Sai phạm tại Dự án 16B Nguyễn Thái Học (Hà Đông, Hà Nội): Yêu cầu quận Hà Đông giải quyết trong tháng 10

23/10/2018 12:51

(TN&MT) - UBND TP. Hà Nội vừa giao UBND quận Hà Đông đề xuất phương án xử lý dứt điểm tồn tại khi lấy đất của người dân để thực hiện Dự án Khu chung cư cao tầng 16B Nguyễn Thái Học, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông trong tháng 10/2018.

Đây là vụ việc UBND quận Hà Đông, chủ đầu tư có sai phạm trong quá trình bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện dự án gây phát sinh khiếu kiện tới nhiều cấp, ngành từ thành phố đến Trung ương, kéo dài gần 10 năm qua, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
 

cu dan chung cu 16b nguyen thai hoc moi mon cho so hong4 1526698833


Sai phạm thuộc về quận, chủ đầu tư

Theo xác minh của Thanh tra thành phố, Dự án Khu chung cư cao tầng 16B Nguyễn Thái Học do Công ty Xây dựng 319 - Quân khu III (sau thay đổi là Công ty TNHH MTV Duyên Hải) làm chủ đầu tư là dự án kinh doanh.

Ngày 2/6/2008, khi phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án, tỉnh Hà Tây giao chủ đầu tư có trách nhiệm thoả thuận bằng văn bản đối với 4 hộ hiện đang sinh sống trong phạm vi lập quy hoạch, thể hiện rõ tại Điều 2, Quyết định số 1471/QĐ-UBND.

Ngày 25/7/2008, Công ty Xây dựng 319 có văn bản cam kết chịu trách nhiệm chủ động thỏa thuận đền bù thòa đáng và bố trí tái định cư cho các hộ gia đình. Khi Công ty Xây dựng 319 chưa tiến hành thỏa thuận đối với các hộ dân, UBND quận Hà Đông lại ban hành quyết định thu hồi đất của các hộ. Do đó, từ năm 2010, các hộ dân đã có đơn khiếu nại lên UBND thành phố.

Qua xác minh, UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định giải quyết khiếu nại khẳng định các hộ dân đề nghị chủ đầu tư phải có trách nhiệm mời các hộ gia đình đến họp để thỏa thuận bồi thường là có cơ sở. UBND thành phố xác định, UBND quận Hà Đông ban hành quyết định thu hồi đất của các hộ dân khi chủ đầu tư chưa tiến hành thỏa thuận với các hộ dân là chưa phù hợp với Điều 41, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước sai phạm nêu trên, UBND TP. Hà Nội giao UBND quận Hà Đông thu hồi và hủy quyết định thu hồi đất của ông Lê Văn Đại và ông Trương Minh Sơn và quyết định phê duyệt phương án, dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án 16B Nguyễn Thái Học.

Bên cạnh đó, UBND thành phố giao UBND quận Hà Đông chủ trì, hướng dẫn các bên trong việc thỏa thuận về bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Khiếu kiện kéo dài

Đến nay, UBND quận Hà Đông mới chỉ thu hồi và hủy quyết định thu hồi đất của ông Đại và ông Sơn và quyết định phê duyệt phương án, dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án tại 16B Nguyễn Thái Học.

Suốt nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Duyên Hải vẫn chưa thỏa thuận được với 2 hộ ông Sơn (hiện đã chuyển quyền sử dụng đất cho 2 con trai là Trương Quốc Chiến, Trương Anh Tuấn) và ông Đại.

Chưa thỏa thuận với người dân nằm trong quy hoạch dự án thế nhưng, đến nay, Dự án khu chung cư cao tầng 16B Nguyễn Thái Học cơ bản hoàn thiện việc xây dựng nhiều năm, bán cho hàng trăm người dân về đây sinh sống.

Thuộc trường hợp nhà đầu tư phải thỏa thuận với người sử dụng đất không bị thu hồi, ông Đại cho biết, sai phạm của quận và chủ đầu tư đẩy gia đình vào hoàn cảnh khổ sở, bất đắc dĩ mang xấp đơn thư khiếu nại đến “gõ cửa” các cấp, các ngành của thành phố mong giải quyết quyền lợi theo đúng quy định pháp luật.

Thậm chí, sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại, quá trình đối thoại, ông Đại bức xúc cho rằng, chủ đầu tư không thiện chí thỏa thuận với người dân, đưa ra mức thỏa thuận đền bù rất thấp, không phù hợp với giá trị thực tế ngoài thị trường khiến người dân không thể chấp nhận.

Vụ việc kéo dài gần 10 năm khiến gia đình sinh sống trong cảnh tạm bợ, hết sức khổ sở nhưng không được quan tâm giải quyết dứt điểm.

Gia đình ông Đại mong mỏi thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Nếu chủ đầu tư không tiếp tục thu hồi đất, mong cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch để gia đình ổn định cuộc sống.

Tiếp nhận nỗi bức xúc của người dân, căn cứ vào kết quả rà soát của Thanh tra thành phố, mới đây, UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 7513/VP-GPMB giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng khu nhà ở chung cư cao tầng 16B Nguyễn Thái Học.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu UBND quận Hà Đông căn cứ vào quy định pháp luật đất đai về thỏa thuận nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất, khẩn trương báo cáo, đề xuất phương án xử lý dứt điểm nội dung còn tồn tại đã được Thanh tra thành phố yêu cầu tại Văn bản số 677/TTTP-P1, trong tháng 10/2018.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại Dự án 16B Nguyễn Thái Học (Hà Đông, Hà Nội): Yêu cầu quận Hà Đông giải quyết trong tháng 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO