Sở TN&MT Sóc Trăng: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

20/11/2018 15:19

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở TN&MT Sóc Trăng đặc biệt quan tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đối với công tác cải cách hành chính (CCHC), qua đó đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, phục vụ tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

CACH1
Làm thủ tục tại Bộ phận một cửa - Sở TN&MT Sóc Trăng
 

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Sở TN&MT Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ cải cách TTHC phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Với việc thực hiện giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Sở TN&MT đảm bảo 100% hồ sơ trước và đúng hẹn. Sở TN&MT cũng đã trình UBND tỉnh Sóc Trăng công bố TTHC, trong đó cắt giảm thời gian giải quyết từ 10% đến 65% so với quy định của Trung ương.

Trước đây, nhiều TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đều có thời gian giải quyết dài ngày, nhất là các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai, có loại thủ tục phải mất tới 30 ngày giải quyết. Để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện các TTHC, qua quá trình rà soát, Sở TN&MT đã trình UBND tỉnh Sóc Trăng công bố TTHC, hầu hết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT đều được rút ngắn, đa số các TTHC về đất đai đảm bảo đúng chủ trương của UBND tỉnh yêu cầu thời gian giải quyết không quá 14 ngày.

Đến nay, nhiều thủ tục đã được Sở TN&MT Sóc Trăng rút ngắn đáng kể, nhất là các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu, quy định từ 30 ngày giảm còn 14 ngày; thủ tục  đăng ký cấp giấy Giấy chứng nhận đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014 mà bên chuyển quyền đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định từ  30 ngày giảm còn 10 ngày...

CAH2
Các thủ tục được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa
 

Ngoài việc rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC, Sở TN&MT Sóc Trăng còn đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân. Trong những năm qua, Sở TN&MT đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát hành tờ rơi, lồng ghép nội dung tại các lớp tập huấn nghiệp vụ, trực tiếp vận động, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Sở TN&MT còn thương thảo ký kết quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc nhận và trả kết quả TTHC qua đường bưu điện.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở TN&MT Sóc Trăng tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh Sóc Trăng sớm ban hành các cơ chế chính sách về đất đai thuộc thẩm quyền của tỉnh; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đảm bảo đúng thời gian theo từng TTHC đã công bố và xử lý nghiêm những trường hợp chậm trễ mà không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, đề xuất cắt giảm thời gian đến mức thấp nhất có thể để tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư của doanh nghiệp vào địa phương; chủ động rà soát, những thủ tục rườm rà, phức tạp để tham mưu UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Trung ương sửa đổi tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ trong quá trình thực thi công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm minh những trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Sóc Trăng: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO