Sóc Trăng: Một đương sự yêu cầu tòa án bồi thường gần 5 tỉ đồng

24/07/2017 00:00

(TN&MT) - Cho rằng thẩm phán ra quyết định trái luật nên gây thiệt hại cho mình, bà Ngọc ở Sóc Trăng yêu cầu tòa án bồi thường với số tiền lớn.

Sáng 24/7, bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ Sóc Trăng) cho biết đã gửi đơn đến TAND TP.Sóc Trăng yêu cầu đơn vị này bồi thường cho bà 4,93 tỉ đồng. Theo bà Ngọc, số tiền này là tổng thiệt hại của gia đình sau khi bị TAND TP.Sóc Trăng áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) được cho là trái luật.

Tòa sơ thẩm không chấp nhận sự thỏa thuận của đương sự

Theo hồ sơ tố tụng, hơn bốn năm trước bà Ngọc mua nhà của ông Đặng Văn Muôn. Hai ngày sau bà Ngọc bán căn nhà này cho ông P. (ngụ TP.HCM) và nhận 2 tỉ đồng tiền đặt cọc.

TAND TP Sóc Trăng, nơi bà Ngọc yêu cầu bồi thường gần 5 tỷ đồng.
Đơn yêu cầu bồi thường của bà Ngọc. 

Bà Trần Thị Lẫm (đã ly hôn với ông Muôn) sau đó gửi đơn yêu cầu TAND TP.Sóc Trăng hủy bỏ giao dịch của ông Muôn với bà Ngọc, vì chồng cũ còn nợ tiền. Ngày 22/2/2013, thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình (hiện là Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng) ký quyết định BPKCTT, cấm ông Muôn và bà Ngọc chuyển nhượng nhà dù hợp đồng giao dịch giữa hai bên đã được công chứng trước đó 16 ngày.

Bị tòa cấm, ông Muôn không sang tên được cho bà Ngọc khiến bà Ngọc bội tín với ông P.. Đây là lý do ông P. kiện bà Ngọc đòi lại 2 tỉ đồng tiền cọc và yêu cầu tòa buộc bà Ngọc phải bồi thường thêm 2 tỉ đồng.

Ngày 12/9/2013, ông Bình đưa vụ án ra xét xử. Điều bất ngờ xảy ra khi chủ tọa này không chấp nhận sự thỏa thuận của bà Ngọc với ông P. về việc bị đơn bồi thường cho nguyên đơn 1,9 tỉ đồng (giảm 100 triệu tiền phạt). Ông Bình sau đó tuyên bà Ngọc trả ông P. 2 tỉ đồng tiền cọc, không phải trả tiền phạt.

Cuối năm 2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy bản án do ông Bình xét xử. Theo viện, việc tòa án không chấp nhận sự thỏa thuận của bà Ngọc với ông P. là sai, vi phạm tố tụng.

Tháng 12/2016, TAND TP Sóc Trăng xét xử lại vụ án này và tiếp tục tuyên bà Ngọc trả ông P. 2 tỉ đồng. Bản án này tiếp tục bị cơ quan công tố kháng nghị và bốn tháng trước, TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm, chấp nhận cho bà Ngọc thỏa thuận, trả ông P. 1,9 tỉ đồng tiền phạt.

Thẩm phán không áp dụng biện pháp bảo đảm

Theo nguồn tin đáng tin cậy, cơ quan điều tra VKSND Tối cao sau đó vào cuộc và xác định rằng khi nộp đơn đến TAND TP.Sóc Trăng, bà Lẫm có nêu rõ việc rút đơn thi hành án đối với ông Muôn. Còn bà Ngọc thì cung cấp thêm quyết định đình chỉ thi hành án giữa ông Muôn và bà Lẫm.

"Ông Bình bất chấp pháp luật để thụ lý và ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn chặn việc chuyển nhượng nhà của ông Muôn cho bà Ngọc, trong khi trước đó việc chuyển nhượng đã hoàn tất công khai và hợp pháp tại văn phòng công chứng", văn bản của cơ quan điều tra nêu.

Cũng theo Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, khi áp dụng BPKCTT, ông Bình không ra quyết định buộc thực hiện biện pháp bảo đảm với bà Lẫm theo điều 120 Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Đơn yêu cầu bồi thường của bà Ngọc.
TAND TP Sóc Trăng, nơi bà Ngọc yêu cầu bồi thường gần 5 tỷ đồng.

"Hậu quả việc vi phạm của ông Bình đã gây thiệt hại tài sản cho bà Ngọc và ông P. là 4,22 tỉ đồng. Ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến xấu đến uy tín và hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Bình về tội Ra quyết định trái luật", cơ quan điều tra VKSND Tối cao nhận xét về hành vi của thẩm phán Bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Bình cho biết bà Ngọc yêu cầu bồi thường thì tòa án sẽ xem xét. Tuy nhiên, theo thẩm phán này thì tòa án chỉ bồi thường liên quan đến quyết định áp dụng BPKCTT trong 3 trường hợp là tòa án tự ra quyết định không đúng yêu cầu và vượt yêu cầu của đương sự.

"Trong trường hợp này tòa án ra quyết định áp dụng BPKCTT đúng yêu cầu của bà Lẫm. Còn nếu trước đây buộc bà Lẫm đặt tiền bảo đảm thì cũng đâu đặt với số tiền cao đến đó", ông Bình nói.

Bác lại lời ông Bình, bà Ngọc nói: "Thẩm phán nói vậy thì bà Lẫm yêu cầu ông ấy làm gì thì cũng làm hết sao. Kêu làm sai cũng làm hay sao", bà Ngọc bức xúc.

Theo bà Ngọc, sau khi ông Bình ra quyết định BPKCTT thì bà khiếu nại nhưng nguyên Chánh án TAND TP Sóc Trăng là ông Nguyễn Hoàng Anh (hiện là Phó chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng) bác đơn. Từ đó, giao dịch của bà với ông P. phải hủy bỏ khiến bà mất uy tín, cuộc sống gia đình đảo lộn.

"Tôi chỉ muốn đòi công bằng, yêu cầu tòa án bồi thường thiệt hại đã gây ra cho tôi và gia đình. Tôi đã nộp đơn cho Cục điều tra VKSND Tối cao. Nếu được bồi thường thỏa đáng thì tôi rút đơn, không truy cứu nữa. Còn ngược lại thì tôi tố cáo đến cùng", bà Ngọc nói.

H.Long – S.Nguyễn

 

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Một đương sự yêu cầu tòa án bồi thường gần 5 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO