Xã hội

Mang Tết sớm đến với bà con Nà Mường

Nguyễn Nga 05/01/2024 17:26

(TN&MT) - Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Sơn La (trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) vừa phối hợp với Chi hội chữ thập đỏ tổ 15 phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội thăm, tặng quà tết các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo trên địa bàn xã Nà Mường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Đoàn đã thăm, làm việc với UBND xã Nà Mường, ghi nhận những kết quả đã đạt được về phát triển kinh tế, xã hội của xã, sự cố gắng của chính quyền và nhân dân Nà Mường trong xây dựng nông thôn mới.

1-2-.jpg
Những món quà tuy nhỏ, nhưng mang đậm nghĩa tình được gửi trao đến với bà con Nà Mường.

Nà Mường nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 50km về phía Nam. Toàn xã có 9 bản, tiểu khu, 6 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trước đây, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ…

Phó Chủ tịch UBND xã Nà Mường Đinh Như Hùng cho biết: Năm 2013, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã Nà Mường đã huy động trên 17,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 12,4 tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông dài hơn 13km và 12 km đường trục chính nội đồng; làm 7,6 km điện chiếu sáng ngõ xóm.

Đến nay, 100% đường trục xã đã được nhựa hoá; 100% đường ngõ, xóm sạch đẹp, không lầy lội vào mùa mưa; 91% số hộ sản xuất, kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường; 902/1.087 hộ thực hiện chỉnh trang nhà cửa, cổng ngõ; 9/9 tuyến đường giao thông nông thôn được trồng hoa, cây xanh; 9/9 điểm nhà văn hóa, 2 trường học được trồng cây, trồng hoa;

Trên 80% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; 70% hộ chăn nuôi đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường; 329/1.087 hộ thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; 60% chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng xử lý...

2(1).jpg
3.jpg
5.jpg
7.jpg
Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Người dân đã tích cực, chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp. Đẩy mạnh việc trồng cây ăn quả an toàn, phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Nhiều mô hình nông nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng, giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp không ngừng tăng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 39,8 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,9%, hộ cận nghèo 3,9%. Hệ thống chính trị được củng cố, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

9.jpg
Hàng trăm phần quà được chuyển trao đến bà con trước thềm năm mới đã cận kề.

Nhân dịp này, Đoàn đã trao tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo 200 suất quà gồm: 200 chăn, 1 tấn gạo, 200 thùng mỳ tôm, súp, khăn mặt, tất...; với tổng trị giá 70 triệu đồng. Đồng thời, đoàn đã đến thăm, chúc tết 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các bản trên địa bàn xã.

Đây là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa, phát huy truyền thống tốt đẹp của Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ các xã còn nhiều khó khăn. Qua đó, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” trước thềm năm mới đã cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang Tết sớm đến với bà con Nà Mường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO