Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng chục cán bộ, công nhân lao đao vì Quyết định hành chính

03/08/2017 00:00

(TN&MT) – Bằng 2 Quyết định hành chính ban hành cách nhau 21 năm, UBND TP Hà Nội đã khiến cho hàng chục cán bộ, công nhân viên của Công ty ăn uống dịch vụ...

(TN&MT) – Bằng 2 Quyết định hành chính ban hành cách nhau 21 năm, UBND TP Hà Nội đã khiến cho hàng chục cán bộ, công nhân viên của Công ty ăn uống dịch vụ Du lịch Sóc Sơn lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm, thậm chí mất quyền về hưu khi đã quá tuổi lao động.
 
Đơn của Công ty ăn uống Sóc Sơn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
Đơn của Công ty ăn uống Sóc Sơn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
 
Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kiến nghị của công đoàn Công ty Ăn uống dịch vụ Du lịch Sóc Sơn (có trụ sở tại Khu C, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), gọi tắt là Công ty ăn uống Sóc Sơn phản ánh về việc UBND TP Hà Nội không xem xét thấu đáo vấn đề nên đã cho Công ty CP Đầu tư phát triển và Du lịch Sóc Sơn, gọi tắt là Công ty Du lịch Sóc Sơn (có trụ sở tại Khu C, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) thuê đất sản xuất, kinh doanh của Công ty ăn uống Sóc Sơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm, chế độ lương và nghỉ hưu của hàng chục công nhân viên Công ty ăn uống Sóc Sơn.
 
Theo phản ánh, Công ty ăn uống Sóc Sơn là doanh nghiệp nhà nước thành lập từ những năm 80 của thế kỷ trước được UBND TP Hà Nội giao cho 4.551m2 đất tại xã Tiên Dược từ cách đây hàng chục năm để xây dựng cửa hàng ăn uống và trụ sở làm việc. Tài sản gắn liền với đất của Công ty ăn uống Sóc Sơn là toàn bộ nhà xưởng, cửa hàng ăn uống, khách sạn 3 tầng và trụ sở làm việc của Công ty.
 
Đến ngày 31/8/1996, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2878/QĐ-UB để thu hồi 1.803m2 đất của Công ty ăn uống Sóc Sơn giao cho Công ty Du lịch Sóc Sơn thuê đất trong thời hạn 20 năm. Thời điểm này, toàn bộ nhà xưởng, cửa hàng ăn uống, khách sạn 3 tầng và trụ sở làm việc của Công ty ăn uống Sóc Sơn vẫn đang tồn tại, gắn liền với phần diện tích đất bị thu hồi. 
 
Tài sản trên đất thì thuộc sự quản lý của Công ty ăn uống Sóc Sơn nhưng đất thì lại thuộc về Công ty Du lịch Sóc Sơn
Tài sản trên đất thì thuộc sự quản lý của Công ty ăn uống Sóc Sơn nhưng đất thì lại do Công ty Du lịch Sóc Sơn đứng tên thuê bằng hai Quyết định hành chính của UBND TP Hà Nội
 
Điều này dẫn đến việc Công ty ăn uống Sóc Sơn không thể kinh doanh các tài sản nằm trên đất bị thu hồi, khiến cho đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên Công ty ăn uống Sóc Sơn gặp rất nhiều khó khăn, không có điều kiện sản xuất, kinh doanh bởi đất thì thuộc quản lý của Công ty Du lịch Sóc Sơn, còn tài sản trên chính mảnh đất đó lại là của Công ty ăn uống Sóc Sơn.
 
Sau khi được UBND TP Hà Nội cho thuê 1803m2 đất với thời gian 20 năm thì Công ty Du lịch Sóc Sơn đã mang đi thế chấp, vay vốn để đảo nợ ngân hàng CP Hàng Hải.
 
Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Văn Kỳ - Chủ tịch Công đoàn Công ty ăn uống Sóc Sơn cho biết: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Sau khi có quyết định của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi đất giao cho Công ty Du lịch Sóc Sơn thuê 20 năm thì chúng tôi mất đất, chỉ còn tài sản nhà xưởng.
 
Hệ quả của Quyết định số 2878 là vô cùng nghiêm trọng, hơn 50 cán bộ, công nhân viên rơi vào cảnh mất việc làm, cùng với đó, nhiều cán bộ, công nhân viên không có lương, phải tự bỏ tiền để đóng bảo hiểm xã hội. Đã có trường hợp nhân viên công ty, hơn 6 năm ròng phải tự đóng bảo hiểm để được hưởng chế độ bảo hiểm khi về hưu. Đặc biệt, gần đây nhất, có 2 trường hợp đã quá 3 đến 5 tuổi về hưu nhưng vẫn chưa giải quyết được. Bởi lẽ, tài sản là của Công ty ăn uống Sóc Sơn còn đất lại thuộc Công ty khác dẫn đến doanh nghiệp nhà nước không thể cổ phần hóa được - ông Kỳ cho hay.
 
Cách đây 21 năm, UBND TP Hà Nội đã lấy một phần diện tích đất thuộc quyền quản lý sử dụng của Công ty ăn uống Sóc Sơn cho Công ty Du lịch Sóc Sơn thuê bằng 1 Quyết định hành chính
Cách đây 21 năm, UBND TP Hà Nội đã cắt một phần diện tích đất thuộc quyền quản lý sử dụng của Công ty ăn uống Sóc Sơn cho Công ty Du lịch Sóc Sơn thuê bằng 1 Quyết định hành chính
Còn bà Đỗ Thị Minh Báu - Kế toán trưởng Công ty ăn uống Sóc Sơn chia sẻ: Chúng tôi đi làm nhưng gần như không công. Cán bộ, công nhân công ty có nhiều người phải tự bỏ tiền túi để nộp bảo hiểm. Bản thân tôi đến nay đã quá tuổi nhưng giờ vẫn chưa được nghỉ hưu theo đúng quy định của nhà nước. Nguyên nhân tôi cho rằng xuất phát từ việc UBND TP Hà Nội cho Công ty Du lịch Sóc Sơn thuê đất.
 
Tìm hiểu thêm, PV được biết đến hết tháng 8/2016, thời hạn thuê đất của Công ty Du lịch Sóc Sơn đã hết. Tuy nhiên, ngày 09/2/2017, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định số 696 về việc cho Công ty Du lịch Sóc Sơn thuê 1.718,8m2 đất của Công ty ăn uống Sóc Sơn với nội dung cho thuê đất để tiếp tục sử dụng đất làm khách sạn. Thời hạn thuê là 50 năm, trả tiền hàng năm.
 
Ngay sau khi có Quyết định 696 của UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục cho Công ty Du lịch Sóc Sơn thuê đất, Ban lãnh đạo Công ty ăn uống Sóc Sơn đã gửi nhiều đơn, thư kiến nghị đến UBND TP Hà Nội và các cơ quan ban ngành. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được TP Hà Nội xem xét giải quyết rõ ràng, dứt điểm.
 

Trả lời PV về vấn đề này, bà Vi Thị Bình Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Về vấn đề giao đất, cho thuê đất thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội. Còn những gì liên quan đến tranh chấp giữa hai Công ty ăn uống Sóc Sơn và Công ty Du lịch Sóc Sơn, chúng tôi không nắm rõ. Tôi chỉ biết UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Tài chính và Sở Nội vụ nắm thông tin và trực tiếp xử lý những tồn tại vướng mắc đối với Công ty ăn uống  Sóc Sơn.

 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Đức Hà
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng chục cán bộ, công nhân lao đao vì Quyết định hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO