Sơn La: Tháo gỡ 4 vướng mắc lĩnh vực đất đai cho các doanh nghiệp

28/06/2019 18:47

(TN&MT) – Chiều 28/6, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lĩnh vực tài nguyên và môi trường quý II-2019. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành có liên quan và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã tập trung giải đáp kiến nghị của Công ty Cổ phần cao su Sơn La liên quan đến việc miễn giảm tiền thuê đất. Theo đó, Sở TN&MT đã có Công văn số 1213 phúc đáp Công văn của Công ty.

Mặt khác, các thủ tục về thu tiền thuê đất đã được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; khoản 5 điều 12 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính. Như vậy, việc xác định thời điểm miễn, giảm tiền thuê đất cho Công ty CP Cao su Sơn La là do đơn vị và cơ quan thuế phối hợp xác định theo quy định.

Cũng tại Hội nghị, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sơn La đã đề nghị đơn vị cấp GCNQSDĐ hỗ trợ ngân hàng trong việc xác định chính xác thành viên hộ gia đình tại thời điểm được cấp GCN. Do hiện nay, khi nhận thế chấp quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình, ngân hàng rất khó xác định thành viên hộ gồm những ai, do trên GCNQSDĐ không cụ thể tên các thành viên.

Về nội dung này, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La cho biết: Việc xác nhận nhân khẩu trong sổ hộ khẩu gia đình tại thời điểm cấp GCNQSDĐ không thuộc thẩm quyền Sở TN&MT. Đề nghị hộ gia đình sử dụng đất thường trú tại tỉnh Sơn La đến công an xã, thị trấn, Công an thành phố Sơn La để thực hiện thủ tục xác nhận nhân khẩu trong sổ hộ khẩu gia đình tại thời điểm cấp GCN.

Với nội dung đề nghị Sở TN&MT xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối với phòng công chứng để nhận biết các giao dịch mua bán chuyển nhượng đã công chứng, nhưng chưa sang tên đổi chủ, tránh tình trạng đất đã chuyển nhượng nhưng chủ cũ vẫn mang thế chấp, được đăng ký giao dịch đảm bảo, gây rủi ro cho ngân hàng. Sở TN&MT xin tiếp thu ý kiến của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai kết nối với các phòng công chứng và các cơ quan có liên quan phụ thuộc nhiều yếu tố, cần báo cáo xin chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2013, khi người sử dụng đất thực hiện các giao dịch về đất đai, phải đăng ký với cơ quan nhà nước và giao dịch đó có hiệu lực từ ngày đăng ký. Do đó, việc các chủ sử dụng đất khi giao dịch các thủ tục về đất đai mà không đăng ký với cơ quan nhà nước, thì các chủ sử dụng đất hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Về câu hỏi của đại diện ngân hàng: Năm 2019, người sử dụng đất có bắt buộc phải thực hiện đính chính lại các thông tin đã thay đổi về chứng minh nhân dân (số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp), địa chỉ người sử dụng đất khác với thông tin in trên GCNQSDĐ đã được cấp năm 2012 trước khi thực hiện các thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm thế chấp tại ngân hàng không?

Sở TN&MT khẳng định: GCN đã cấp có thay đổi thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp GCN của người đó, phải thực hiện thủ tục đính chính xong mới thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm thế chấp tại ngân hàng.

Trong khuôn khổ hội nghị, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đại diện Sở TN&MT Sơn La đã giải đáp cơ bản các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản.

Việc tổ chức đối thoại doanh nghiệp lĩnh vực TN&MT là hoạt động được Sở TN&MT Sơn La duy trì thường xuyên hàng quý, nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Từ đó góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật và phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực về TN&MT.

Thông qua hội nghị, Sở TN&MT sẽ tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về quá trình thực thi pháp luật về TN&MT, từ đó, có giải pháp tăng cường cải cách hành chính, hoàn thiện pháp luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của công chức, viên chức, người lao động Sở TN&MT.

Nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par-Index), năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Tăng cường mối liên hệ giữa doanh nghiệp với Sở TN&MT, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, phù hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tháo gỡ 4 vướng mắc lĩnh vực đất đai cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO