Môi trường

Sìn Hồ - Lai Châu bảo vệ và phát triển rừng

Trần Hương 14/06/2023 - 11:34

Những năm qua, bảo vệ và phát triển phát triển rừng không chỉ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai mà còn tạo thêm nguồn thu nhập, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Nhận thức rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng đó huyện Sìn Hồ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có tổng diện tích tự nhiên là 152.245,18ha, diện tích rừng hiện có là 664.125,11ha. Nhận thức rõ nguồn lợi từ rừng, những năm qua huyện đã tập trung lãnh đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Hàng năm huyện tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân về giá trị, nguồn lợi của rừng mang lại. Cùng với việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thông đại chúng, công tác tuyên truyền miệng trực tiếp trong nhân dân cũng được đẩy mạnh. Lực lượng Kiểm lâm của huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, tổ chức các buổi tuyên truyền thông qua họp thôn, bản, lồng ghép trong sinh hoạt các đoàn thể, gắn với tổ chức cho Nhân dân ký cam kết về quản lý, bảo vệ rừng; qua đó, nhận thức về việc trồng, bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng được nâng lên.

Đặc biệt với việc thực hiện tốt chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) giúp người dân tăng thêm thu nhập, tạo thuận lợi cho công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Những hộ dân được hưởng lợi từ rừng đã tích cực hưởng ứng các phong trào trồng rừng, chủ động tham gia phòng, chống cháy rừng.

can-bo-kl-cung-nguoi-dan-phat-don-duong-bang-can-lua.jpg
Cán bộ kiểm lâm  cùng người dân phát dọn đường băng cản lửa

Chủ tịch UBND xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, Giàng A Tùng, cho biết: Từ lâu, rừng đã gắn bó mật thiết với phần lớn đời sống của người dân trên địa bàn xã, việc bảo vệ, phát triển rừng một cách bền vững luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo; ý thức của người dân về bảo vệ rừng ngày càng được nâng cao.

Sà Dề Phìn là xã vùng cao của huyện Sìn Hồ gồm 4 bản với 433 hộ/2.158 khẩu. Diện tích tự nhiên là 6.304,49 ha, tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 33,86%. Thời gian qua, Ban chỉ đạo xã đã phân công giao nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách bản phối hợp với kiểm lâm địa bàn xây dựng lịch trực 24/24 trong thời gian mùa khô hanh; chỉ đạo các bản rà soát các điểm có nguy cơ cháy rừng cao tiến hành phát đường băng cản lửa, hướng dẫn người dân đốt nương trong mùa phát nương làm rẫy.

Hằng năm, UBND xã phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện thực hiện đúng, đủ việc chi trả DVMTR cho người dân, năm 2022 thực hiện chi trả cho 440 hộ dân với tổng số tiền là 1.159.428.228 đồng. Chính sách chi trả DVMTR đã làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ rừng. Đồng thời, giúp người dân trên địa bàn xã tăng thêm nguồn thu nhập từ DVMTR, qua đó tạo động lực để bà con gắn bó, bảo vệ rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.

Rừng là tài nguyên quý, không những bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo cho sự phát triển của huyện, vì vậy bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ rất quan trọng. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, huyện tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân tham gia bảo vệ rừng; thực hiện kịp thời việc chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, góp phần cải thiện, nâng cao cuộc sống của người dân khi bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sìn Hồ - Lai Châu bảo vệ và phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO