Xã hội

Tam Đường (Lai Châu) kiểm tra nguy cơ sạt lở, di dân ra khỏi vùng thiên tai

Hoàng Châu 23/08/2023 - 10:21

(TN&MT) - Những ngày qua, do mưa kéo dài, đất đá sạt lở gây thiệt hại về nhà ở, nông nghiệp, giao thông và thủy lợi của một số hộ dân trên địa bàn xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Do đó việc di dời người dân ra khỏi vùng thiên tai là nhiệm vụ cấp bách, nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra mưa lũ, sạt lở đất đá.

Theo Báo cáo của UBND huyện Tam Đường, từ ngày 7- 8/8/2023, do mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất đá làm ảnh hưởng đến 18 hộ dân ở xã Thèn Sin, trong đó: 1 hộ dân ở bản Na Đông xuất hiện vết nứt trong nền nhà; 2 hộ dân bản Pan Khèo bị sạt lở đất vào nhà; 15 hộ ở bản Pan Khèo nằm trong cung trượt, khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở. Sạt lở đất cũng vùi lấp 0,2 ha ruộng ở xã Thèn Sin, 30m kênh mương bê tông thủy lợi Nà Lóc, xã Bản Hon...

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, UBND huyện Tam Đường đã chỉ đạo UBND xã Thèn Sin khẩn trương rà soát, tổng hợp tình hình thiệt hại, vận động các hộ dân di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn tuyệt đối không ở lại nhà thời điểm đang có mưa, cử người thường xuyên kiểm tra khu vực sạt lở; thăm hỏi động viên 9 hộ dân bị thiệt hại nhà cửa.

kiem-tra-cong-tac-di-dan-2-16927154771171805513662.jpg
Một hộ dân ở bản Pan Khèo, xã Then Sin, huyện Tam Đường bị đất đá sạt lở vào nhà.

Trước tình hình trên UBND huyện Tam Đường đã chủ động báo cáo tỉnh Lai Châu, ngày 22/8/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Trọng Hải cùng đoàn công tác xuống cơ sở kiểm tra, khảo sát thực địa giao địa phương rà soát số hộ bị ảnh hưởng và có nguy cơ cao bị sạt lở; đồng thời xây dựng phương án, giải pháp khả thi đảm bảo cho các hộ dân bị ảnh hưởng di chuyển đến nơi an toàn, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, chỉ đạo địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc đổ thải không để ảnh hưởng đến nguồn nước và sản xuất của người dân, Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu cũng như những kiến thức cơ bản về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai để người dân biết chủ động phòng chống khi có tình huống xấu xảy ra.

Hiện nay, huyện Tam Đường đã tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra các điểm bản có nguy cơ cao sạt lở, nơi xung yếu sẵn sàng các phương án, trong điều kiện cần thiết cần di dời người dân đến nơi an toàn để đảm bảo an toàn tính mạng, bảo vệ tài sản cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường (Lai Châu) kiểm tra nguy cơ sạt lở, di dân ra khỏi vùng thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO