Sóc Sơn - Hà Nội: Đã kiểm điểm các cá nhân sai phạm trong dồn điền đổi thửa tại xã Quang Tiến

11/01/2018 19:01

(TN&MT) - Trong văn bản báo cáo Thành ủy Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn cho biết, sau khi có kết luận nội dung tố cáo của một số hộ dân thôn Bắc Thượng, các thành...

(TN&MT) - Trong văn bản báo cáo Thành ủy Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn cho biết, sau khi có kết luận nội dung tố cáo của một số hộ dân thôn Bắc Thượng, các thành viên tiểu ban dồn điền đổi thửa đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những sai sót trong quá trình thực hiện...

Các cá nhân sai phạm đã nghiêm túc kiểm điểm

Về vụ việc một số hộ dân thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội tố một số cán bộ thôn có sai phạm trong khi thực hiện dồn điền đổi thửa (DĐĐT) như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, theo tìm hiểu của PV, ngày 20/05/2016, UBND huyện Sóc Sơn đã có Văn bản số 135/BC-UBND báo cáo Thành ủy Hà Nội về kết quả giải quyết đơn thư của công dân.

Tại văn bản, UBND huyện Sóc Sơn cho biết, ngày 19/03/2015, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 1861/UBND-BTCD về việc tổ chức thực hiện Kết luận giải quyết tố cáo của một số công dân thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến. Trong đó, UBND TP đồng ý với kiến nghị của Thanh tra TP về việc dừng xem xét, giải quyết đơn tố cáo và giao UBND huyện Sóc Sơn tổ chức thực hiện Kết luận số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014.

Căn cứ vào chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo UBND xã Quang Tiến, tiểu ban dồn điền đổi thửa thôn Bắc Thượng thực hiện nghiêm túc theo Kết luận 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014.

Cụ thể, về nội dung thu hồi toàn bộ diện tích giao thừa và lấn chiếm của các hộ dân thôn Bắc Thượng, UBND xã Quang Tiến đã tiến hành thông báo đến các hộ dân yêu cầu tất cả các hộ dân có diện tích thừa theo kết luận trả lại diện tích để UBND xã quản lý. Đồng thời thông báo rộng rãi về việc giao khoán các diện tích thừa để các hộ dân có nhu cầu đăng ký nhận giao khoán để công tác.

Đối với diện tích thừa đã thu hồi, UBND xã Quang Tiến đã tiến hành lập sổ theo dõi, điều chỉnh trên bản đồ giải thửa để quản lý. Đến thời điểm báo cáo đã có 15 hộ dân đăng ký nhận giao khoán đối với diện tích thừa.
Sóc Sơn - Hà Nội: Đã kiểm điểm các cá nhân sai phạm khi dồn điền đổi thửa tại xã Quang Tiến
Nhiều sai phạm trong dồn điền đổi thửa tại thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến.
Về nội dung tiến hành họp dân để thống nhất, thông qua các biện pháp thu hồi và sử dụng đối với những diện tích đất giao thừa và lấn chiếm, tại hội nghị tổng kết công tác trưởng, phó thôn Bắc Thượng năm 2014, UBND xã Quang Tiến đã thông qua nội dung Kết luận số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014. Ngày 17/03/2015, UBND xã Quang Tiến đã tiến hành làm việc với 12 công dân có đơn để thông báo công khai những nội dung UBND xã đã và đang thực hiện theo Kết luận số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014.

Cũng theo báo cáo UBND huyện Sóc Sơn, sau khi có Kết luận số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014 thì ngày 13/02/2015, nguyên tiểu ban dồn điền đổi thửa thôn Bắc Thượng đã tiến hành họp kiểm điểm đối với những sai sót khi thực hiện công tác dồn điền đổi thửa. Tại buổi họp, các cá nhân đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những sai sót trong quá trình thực hiện công tác dồn điền đổi thửa. Đồng thời có bản kiểm điểm gửi UBND xã, UBND huyện về kết quả kiểm điểm.

Trước đó, trả lời PV liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, xã đã tổ chức thực hiện giải quyết.
Sóc Sơn - Hà Nội: Đã kiểm điểm các cá nhân sai phạm khi dồn điền đổi thửa tại xã Quang Tiến
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quang Tiến.
Tuy nhiên vẫn có một số hộ dân không đồng ý nên đã làm đơn gửi lên huyện. Sau đó, huyện đã có chỉ đạo cùng với xã thực hiện kiểm tra, xác minh và huyện cũng đã có kết luận giải quyết tố cáo của người dân.

''Sau khi một số gia đình cho rằng chúng tôi không thực hiện nội dung kết luận của huyện thì chúng tôi đã có những buổi về trực tiếp thôn Bắc Thượng để công khai toàn bộ diện tích đất còn lại sau khi dồn điền đổi thửa, đề nghị cán bộ, hợp tác xã và người dân những ai có nhu cầu sử dụng làm đất canh tác thì sẽ liên hệ với cán bộ địa chính'', ông Thi cho biết.

Cũng theo ông Thi, tất cả diện tích đo thừa, giao thừa cho một số hộ dân mà UBND huyện giao cho xã có biện pháp quản lý, xã đã công khai với người dân qua đài truyền thanh, hội nghị. ''Chúng tôi đã phát thông báo nhiều lần là những hộ dân nào có nhu cầu sử dụng đất còn lại sau dồn điền đổi thửa thì sẽ đăng ký để chúng tôi báo cáo với huyện'', ông Thi nói.

Cũng theo ông Thi, hiện nay đất giao thừa, đất lấn chiếm thì một số hộ vẫn đang sử dụng, một số hộ thì bỏ không dùng.

''Chúng tôi vẫn cứ tuyên truyền để những ai có nhu cầu sử dụng thì liên hệ để chúng tôi hướng dẫn. Những diện tích giao thừa, giao không đúng chúng tôi đã thu hồi rồi và cũng đã công khai trước dân'', ông Thi nói thêm.

''Về phương án xử lý tiếp theo, chúng tôi tiếp tục vận động những hộ dân có nhu cầu sử dụng, canh tác thì sẽ liên hệ với cán bộ địa chính để được hướng dẫn quy trình cho thuê theo quy định của Nhà nước để các hộ dân thực hiện mục đích canh tác'', vẫn lời ông Thi.

Dân vẫn chưa phục

Trao đổi với PV trước phản hồi của vị đại diện UBND xã Quang Tiến, một số hộ dân thôn Bắc Thượng cho biết không đồng ý với trả lời của UBND xã, bởi việc thực hiện xử lý đất được giao thừa vẫn chưa được công khai, triệt để.

''Mong muốn của chúng tôi là xã công khai kế hoạch thực hiện thu hồi đất đã chia thừa cho các hộ dân để trả lại cho tập thể, đồng thời tổ chức kỷ luật công khai các cán bộ có vi phạm cho người dân được biết. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn phía xã trả lại chi phí cho chúng tôi khi tiến hành đo lại diện tích đất sau DĐĐT''.

Cũng theo một số hộ dân, dù đã phát hiện các sai phạm trong công tác DĐĐT nhưng các cán bộ trong tiểu ban DĐĐT không những không bị xử lý kỷ luật mà còn được bổ nhiệm ở các chức vụ cao hơn như Chủ tịch Hội người cao tuổi xã, trưởng thôn lên làm Bí thư chi bộ thôn.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, vụ việc dân tố cáo những vi phạm trong công tác DĐĐT tại xã Quang Tiến đã được UBND huyện nêu rõ tại Kết luận nội dung tố cáo số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014.
Sóc Sơn - Hà Nội: Đã kiểm điểm các cá nhân sai phạm khi dồn điền đổi thửa tại xã Quang Tiến
Kết luận nội dung tố cáo số 1683/KL-UBND ngày 7/11/2014 của UBND huyện Sóc Sơn.
Tại Kết luận nội dung tố cáo số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014 do Phó Chủ tịch Phạm Văn Minh ký cũng nêu rõ có hơn 20 trường hợp có diện tích đất nông nghiệp đất nông nghiệp thừa sau khi DĐĐT, thậm chí còn có việc Tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng còn giấu diện tích của 3 hộ dân được giao thừa.

Theo kết luận, đa số các trường hợp có diện tích đất nông nghiệp thừa sau khi DĐĐT là do các hộ lấn chiếm đất công cạnh thửa đất được giao, các hộ tự dịch chuyển mốc giới khi chia ruộng và do Tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng giao thừa.

Trong đó, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (thôn Bắc Thượng) thừa 1.900 m2 là diện tích mặt nước do hộ ông Sơn tự ý quây ngòi để sử dụng cạnh khu trang trại 2.940 m2; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý thừa 400 m2 là do lấn đất công; hộ ông Lê Văn Đốc thừa 600 m2 là do Tiểu ban DĐĐT giao thừa; hộ ông Nguyễn Văn Vân thừa 738,6 m2 là do lấn đất công và nhận giao khoán theo vụ...

Từ những sai phạm trên, tại Kết luận, UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu Tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời có trách nhiệm phối hợp UBND xã, thôn Bắc Thượng lập danh sách các hộ dân đã được tạm giao diện tích sử dụng để có biện pháp xử lý và quản lý theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND huyện Sóc Sơn cũng chỉ đạo UBND xã Quang Tiến cần rút kinh nghiệm trong việc giải quyết các vướng mắc của công dân, cần nghiên cứu, giải quyết các nội dung công dân phản ánh một cách sâu sát, triệt để hơn, không để công dân bức xức, khiếu nại tố cáo.

Ngoài ra, UBND huyện Sóc Sơn cũng yêu cầu UBND xã Quang Tiến tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn; kịp thời các vi phạm về đất đai để có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời tiến hành rà soát, lập danh sách đối với diện tích thừa của các hộ dân và các diện tích đang tạm giao cho các hộ dân sử dụng sau khi thực hiện DĐĐT tại thôn Bắc Thượng để có biện pháp xử lý theo quy định.

Đối với một số trường hợp phải thu hồi, diện tích đất công được giao sai quy định, UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu UBND xã Quang Tiến phải có biện pháp thu hồi hoặc xử lý theo quy định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Đã kiểm điểm các cá nhân sai phạm trong dồn điền đổi thửa tại xã Quang Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO