Môi trường

Sìn Hồ - Lai Châu: Khắc phục hậu quả sau thiên tai

Hoàng Châu 09/10/2023 - 10:55

(TN&MT) - Mưa lũ xảy ra tháng 8, 9 vừa qua, trên địa bàn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã gây thiệt hại nặng về đối với sản xuất nông nghiệp và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Để sớm ổn định sản xuất, đời sống của người dân, huyện Sìn Hồ nỗ lực triển khai giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo thống kê tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ước hơn 24.068 triệu đồng. Trong đó, có tổng số 187 nhà ở bị ảnh hưởng, ước tổng thiệt hại khoảng 1.863 triệu đồng. Gồm 148 nhà ở nằm trong diện có nguy cơ bị sạt lở, cần di dời. Bên cạnh đó, địa hình đồi núi dốc, khi có mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất và phá hủy nhà ở, 46 điểm sạt lở, sụt lún thuộc 14 tuyến đường giao thông do huyện quản lý. Nhiều trường học, nhà văn hóa, công trình thủy lợi... cũng bị ảnh hưởng. Mùa mưa có thời điểm trên địa bàn huyện xuất hiện lượng mưa trung bình lớn nhất trong 5 năm qua. Mưa lớn khiến sông Nậm Na và các phụ lưu dâng cao, tràn bờ, làm ngập nhà ở, hoa màu của người dân các xã: Pa Tần, Chăn Nưa.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, huyện Sìn Hồ đã khẩn trương chỉ đạo huy động các lực lượng tham gia di dời người và tài sản ở những khu vực bị mưa lũ, có nguy cơ cao đến địa điểm an toàn; huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ, ổn định trước mắt đời sống cho nhân dân. Các địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện rà soát, thống kê thiệt hại về tài sản, hoa màu để đề xuất phương án xử lý, hỗ trợ; xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh; vận động bà con tu sửa, làm mới nhà ở, khôi phục diện tích đất sản xuất.

a3.jpg
Mưa lũ đầu tháng 8/2023 tại Km 41+800, tỉnh lộ 129, thuộc địa phận bản Nà Kế, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ xảy ra sạt lở taluy âm.

Bà Lý Thị Na - Quyền Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Do biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường nên địa bàn huyện Sìn Hồ thường hứng chịu thiên tai. Mức độ thiệt hại và mức độ ảnh hưởng đều lớn hơn các năm trước. UBND huyện đã chỉ đạo các xã huy động mọi nguồn lực nhằm khắc phục hậu quả, giúp Nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các phòng phối hợp với các đoàn thể huyện tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ. Các xã vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” nhằm ứng phó, khắc phục sớm nhất hậu quả thiên tai.

Hiện nay, UBND huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh bố trí kinh phí xây dựng lại trụ sở trường học, trạm y tế, đường giao thông và cơ sở hạ tầng quan trọng khác bị hư hỏng, ảnh hưởng do mưa lớn, sạt lở đất. Các công trình thủy lợi, cánh đồng lúa bị vùi lấp, cuốn trôi cũng đang được các xã, nhân dân khắc phục, xử lý. Tổ chức cắm biển cảnh báo, làm rào chắn tại những điểm có nguy cơ tiếp tục sạt lở…

a2.png
Người dân xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu sửa lại mái nhà do mưa lớn.

Với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của chính quyền từ huyện đến cơ sở, các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai chủ động xây dựng lại nhà ở, khôi phục sản xuất. Ông Mùa A Sinh bản Nà Kế, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ, cho biết: Mùa mưa năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài, gia đình tôi và nhiều hộ dân trong bản có nhà ở bị đất, đá sạt lở hư hỏng nặng; ruộng nương bị cuốn trôi, vùi lấp. Được các lực lượng của huyện, xã hỗ trợ di dời tài sản, cộng đồng sẻ chia, đến thời điểm này, chúng tôi cơ bản ổn định cuộc sống. Đặc biệt, những gia đình có nhà bị hư hại nặng đều sớm được hỗ trợ vật liệu, nhân công sửa chữa, xây dựng lại.

Mỗi mùa mưa lũ qua đi đều để lại những hậu quả nặng nề, đây cũng là bài học để chính quyền địa phương chú trọng thực hiện tốt hơn công tác dự báo, nắm bắt tình hình cũng như triển khai phòng, chống nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, mưa lũ. Với sự chủ động của người dân và sự vào cuộc quyết liệt trong hỗ trợ, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, những diện tích bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ sẽ sớm được khôi phục. Qua đó, giúp nông nghiệp ngành kinh tế chủ lực của huyện Sìn Hồ tiếp tục phát triển mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sìn Hồ - Lai Châu: Khắc phục hậu quả sau thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO