Sự biến mất của Ông già Noel

31/12/2017 09:13

(TN&MT) -  Nhân dịp Giáng sinh 2017, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển CHANGE  vừa công bố bộ tranh vui nhộn mang tên “Sự ‘mất tích’ của Già Noel” nhằm đưa ra những giả định liên quan đến tác động khủng khiếp của biến đổi khí hậu (BĐKH) đến với nhân vật giả tưởng Già Noel.

Thông qua đó, bộ tranh nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề BĐKH cũng như kêu gọi công chúng cùng bắt tay hành động nhằm thích nghi cũng như làm chậm lại những sự ảnh hưởng của BĐKH trong tương lai.

1 (16)

Giáng sinh không phải là một dịp lễ truyền thống của người Việt Nam, nhưng hình ảnh Già Noel với bộ râu trắng và bộ quần áo đỏ ấm áp cưỡi tuần lộc đi phát quà vào đêm Giáng sinh đã đi sâu vào tiềm thức của rất nhiều người Việt Nam từ thời thơ bé. CHANGE đặt ra bối cảnh cho bộ tranh là khi mùa đông đã dần bớt lạnh và băng tuyết ở hai đầu cực Trái đất đang dần tan để khắc họa hình ảnh khốn khổ của nhân vật Già Noel thời BĐKH.

3 (2)
Già Noel ‘mất tích’ vì giờ người ta không còn thấy ông cỡi trên những cỗ xe tuần lộc
BĐKH làm trái đất nóng lên, băng tan nhanh chóng, nước biển dâng cao làm ngập lụt nhiều thành phố ở ven biển, ngập nhà, ngập cửa, đám tuần lộc thân yêu cũng bị cuốn trôi đi hết. Để kịp tặng quà cho trẻ em khắp thế giới, ông đã phải thuê hải cầu đi giao quà cùng mình. Với phương tiện di chuyển mới của mình, chẳng ai nhận ra mà chào đón ông.

Bộ tranh “Sự ‘mất tích’ của Già Noel” đầy dí dỏm nhưng cũng không kém phần ý nhị, thông điệp mà CHANGE muốn gửi gắm đến người xem qua bộ tranh đó là: BĐKH đã và đang tác động đến đời sống thường nhật của con người, ngày càng nhiều giá trị cả vật chất và phi vật chất đang dần mất đi theo tốc độ kinh hoàng của BĐKH, chúng ta cần phải hành động ngay để lan truyền thông điệp ý nghĩa về BĐKH nhâp dịp lễ Giáng Sinh này.

5
Già Noel ‘mất tích’ vì giờ ông không còn bộ râu bạc trắng, mặc quần áo đỏ với cái bụng phệ
Trái đất nóng lên, thời tiết oi bức và khắc nghiệt, ông chẳng thể tiếp tục nuôi râu được nữa. Không còn ai nhận ra ông, ông phải chuyển sang một công việc mới để mưu sinh, dùng tiếng hát để mọi người nhận thức hơn về ảnh hưởng của BĐKH.
6
Già Noel ‘mất tích’ vì BĐKH khiến ông phải thay đổi bộ gen để thích nghi
BĐKH nói chung và ô nhiễm môi trường sống nói riêng đã làm cho nhiều loài sinh vật phải biến đổi để có thể thích nghi, Già Noel cũng không phải ngoại lệ. Đôi chân ông đã biến đổi thành chiếc đuôi cá để thích ứng với cuộc sống ngập nước hằng ngày. Ông vẫn mang theo những món quà nhưng chẳng ai nhận ra ông nữa.
8
Già Noel ‘mất tích” vì đã chui nhầm ống khói từ các nhà máy nhiệt điện than
Số lượng nhà máy nhiệt điện than được xây lên ngày càng nhiều, cưỡi trên cỗ xe bay của mình, Già Noel bay tới đâu cũng thấy ống khói nhà máy nhiệt điện than đang nghi ngút khói và lầm tưởng đó là ống khói của các gia đình có nhà cao tầng nên đã chui nhầm vào đó và gặp hiểm họa, chẳng ai nhận được quà của ông, chẳng ai còn nhìn thấy ông nữa.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự biến mất của Ông già Noel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO