Xã hội

Sở TN&MT Yên Bái hỗ trợ Lục Yên bố trí đất tái định cư cho các hộ dân bị sạt lở

Thanh Ngà 13/09/2024 - 22:01

(TN&MT) - Ngay sau khi có thông tin về tình hình sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn công tác do Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã cùng huyện Lục Yên rà soát, kiểm tra vị trí bố trí đất tái định cư cho các hộ dân bị sạt lở đất do bão số 3 gây ra.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái tính đến 15h ngày 13/9, bão số 3 đã khiến 50 người chết, trong đó huyện Lục Yên là 13 người.

4_22.jpg
Sạt lở đất khiến 50 người chết, trong đó huyện Lục Yên 13 người.

Đối với huyện Lục Yên, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tăng cường nhân lực của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh (thành lập 2 tổ) và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Lục Yên hỗ trợ huyện trong việc đo đạc khu tái định cư tập trung, thiết lập hồ sơ cho các hộ gia đình, cá nhân tự bố trí tái định cư theo hình thức xen kẹp theo phương châm tập trung vào những nơi, những hộ không còn chỗ ở phải bố trí ngay, những nơi nguy cơ cao, cấp bách phải di dời xong đến các hộ ưu tiên khác theo kế hoạch của địa phương.

Đồng thời, lên được hồ sơ bản đồ thu hồi chi tiết khu tái định cư tập trung, lập sơ bộ phương án bồi thường, hỗ trợ để huyện Lục Yên tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, do ảnh hưởng của bão số 3 đã khiến 57 gia đình là cán bộ, viên chức, người lao động của Sở tại TP. Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình bị ảnh hưởng, trong đó có 11 gia đình bị sạt lở đất.

6_21.jpg
Sở TN&MT đã thành lập 2 tổ công tác hỗ trợ huyện Lục Yên bố trí đất tái định cư cho các hộ dân bị sạt lở đất

Ngay sau đó, Sở đã kịp thời huy động lực lượng công đoàn, Đoàn Thanh niên của Sở thực hiện ứng cứu, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình ổn định tình hình và thường xuyên chủ động liên lạc, tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết. Hiện tại, đã có 52 gia đình của cán bộ, viên chức, người lao động thoát khỏi ngập lụt, đã cơ bản khắc phục ổn định cuộc sống.

Đối với 11 gia đình bị sạt lở, hiện các gia đình đều đã cơ bản khắc phục và di chuyển đến nơi an toàn, không có thiệt hại về tính mạng.

Bên cạnh đó, 4 đơn vị trực thuộc Sở bị ngập, Sở đã rà soát, thống kê sơ bộ các hạng mục bị thiệt hại do thiên tai, mưa, lũ gây ra như: Trụ sở cơ quan, tài sản, trang thiết bị làm việc, tài liệu bị hư hỏng... Sở tiếp tục tổng hợp xác định cụ thể thiệt hại báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với các ban, sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, có phương án xử lý kịp thời. Đến thời điểm hiện tại các đơn vị đã cơ bản khắc phục và tổ chức làm việc.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, trao đổi với PV Báo TN&MT chiều 13/9, ông Trần Ngọc Luận, Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái cho biết: sau cuộc họp của Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tối nay 13/9, lãnh đạo Sở TN&MT, dựa trên chức năng nhiệm vụ của mình, sẽ tiếp tục tham mưu với Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để cùng cả hệ thống chính trị của Yên Bái có thêm các giải pháp cấp bách cũng như lâu dài nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định đời sống nhân dân và dần phục hồi sản xuất...

Lãnh đạo Sở TN&MT cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tổ chức kiểm tra, rà soát, cảnh báo những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các công trình thủy điện, thủy lợi, khai thác khoáng sản có nguy cơ mất an toàn; thông báo đến các tổ chức, cá nhân biết để chủ động phương án phòng ngừa theo đúng chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng giao Chi cục Bảo vệ môi trường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp vệ sinh môi trường sau khi nước lũ rút đi....

Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái cũng giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp hỗ trợ các huyện việc đo đạc khu tái định cư tập trung, thiết lập hồ sơ cho các hộ gia đình, cá nhân tự bố trí tái định cư do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Yên Bái hỗ trợ Lục Yên bố trí đất tái định cư cho các hộ dân bị sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO