Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình: Nhiều thành tựu trong quản lý môi trường

04/08/2017 00:00

(TN&MT) - Trước năm 2003, vấn đề ô nhiễm môi trường của tỉnh Ninh Bình khá nghiêm trọng. Tuy vậy, với sự tham mưu tích cực của Sở TN&MT, nhiều vấn đề từng gây bức xúc trong dư luận nhân dân đã được xóa bỏ, cải thiện đáng kể. Ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của người dân, doanh nghiệp được nâng cao rõ rệt.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề quan trọng và ưu tiên bậc nhất đối với bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường cũng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện qua những chương trình, chính sách hướng tới phát triển nền kinh tế xanh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thực hiện chủ trương đúng đắn trên, những năm qua, Sở TN&MT Ninh Bình đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) như: Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về BVMT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020; HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua Đề án kiểm soát ô nhiễm và BVMT giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Ninh Bình. Trước năm 2003, vấn đề ô nhiễm môi trường chung của tỉnh khá nghiêm trọng do khói, bụi của Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình, việc nung đốt gạch, vôi thủ công trong khu dân cư; rác thải sinh hoạt, rác thải y tế chưa được xử lý triệt để. Đến nay, với sự tham mưu tích cực của Sở, môi trường không khí thành phố Ninh Bình đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt, hiện tượng ô nhiễm khói bụi trầm trọng do nung đốt vôi thủ công trong khu dân cư nội thành đã được xóa bỏ hoàn toàn.

Bảo vệ môi trường đầm Vân Long
Bảo vệ môi trường đầm Vân Long

Đồng thời Sở, ngành đã tham mưu cho các cấp thực hiện tốt việc xóa bỏ dây chuyền xi măng lò đứng, xóa bỏ hoàn toàn lò gạch thủ công trên toàn tỉnh. Hiện nay, các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đều đã được đầu tư, xây dựng hệ thống lò đốt rác thải y tế theo quy định; 90% rác thải sinh hoạt đô thị thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp được thu gom, xử lý; 74% các đơn vị cấp xã đã hình thành mô hình tổ thu gom rác thải nông thôn. Công tác tuyên truyền pháp luật được thực hiện thường xuyên.

Sở đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp hành động BVMT với các ngành liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân về BVMT, phản ánh kịp thời với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền những vi phạm của tổ chức, cá nhân. Tăng cường kiểm tra, giám sát về môi trường tại các khu đô thị, khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, trong đó, có điểm “nóng” về môi trường. Qua kiểm tra, Sở đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm các quy định về BVMT và kiên quyết đình chỉ hoạt động hoặc di dời địa điểm đối với 8 cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thời gian tới, Sở TN&MT Ninh Bình sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành có liên quan đến công tác quản lý môi trường, đồng thời, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sắp xếp cán bộ, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để có thể hoàn thành những nhiệm vụ trong tình hình mới. Sở cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn ngành; tham mưu cho cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách về môi trường cho phù hợp với tỉnh Ninh Bình theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng đồng bộ các cơ sở dữ liệu về TN&MT trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại, đồng bộ, chính xác, được cập nhật thường xuyên, liên tục phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Phạm Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình: Nhiều thành tựu trong quản lý môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO