"Siêu lừa" Vũ Ngọc Thuyển nộp đơn xin xác nhận dân sự để làm gì?

26/04/2016 00:00

(TN&MT) - Chỉ cần vài dòng xác nhận không có tiền án, tiền sự của Trưởng công an xã nhưng Vũ Ngọc Thuyển và đồng bọn đã dễ dàng qua mặt Sở Công Thương Bắc Giang...

 
(TN&MT) – Để có thể “qua mặt” được Sở Công Thương Bắc Giang trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Cty Vietnet) thì Vũ Ngọc Thuyển; Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Văn Cường đã rất ma mãnh khi về địa phương nơi thường trú để xin xác nhận của Trưởng công an xã về việc bản thân không có tiền án, tiền sự.
 
Lá đơn đó vô giá trị
 
Theo quy định tại điều 15, Nghị định 110/2005/NĐ-CP ngày 24/8/2005 của Chính phủ về quản lý bán hàng đa cấp, một doanh nghiệp muốn đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thì phải làm đơn đề nghị cấp GCN đăng ký bán hàng đa cấp kèm theo một số hồ sơ liên quan. 
 
Đơn xin xác nhận dân sự của Vũ Ngọc Thuyển không thể thay thế được sơ yếu lý lịch
Đơn xin xác nhận dân sự của Vũ Ngọc Thuyển không thể thay thế được sơ yếu lý lịch
 
Trong đó yêu cầu bắt buộc phải có danh sách và lý lịch của những người đứng đầu doanh nghiệp có ảnh và xác nhận của Công an cấp xã/phường nơi cư trú bao gồm: Chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân, Thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, Thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc (Tổng giám đốc).
 
Đối chiếu với quy định trên thì việc Vũ Ngọc Thuyển đang là bị can được tại ngoại trong một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn qua mặt được Sở Công thương Bắc Giang bằng một tờ giấy có tên “Đơn xin xác nhận dân sự” khi xin giấy phép bán hàng đa cấp quả là một “kỳ tích” ít ai làm nổi. 
 
Vậy lá đơn đó có tác dụng gì trong việc "bịt mắt" Sở Công thương Bắc Giang khi làm thủ tục cấp phép bán hàng đa cấp cho Cty Vietnet?
 
Ông Đồng Khắc Tịnh - TP Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp Bắc Giang) cho biết trong hệ thống các Văn bản của ngành tư pháp không hề có mẫu đơn nào như thế. Đơn đó cũng không thể thay thế được cho sơ yếu lý lịch hoặc lý lịch tư pháp của công dân.
 
Mẫu xin xác nhận không có tiền án, tiền sự do Công an tỉnh Bắc Giang cung cấp
Mẫu xin xác nhận tình trạng tiền án do Công an tỉnh Bắc Giang cung cấp
 
Còn ông Nguyễn Duy Nam - TP đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT Bắc Giang) nói sẽ xem xét việc rút giấy phép kinh doanh của Cty Vietnet nếu có đủ căn cứ. Ngoài ra ông Nam cũng chia sẻ “mọi công dân khi làm thủ tục xin thành lập doanh nghiệp thì phải cam kết và tự chịu trách nhiệm về những thông tin khai báo theo những quy định của pháp luật”.
 
Đồng quan điểm về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hà Luân – Trưởng VP luật Hưng Đạo Thăng Long (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Về mặt văn bản hành chính thì lá đơn đó của Vũ Ngọc Thuyển không có bất cứ giá trị gì trong việc xác nhận lý lịch theo quy định hiện hành.
 
Một công dân, muốn xin xác nhận lý lịch thì phải làm một bộ sơ yếu lý lịch hoặc lý lịch tư pháp và phải có sự phối hợp giữa ủy ban, công an và tư pháp. Còn muốn xin xác nhận tình trạng tiền án, tiền sự thì phải là một mẫu khác chứ không có cái mẫu “đơn xin xác nhận dân sự” nào như thế. 
 
Ông Đồng Khắc Tịnh - TP Hành chính tư pháp - sở tư pháp Bắc Giang cho biết lá đơn xin xác nhận dân sự của Vũ Ngọc Thuyển không thay thế được sơ yếu lý lịch
Ông Đồng Khắc Tịnh - Trưởng Phòng Hành chính tư pháp - Sở Tư pháp Bắc Giang cho biết lá đơn xin xác nhận dân sự của Vũ Ngọc Thuyển không thay thế được sơ yếu lý lịch
 
Riêng tỉnh Bắc Giang, bên công an chỉ có một mẫu duy nhất dành cho công dân đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan về tình trạng tiền án, tiền sự. Còn toàn bộ những mẫu khác đều do sở tư pháp ban hành.
 
Vì lẽ đó,  trong việc này Sở Công Thương Bắc Giang cấp giấy phép bán hàng đa cấp cho Cty Vietnet là không đủ cơ sở vì lá đơn đó không thể thay thế được sơ yếu lý lịch hay lý lịch tư pháp.
 
Còn nếu Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tiếp tục cấp giấy phép bán hàng đa cấp cho Cty Vietnet khi Vũ Ngọc Thuyển vừa là thành viên sáng lập lại vừa là bị can (đang được tại ngoại chờ xét xử phiên phúc thẩm) trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì đó là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. 
 
Lí do là không một đơn vị công an cấp xã phường nào lại đi xác nhận nhân thân trong sạch cho một bị cáo đang chờ xét xử sơ thẩm bởi khi cơ quan công an ra Quyết định khởi tố bị can thì công an xã/phường nơi đối tượng cư trú phải biết. Và như vậy thì Vũ Ngọc Thuyển không thể có được sơ yếu lý lịch theo quy định của Nghị định 110 khi nộp đơn xin cấp phép bán hàng đa cấp.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Mạnh Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Siêu lừa" Vũ Ngọc Thuyển nộp đơn xin xác nhận dân sự để làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO