Sự thật đằng sau việc khởi tố vụ “buôn lậu” 9,1 m3 gỗ trắc liên quan đến Cty CP Đại Nam (Bình Dương)

03/01/2015 00:00

(TN&MT) - Dư luận đặt câu hỏi: Đằng sau việc “khởi tố vụ buôn lậu gỗ” có liên quan đến Cty CP Đại Nam của ông Huỳnh Uy Dũng là những sự thật gì?.

                      
(TN&MT) - Ngày 31.12.2014, Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương (BD) công bố với một số tờ báo rằng đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra cái gọi là “buôn lậu gần 10 m3 gỗ trắc” liên quan đến Cty CP Đại Nam. Trong khi đó, hơn 1 năm qua, ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Đại Nam đã làm đơn tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh BD Lê Thanh Cung o ép, gây khó khăn cho Cty Đại Nam…Từ đó, dư luận đặt câu hỏi: Vậy đằng sau việc “khởi tố vụ buôn lậu gỗ” này là những sự thật gì? .
   
Gỗ tồn kho từ thời xây dựng Khu du lịch Đại Nam
   
  Ngày 2.10.2014, Công an thị xã Thuận An tạm giữ một xe vận chuyển 9,1 m2 gỗ trắc, do lái xe  chưa cung cấp đủ hồ sơ vận chuyển xung quanh 9,1 m3 gỗ trên. Sau đó, Cty CP Đại Nam đã cung cấp toàn bộ hồ sơ và giải trình với Công an Thị xã Thuận An về nguồn gốc số gỗ trên. Số gỗ trắc trên là số gỗ “đầu thừa, đuôi thẹo” còn tồn trong kho Cty Đại Nam suốt nhiều năm qua, sau khi Cty Đại Nam sử dụng gỗ để xây dựng Khu du lịch Đại Nam.
   
Biên bản vi phạm hành chính do Công an thị xã Thuận An lập
    
   
  Gần đây, để dọn dẹp mặt bằng kho, nhân viên Cty CP Đại Nam đã đề xuất thanh lý số gỗ thừa trên, nên Cty CP Đại Nam mới làm hợp đồng xuất bán cho Cty thương mại Đại Phú (Bắc Ninh). Việc mua bán này có hóa đơn chứng từ hợp pháp, trị giá 9,1 m3 tương đương 500 triệu đồng (Cty CP Đại Nam xuất bán cho Công ty thương mại Đại Phú (P. Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) theo hợp đồng kinh tế ngày 1/10/2014, hóa đơn GTGT số 0000222 ngày 1/10/2014). Tuy nhiên, quá  trình chở gỗ về Bắc Ninh, số gỗ trên bị giữ. Theo giải trình của Cty CP Đại Nam, trước đây, vào năm 2010,  Cty CP Đại Nam có mua gỗ của Cty TNHH Hoàng Gia Cát Tường để phục vụ cho việc xây dựng Khu du lịch Đại Nam; trong đó, có 391,5 m3 gỗ trắc xẻ nhập khẩu. Việc mua bán đều có hợp đồng, hóa đơn và chứng từ hợp pháp.
   
   
  Quá trình xuất bán, Cty TNHH Hoàng Gia Cát Tường không kê lý lịch gỗ cụ thể từng loại, từng lóng, mà chỉ sao y một số hồ sơ liên quan kèm theo để Cty CP Đại Nam lưu giữ. Về nguồn gốc số gỗ trắc, Cty TNHH Hoàng Gia Cát Tường  mua từ nhiều đơn vị, từ nhiều năm trước đây. Toàn bộ gỗ có nguồn gốc từ nhập khẩu, có giấy tờ hợp pháp. Để sử dụng cho xây dựng, lãnh đạo Cty đã tuyển chọn số gỗ tốt, gỗ lớn trong nhiều lô gỗ của các đơn vị bán để mang lên xây dựng cho Khu du lịch Đại Nam. Quá trình xây dựng, còn tồn 9.1 m3 gỗ xẻ trắc, Cty CP Đại Nam  không có nhu cầu sử dụng nữa, nên ký hợp đồng xuất bán cho Cty Đại Phú để thu hồi vốn.   
   
Cty CP Đại Nam mua gỗ của Cty TNHH Hoàng Gia Cát Tường có hợp đồng cụ thể, rõ ràng.
    
   
Từ “vi phạm hành chính” thành… “khởi tố hình sự”?
   
  Sự vụ xảy ra từ ngày 2.10.2014, Công an Thị xã Thuận An và  Chi cục Kiểm lâm tỉnh BD đã rốt ráo xác minh từ Cty Đại Nam, trở ngược về Cty Hoàng Gia Cát Tường. Kế đó, lên tận cửa khẩu Đồng Tháp tìm hiểu. Vụ việc xung quanh 9,1 m3 gỗ thật rõ ràng, khi  Cty Đại Nam cung cấp hàng loạt giấy tờ minh chứng nguồn gốc 9,1 m3 gỗ trắc. Cụ thể: Toàn bộ 9,1 m3 gỗ trắc Cty Hoàng Gia Cát Tường đã mua từ năm 2003 – 2004, từ các Cty Đăng Khoa, Hợp Lực và  Hoàng Gia Định. Kèm theo là các tờ khai hải quan nhập khẩu gỗ, hóa đơn giá trị gia tăng.…
   
Việc mua bán gỗ giữa Cty CP Đại Nam với Cty TNHH Hoàng Gia Cát Tường đều có hóa đơn theo quy định.
   
   
  Đoạn cuối cùng là Cty Đại Nam mua gỗ từ kho Cty Hoàng Gia Cát Tường. Suốt 2 tháng xác minh, điều tra, ngày 2.12.2014, Công an Thị xã Thuận An đã lập Biên bản số 100/BB-VPHC, với  nội dung “Biên bản vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”. Biên bản vi phạm hành chính ghi rất rõ Cty Đại Nam “vi phạm hành chính mua bán gỗ không có xác nhận của kiểm lâm, vi phạm về thủ tục hành chính trong mua bán lâm sản”.
   
  Vi phạm này được quy định tại khoản 3, điều 24, Nghị định số 157/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng… Biên bản cũng xác nhận “không  cá nhân, tổ chức nào bị thiệt hại” trong sự vụ này.
   
   
  Sự việc chỉ có vậy, trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường online  từ nước ngoài, ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty Đại Nam cho biết: “Tôi hết sức bất ngờ khi họ thông tin cho báo chí rằng tôi “buôn lậu” 9,1 m3 gỗ, trị giá có 500 triệu đồng (50 triệu đồng/1 m3).  Tài sản của tôi hiện có trị giá hàng ngàn tỷ đồng, vợ chồng tôi đã đem nhiều tỷ đồng đi làm từ thiện suốt bao năm qua, chúng tôi đã cam kết đem hết lợi nhuận của Cty CP Đại Nam trong vòng 16 năm (từ 2014-2030) để tài trợ mổ tim miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo trên toàn quốc và đến nay đã có hơn 120 cháu bé được cứu sống nhờ mổ tim miễn phí tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, vì vậy tôi đâu có điên khùng mà đi “buôn lậu” có 9,1 m3 gỗ, chỉ với giá 500 triệu đồng?”.
   
  Trong lúc đó, một nguồn tin khác đặt câu hỏi nghi vấn rằng: Vụ việc đã được cơ quan chức năng  thị xã Thuận An  xử phạt hành chính 15 triệu đồng; tuy nhiên, quyết định này, không hiểu tại sao lại  “dừng” ở … UBND tỉnh BD?. Và, vào ngày cuối cùng của năm 2014, thì quyết định “xử phạt hành chính” nêu trên đã bất ngờ trở thành… “khởi tố hình sự” vụ “buôn lậu” 9,1 m3 gỗ trắc với Cty Đại Nam?.
   
  Từ những diễn biến bất bình thường nêu trên, dư luận không khỏi nghi ngờ đặt câu hỏi: Do suốt thời gian qua, tỉnh BD muốn thanh tra thuế Cty Đại Nam, nhưng không cách gì “vào” được Cty Đại Nam để thu thập tài liệu, trong khi ông Huỳnh Uy Dũng đang ở nước ngoài chữa bệnh… Vậy, liệu có phải với “tiểu xảo” xung quanh 9,1 m3 gỗ vặt vãnh này, đã biến “vi phạm hành chính"  thành… vụ án hình sự, thì mới có thể “vào” Cty CP Đại Nam để lấy toàn bộ hồ sơ thuế của Cty Đại Nam?…
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo của sự việc bất bình thường này.
   
Bài & ảnh: Cao Hùng – Việt Đức
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự thật đằng sau việc khởi tố vụ “buôn lậu” 9,1 m3 gỗ trắc liên quan đến Cty CP Đại Nam (Bình Dương)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO