Sai phạm tại Cty CP TDTT Việt Nam - Bài 2: Miễn nhiệm sai quy định?

30/05/2017 00:00

(TN&MT) - Luật sư Nguyễn Minh Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết các Quyết định của Bộ VHTT&DL có dấu hiệu vi phạm quy định của Chính phủ về Quản lý người đại...

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT đăng tải bài phản ánh những lùm xùm liên qua tới Công ty CP Thể thao Việt Nam (Vinasport), đặc biệt là việc Bộ VHTT&DL ban hành Quyết định “khó hiểu” liên quan tới công tác miễn nhiệm, bổ nhiệm nhân sự tại Doanh nghiệp này; Luật sư Nguyễn Minh Cường Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết các Quyết định của Bộ VHTT&DL có dấu hiệu vi phạm quy định của Chính phủ về Quản lý người đại diện phần vốn nhà nước...
 
“Lùm xùm” miễn nhiệm, bổ nhiệm
 
Xin nhắc lại sự việc như sau: Cty CP Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport) có 51% vốn của Nhà nước, do Bộ VHTT&DL quản lý. Sau khi Bùi Duy Nghĩa- Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Vinasport bị cơ quan bảo vệ pháp luật bắt để điều tra về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, sau đó tiếp tục điều tra bổ sung tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Nguyễn Ngọc Thạch được Bộ VHTT&DL bổ nhiệm làm người đại diện 31,32% vốn nhà nước, Chủ tịch HĐQT Vinasport. 
 
Thửa đất mà Vinasport cho 3 đơn vị thuê đã hết hạn thuê đất với UBND TP. Hà Nội từ 31/12/2016 và chưa được gia hạn thêm
Thửa đất 181 Nguyễn Huy Tưởng mà Vinasport cho 3 đơn vị thuê đã hết hạn thuê đất với UBND TP. Hà Nội từ 31/12/2016 và chưa được gia hạn thêm
 
Việc đầu tiên khi nhận chức, ông Thạch đã họp HĐQT và ra các nghị quyết giao TGĐ Đoàn Viết Thắng thực hiện việc thanh lý các hợp đồng hợp tác, liên doanh vi phạm pháp luật, gây tổn thất cho Vinasport trong thời gian Bùi Duy Nghĩa chỉ đạo, thực hiện. Tuy nhiên TGĐ Thắng đã nhùng nhằng trong việc thực hiện các nghị quyết. Vì thế ông Thạch đã báo cáo Bộ VHTT&DL và đề nghị thay thế TGĐ, nếu không thay TGĐ, thì xin Bộ bố trí vị trí công tác khác cho ông Nguyễn Ngọc Thạch.
 
Tuy nhiên, thay vì xem xét trách nhiệm của TGĐ Đoàn Viết Thắng, hoặc bố trí vị trí công tác khác cho ông Nguyễn Ngọc Thạch, ngày 11/11/2016, Bộ VHTT&DL đã ra các quyết định: miễn nhiệm người đại diện 31,32% phần vốn nhà nước tại với ông Nguyễn Ngọc Thạch - Chủ tịch HĐQT; tạm giao cho ông Đoàn Viết Thắng- làm người đại diện số vốn này và phụ trách chung Công ty. Cùng ngày, Bộ VHTT&DL còn ra quyết định tạm giao ông Lê Hồng Nam nắm giữ 20% vốn điều lệ Nhà nước tại Vinasport.
 
Quyết định miễn nhiệm với ông Nguyễn Ngọc Thạch được đưa ra khi ông Thạch không hề có sai phạm gì, trong khi ông Đoàn Viết Thắng, ngoài việc không thực hiện các Nghị quyết của HĐQT, theo Thanh tra Bộ VHTT&DL thì ông Thắng còn có hành vi “tự ý ký vào biên bản xác định nhà thầu làm sai lệch kết quả đấu thầu súng đạn của Tổng cục Thể dục Thể thao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Công ty và ngành thể dục thể thao”. Còn ông Lê Hồng Nam được cho là đã không thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động của ông Bùi Duy Nghĩa - nguyên Chủ tịch HĐQT (đã bị Cơ quan CSĐT bắt) khi ông Nam làm Trưởng ban Kiểm soát Công ty, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho Vinasport. Ngoài ra ông Nam bị Bộ VHTT&DL miễn nhiệm thành viên HĐQT Vinasport hồi tháng 4/2016.
 
Trở lại trường hợp của TGĐ Đoàn Viết Thắng, do không thực hiện các nghị quyết của HĐQT và nhiều dấu hiệu sai phạm khác, ngày 16/5/2017, thay mặt HĐQT, ông Nguyễn Ngọc Thạch đã ban hành Quyết định số 29 bãi miễn chức vụ TGĐ với ông Đoàn Viết Thắng kể từ ngày 20/5/2017. Tuy nhiên, ngày 19/5/2017, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VHTT&DL) là ông Nguyễn Anh Tuấn đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ VHTT&DL ký văn bản 2160 phản đối việc bãi miễn chức vụ TGĐ của ông Đoàn Viết Thắng với lí do việc này không thuộc quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Thạch.
 
Luật sư Nguyễn Minh Cường- VP Luật sư Nguyễn Cường và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Minh Cường- VP Luật sư Nguyễn Cường và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)
 
Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT trái luật
 
Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về căn cứ pháp lý liên quan đến miễn nhiệm, bổ nhiệm trên, Luật sư Nguyễn Minh Cường- VP Luật sư Nguyễn Cường và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Quyết định của Bộ VHTT&DL về việc miễn nhiệm người đại diện vốn nhà nước đối với ông Nguyễn Ngọc Thạch có dấu hiệu vi phạm Điều 22 Nghị định 106/2015/NĐ-CP ngày 23/10/2015 của Chính phủ về Quản lý người đại diện phần vốn nhà nước giữ các chứng danh quản lý tại doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
 
Bởi Điều 22 của nghị định này quy định, Việc miễn nhiệm người đại diện chỉ được thực hiện khi đáp ứng một trong các trường hợp sau đây: Có đơn xin thôi làm đại diện trước thời hạn và được chủ sở hữu đồng ý; Chuyển công tác khác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; Đến tuổi được nghỉ hưu; Chủ sở hữu hết vốn tại tập đoàn, tổng công ty, công ty; Trong 02 năm liên tiếp của nhiệm kỳ làm đại diện bị đánh giá, phân loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ; Vi phạm phẩm chất đạo đức hoặc vi phạm quy định những việc đảng viên không được làm đối với người đại diện là đảng viên; Các trường hợp quy định tại các văn bản pháp luật khác có liên quan.
 
Theo Luật sư Cường, ông Nguyễn Ngọc Thạch không vi phạm pháp luật, không có quyết định chuyển công tác khác, không chính thức có đơn xin thôi làm đại diện trước thời hạn…mà Bộ VHTT&DL vẫn ra quyết định miễn nhiệm là không đúng với viện dẫn tại Nghị định 106/2015/NĐ-CP.
 
Hơn nữa, trong trường hợp người đại diện quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp bị miễn nhiệm tư cách người đại diện thì thủ tục miễn nhiệm chức danh của người đó tại doanh nghiệp phải thông qua Đại hội cổ đông (Công ty Cổ phần) hoặc Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên (Công ty TNHH) của Doanh nghiệp quyết định.
 
Cụ thể, theo Điều 39 Nghị định 106/2015/NĐ-CP: Đề cử để bầu, kiến nghị miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên. Theo đó, Chủ sở hữu vốn nhà nước quyết định bằng văn bản: Đề cử người đại diện gửi tập đoàn, tổng công ty, công ty để bầu; kiến nghị miễn nhiệm người đại diện giữ các chức danh: thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên.
 
Về việc miễn nhiệm chức danh TGĐ đối với ông Đoàn Viết Thắng , Luật sư Nguyễn Minh Cường cho biết: Căn cứ  Điều 149 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều lệ của Cty CP.Thể dục Thể thao Việt Nam, thì thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm TGĐ thuộc về HĐQT. Chủ tịch HĐQT chỉ là người ký vào quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi thông qua ý kiến biểu quyết của HĐQT. Vì vậy, cần làm rõ thêm trước khi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Thạch ký quyết định miễn nhiệm chức danh TGĐ đối với ông Đoàn Viết Thắng đã thông qua biểu quyết của tập thể HĐQT chưa?.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.
 
Doãn Hưng - Bùi An
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại Cty CP TDTT Việt Nam - Bài 2: Miễn nhiệm sai quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO