Sớm xác định và công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm

06/07/2018 10:16

(TN&MT) - Để phục vụ công tác quản lý tổng hợp, thống nhất biển, hải đảo, việc xác định và công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm có ý nghĩa rất quan trọng về mặt pháp lý. Bởi lẽ, đây là cơ sở quan trọng trong việc xác định ranh giới giao khu vực biển cho tổ chức cá nhân khai thác, đồng thời, xác định thẩm quyền quản lý Nhà nước cũng như phân định phạm vi điều chỉnh giữa pháp luật đất đai và pháp luật trên biển của các vùng biển, hải đảo Việt Nam.

Việc xác định và công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm có ý nghĩa rất quan trọng về mặt pháp lý. Ảnh: MH
Việc xác định và công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm có ý nghĩa rất quan trọng về mặt pháp lý. Ảnh: MH

Với đường bờ biển dài trên 3.200km, việc xác định đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm vùng ven biển Việt Nam đảm bảo chính xã là công việc đòi hỏi thời gian và rất khó khăn, phức tạp, nhất là phải tiến hành đo thực địa bổ sung các điểm có giá trị đặc trưng mực nước triều vùng ven biển Việt Nam, Xử lý số liệu, xây dựng bản đồ, cập nhật lên hải đồ.

Ngày 16/11/2016, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết đinh số 2660/QĐ – BTNMT về việc phê duyệt nội dung và dự toán Dự án “Xác định đường triều cao trung bình nhiều năm, đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm vùng biển Việt Nam phục vụ công tác quản lý Nhà nước về biển và hải đảo với mục tiêu có được các điểm có giá trị mực nước triều phục vụ cho việc xác định đường mép nước biể thấp nhất trung bình trong nhiều năm vùng biển Việt Nam và đường ranh giới theo phương vĩ tuyến một khoảng cách 3 hải lý phục vụ công tác giao khu vực biển nhất định cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo quy định của Nghị định số 51/2014/NĐ - CP. Thực hiện nhiệm vụ này Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã triển khai thực hiện một cách tích cực.

Sau 2 năm điều tra nghiên cứu khảo sát, đến nay, Dự án đã được nghiệm thu ở cấp quản lý với nhiều nội dung quan trọng như xây dựng bản đồ địa hình đáy biển tyre lệ 1:50.000 đã được kiểm định yếu tố kỹ thuật phối hợp với một số đơn vị của Cục Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý Viêt Nam tiếp nhận dữ liệu xác định vị trí đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm. Bổ sung các điểm đặc trung mực nước vùng ven biển như: Bờ Tây đảo Cái Bầu, Vịnh Ninh Vân, đảo Cái Chiên, đảo Vĩnh Thực, Cù lao Chàm.

Sau khi xem xét nghiên cứu 64 vị trí thuộc sản phẩm, kết quả rà soát đường  mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm, Trung tâm Hải Văn đơn vị thực hiện dự án và Trung tâm Trắc địa bản đồ biển đã hiệu chỉnh vị trí đường mép nước biển thấp nhất trung bình  trong nhiều năm tại 52 vị trí. Còn lại 12 vị trí do địa hình thay đổi quá nhiều so với thời điểm thành lập bản đồ địa hình đáy biển  nên đã đề xuất đo đạc bổ sung để kịp thời đưa vào Quyết định công bố.

Đối với việc xây dựng đường ranh giới phía ngoài cách đường mép nước  biển thấp nhất trung bình trong nhiều nă theo phương vĩ tuyến 3 hải lý, sau thời gian nghiên cứu và xác định trên thực địa cho thấy, việc xác định đường 3 hải lý của đất liền trên đảo cần phải xử lý kỹ thuật để vừa đảm bảo tính pháp lý quy định tại Nghị định 51/NĐ - CP sẽ gặp bất cập với những khu vực có đường bờ không song song với  kinh tuyến và tại các đảo

Để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về biển đảo, qua dự án này, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cũng đã trình Bộ TN&MT công bố Danh mục các điểm có giá trị đặc trưng mực nước triều vùng ven biển Việt Nnam (bao gồm 6.028 điểm) và 10 cụm đảo lớn gồm 1.909 điểm.

Kết quả dự án cũng phục vụ đắc lực cho việc Bộ TN&MT ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục các điểm có giá trị đặc trưng mực nước triều vùng ven biển Việt Nam, 10 cụm đảo lớn và tập bản đồ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm và đường ranh giới cách đường mép nước thấp nhất trung bình nhiều năm 3 hải lý vùng biển Việt Nam.

Tháng 4 vừa qua, dựa trên kết quả Dự án này, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã xây dựng Dự thảo Quyết định nói trên để trình Bộ trưởng phê duyêt công bố. Dự thảo Quyết định đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia các nhà khoa học để hoàn thiện lại một số ấn đề còn vướng mắc, sớm ban hành để địa phương căn cứ làm việc đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm xác định và công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO