Tái điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Cty Khoáng sản Bình Thuận?

28/10/2016 00:00

(TN&MT) - Lực lượng chức năng của Bộ Công an vừa có động thái khởi động lại việc điều tra dấu hiệu "buôn lậu" và "trốn thuế" tại Cty CP Đầu tư khoáng sản và...

 

(TN&MT) - Theo một nguồn tin riêng của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường cho biết: Lực lượng chức năng của Bộ Công an vừa có động thái khởi động lại việc điều tra dấu hiệu “buôn lậu” và “trốn thuế” tại Công ty CP Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (Cty KS Bình Thuận).

Cụ thể, nguồn tin riêng này cho hay: Chiều ngày 27/10/2016, lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an và tỉnh Bình Thuận đã bất ngờ ập vào kiểm tra tại mỏ Suối Nhum (thuộc xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), của Cty KS Bình Thuận.

Chiều 27/10/2016, tại mỏ khai thác ti tan Suối Nhum, của Cty Khoáng sản Bình Thuận đã xuất hiện nhiều xe hơi mang biển số xanh của Bộ Công an.
Chiều 27/10/2016, tại mỏ khai thác ti tan Suối Nhum, của Cty Khoáng sản Bình Thuận đã xuất hiện nhiều xe hơi mang biển số xanh của Bộ Công an.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều phương tiện khai thác quặng ti tan và dấu hiệu khai thác ti tan mới vẫn hoạt động. Mặc dù mỏ Suối Nhum đã không được Bộ Tài nguyên và Môi trường gia hạn giấy phép khai thác mỏ từ 3 năm trở lại đây. Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra thuộc Cục An ninh tài chính tiền tệ và đầu tư đã khởi động việc xác minh điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Cty KS Bình Thuận.

Liên tục từ năm 2012-2014, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng loạt bài điều tra phanh phui dấu hiệu "buôn lậu" và "trốn thuế", qua việc kinh doanh hàng chục ngàn tấn quặng titan tại Cty KS Bình Thuận.

Những sai phạm này đã bị phát hiện từ tố cáo của ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT Cty Khoáng sản Bình Thuận (đồng thời ông Long cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Đầu tư Hợp Long - Cty Hợp Long),  đối với bà Hoàng Thị Lý - Phó Chủ tịch HĐQT và ông Tô Tài Tích - Tổng giám đốc Cty KS Bình Thuận.

Ông Nguyễn Thành Long đã tố cáo bà Lý và ông Tích câu kết, chiếm đoạt 60% cổ phần của ông Long tại Cty KS Bình Thuận; có dấu hiệu buôn lậu và trốn thuế… Được biết, ngoài việc gửi đơn tố cáo bà Hoàng Thị Lý và ông Tô Tài Tích đến Tổng cục Hải quan, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Lãnh đạo Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Thành Long cũng đã gửi đơn tố cáo tới Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 8/11/2013, Tổng cục Hải quan đã chính thức thông báo kết luận việc ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Cty Hợp Long tố cáo bà Hoàng Thị Lý, người điều hành HĐQT và ông Tô Tài Tích, nguyên Tổng giám đốc Cty KS Bình Thuận buôn lậu quặng titan và trốn thuế là có cơ sở.

Tổng cục Hải quan cho biết sau khi phát hiện dấu hiệu trốn thuế và buôn lậu khoáng sản nêu trên, cơ quan này đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khởi tố vụ án làm rõ dấu hiệu trốn thuế, buôn lậu khoáng sản tại Cty KS Bình Thuận…

Chiều 27/10/2016, tại mỏ khai thác ti tan Suối Nhum, của Cty KSBT đã xuất hiện nhiều xe hơi mang biển số xanh của Bộ Công an.
Chiều 27/10/2016, tại mỏ khai thác ti tan Suối Nhum, của Cty KSBT đã xuất hiện nhiều xe hơi mang biển số xanh của Bộ Công an.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh: Xuất phát từ vụ tranh chấp cổ phần tại Cty KS Bình Thuận giữa ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Cty Hợp Long, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Cty KS Bình Thuận với bà Hoàng Thị Lý, người điều hành HĐQT Cty KS Bình Thuận (theo ủy quyền của ông Long), ông Long đã gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng và có hệ thống của bà Hoàng Thị Lý và ông Tô Tài Tích (con trai của bà Lý), nguyên Tổng giám đốc Cty KS Bình Thuận về hành vi trốn thuế và buôn lậu quặng Titan trong thời gian từ năm 2009 – 2012, với hơn 117 hợp đồng xuất khẩu và nội địa.

Cụ thể: bà Lý và ông Tích đã lập hợp đồng giả để xuất bán quặng Titan ra nước ngoài với số lượng lớn cho các đối tượng không được xác định. Điều này được minh chứng qua kết quả giám định 39 bộ hồ sơ của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. Kết quả giám định trong 39 bộ hồ sơ thì có 2 bộ hồ sơ không hợp lệ còn lại 37 bộ hồ sơ là giả.

Ông Nguyễn Thành Long cho biết: Việc trốn thuế xuất khẩu này của bà Lý và ông Tích ước tính khoảng 48 tỷ đồng, giá trị kê khai xuất khẩu là 5,7 triệu đô la nhưng giá trị thực tế xuất khẩu là 21 triệu đô la, căn cứ vào giá qui định vào tháng 7/2013 thì số thuế trốn lên gấp nhiều lần, chưa tính đến thuế tài nguyên, thuế GTGT, thuế TNDN, phí bảo vệ môi trường và bảo vệ rừng…Ông Long cho rằng: “Việc xuất bán quặng Titan cho các đối tượng không xác định được mục đích sử dụng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đe dọa an ninh quốc gia”. 

Vụ việc này cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ)  chỉ đạo điều tra làm rõ vào thời điểm tháng 12/2013
Vụ việc này cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) chỉ đạo điều tra làm rõ vào thời điểm tháng 12/2013

 

Tại mỏ Suối Nhum, người ta đã phát hiện dấu hiệu khai thác mới còn nguyên; dù mỏ đã bị Bộ Tài nguyên và Môi trường không gia hạn, không cấp phép khai thác từ năm 2013.
Tại mỏ Suối Nhum thời điểm chiều ngày 27/10/2016, người ta đã phát hiện dấu hiệu khai thác mới còn nguyên; dù mỏ đã bị Bộ Tài nguyên và Môi trường không gia hạn, không cấp phép khai thác từ năm 2013.

Qua điều tra của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vào thời điểm năm 2013, ông Tô Tài Tích đã ký nhiều hợp đồng “ma” với các Công ty “ma” tại Hải Phòng để mua bán quặng nhằm trốn thuế và buôn lậu sang Trung Quốc. Xin nêu một ví dụ cụ thể: Tổng giám đốc Cty KS Bình Thuận Tô Tài Tích đã ký hợp đồng mua bán 4.800 tấn quặng Titan với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đông Quân (Cty Đông Quân, có trụ sở đặt tại số nhà 4/227 Lê Thánh Tông, phường Máy Chai, TP Hải Phòng) với giá bán chỉ 800.000 đồng/tấn trong khi đó giá thị trường là 6.000.000 đồng/tấn.

Tuy nhiên, trên thực tế Cty Đông Quân không có hoạt động kinh tế phát sinh, điều này được chứng minh bằng bảng kê khai thuế hàng tháng. Trong quá trình xác minh theo đơn tố cáo của Cty Hợp Long, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) – Bộ Công an đã mời bà Hoàng Thị Nhung, Giám đốc Cty Đông Quân và những người có liên quan đến đến để giải trình vụ việc, nhưng bà Nhung và những người có liên quan hoàn toàn không biết gì về các thương vụ mua bán 4.800 tấn quặng Titan trên.

Tại số nhà 4/227 Lê Thánh Tông, phường Máy Chai, TP Hải Phòng, Cty Đông Quân không đặt trụ sở theo địa chỉ đăng ký kinh doanh như đã khai báo trong giấy phép do Sở KH& ĐT TP Hải Phòng cấp. Trên thực tế, căn nhà có địa chỉ trên thuộc sở hữu gia đình ông Đặng Văn Giáp. Vợ chồng ông Giáp đang bán tạp hóa. Ông Đặng Văn Giáp cho biết, từ trước đến nay, gia đình chưa hề cho ai thuê nhà đặt trụ sở Cty. Và, ông Giáp không hề biết Cty Đông Quân cũng như không biết ai tên là Hoàng Thị Nhung – Giám đốc Cty Đông Quân.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Nhung (sinh 1992) – Giám đốc Cty Đông Quân, là người ký hợp đồng trực tiếp với ông Tô Tài Tích mua 4.800 tấn Titan, có đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 248 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Theo ông Bùi Đình Trọng – Cảnh sát khu vực phường Dư Hàng Kênh: Trước đây bà Hoàng Thị Nhung bán bia tại nhà. Đến năm 2008, bà Hoàng Thị Nhung đã bỏ đi khỏi địa phương…

Con tàu Luck Fortune chở 4.800 tấn quặng Titan mà ông Tô Tài Tích bán cho Cty “ma” Đông Quân ở Hải Phòng từng đã bị C49 Bộ Công an bắt giữ tại Cảng Cát Lở, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng sau đó đã được thả cho đi hợp pháp
Con tàu Luck Fortune chở 4.800 tấn quặng Titan mà ông Tô Tài Tích bán cho Cty “ma” Đông Quân ở Hải Phòng từng đã bị C49 Bộ Công an bắt giữ tại Cảng Cát Lở, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng sau đó đã được thả cho đi hợp pháp

Tiếp xúc với con gái của bà Phạm Thị Bảo (68 tuổi) – chủ nhân căn nhà 248 Miếu Hai Xã, vào ngày 15/6/2013, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết thêm thông tin: bà Hoàng Thị Nhung là cháu ngoại của bà Phạm Thị Bảo. Vào thời điểm tháng 6/2013, bà Hoàng Thị Nhung đang bán nước chè trên vỉa hè ở quận Kiến An, TP Hải Phòng cùng với bố đẻ…

Làm việc với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Chi cục thuế quận Lê Chân, TP Hải Phòng đã xác nhận: Từ khi thành lập (tháng 10/2011) đến thời điểm tháng 6/2013, Cty Đông Quân không có hoạt động kinh tế phát sinh; do vậy, Cty Đông Quân chưa có đóng góp nghĩa vụ thuế nào cho Nhà nước; Cty Đông Quân mới nộp thuế môn bài vẻn vẹn…1 triệu đồng.

Sự việc đã được phanh phui rõ ràng như vậy, nhưng không rõ vì lý do gì 4.800 tấn quặng Titan mà ông Tô Tài Tích bán cho Cty “ma” Đông Quân ở Hải Phòng (đã từng bị C49 Bộ Công an bắt giữ tại cảng Cát Lở, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu một thời gian) sau đó vẫn được tha bổng hợp pháp?...

Hoàng Hưng – Việt Đức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Cty Khoáng sản Bình Thuận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO