Biến đổi khí hậu

Sa Pa (Lào Cai): Sạt lở đất khiến 4 người chết, 4 người mất tích

Bích Hợp 08/09/2024 - 17:57

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn thị xã Sa Pa ( Lào Cai) từ đêm ngày 7/9 đến sáng ngày 08/9 đã xảy ra mưa lớn kéo dài, cục bộ có nơi mưa rất to. Mưa lớn đã gây sạt lở tại thôn Thào Hồng Dến 2, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa khiến cho 4 người chết, 4 người mất tích và 9 người bị thương.

Theo báo cáo nhanh của UBND thị xã Sa Pa, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tại vị trí thôn Thào Hồng Dến 2, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa (Lào Cai), do lượng mưa lớn, úng nước từ ngày 07/9, đến khoảng 13h00′ ngày 08/9/2024 đã xảy ra sạt lở lớn từ trên núi cao tràn xuống khu vực dân cư, tràn ruộng và tràn ra đường xuống suối Mường Hoa. Vụ sạt lở đã làm vùi lấp 4 ngôi nhà, theo xác minh ban đầu, tổng số nhân khẩu của 04 hộ là 26 người.

s5.jpg
Mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây sạt lở đất vùi lấp 4 ngôi nhà tại xã Mường Hoa, Sa Pa( Lào Cai) khiến 4 người chết, 4 người mất tích.

Hiện tại đã phát hiện và tìm thấy thi thể của 04 người 02 người lớn và 02 trẻ em là: Vàng Thị M, sinh năm 1956; Giàng Thị Ch sinh năm 1999; Châu Gia H, sinh năm 2023 và Vàng Văn V, sinh năm 2024 tất cả đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Thào Hồng Dến 2, xã Mường Hoa( Sa Pa, Lào Cai).

Vụ sạt lở cũng 4 người mất tích chưa tìm thấy và làm 09 người bị thương đã được sơ cứu kịp thời và đưa đi cấp tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa. Hiện các nạn nhân chỉ bị thương nhẹ, đã tỉnh táo, sức khoẻ ổn định.

s3.jpg
Mưa lớn gây lũ quét, lũ ống làm thiệt hại lớn tại Sa Pa.

Về công tác cứu nạn cứu hộ, ngay sau khi phát hiện sạt lở, lực lượng ứng trực tại cơ sở đã tiếp cận ngay hiện trường và thực hiện cứu hộ cứu nạn, đưa người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện viện đa khoa thị xã sa Pa; phát hiện tìm kiếm người bị đất đá vùi lấp.

Thị xã Sa Pa đã huy động ngay 54 cán bộ, dân quân tự vệ tại chỗ của xã Mường Hoa, phường Sa Pa, Ban CHQS thị xã và 26 chiến sỹ công an thị xã tiếp cận ngay hiện trường để thực hiện công tác cứu hộ các nạn nhân, đưa người đi cấp cứu và tiếp tục xác minh, tìm kiếm người mất tích.

s1.jpg
Lãnh đạo thị xã Sa Pa đến thăm, động viên nạn nhân bị sạt lở đất.

Thành lập Trung tâm chỉ huy thị xã Sa Pa tại Trụ sở UBND thị xã và 01 Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại chỗ tại xã Mường Hoa gần khu vực sạt lở, tổ công tác hỗ trợ y tế với xe cứu thương, cơ số thuốc và bác sỹ trực sẵn sàng ứng phó cứu nạn.

Thành lập Tổ công tác gồm lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa, Ủy ban MTTQVN thị xã Sa Pa, phòng Lao động, TB & XH, Hội Chữ thập đỏ và các ngành liên quan đến thăm hỏi người thương tại Bệnh viện Đa khoa và chỉ đạo thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân bị chết thực hiện thủ thục ma chay.

s2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo tìm kiếm các nạn nhân và khắc phục hậu quả mưa lũ tại Sa Pa.

Thị xã Sa Pa đang tiếp tục chỉ đạo huy động bổ sung lực lượng dân quân tại các xã ít ảnh hưởng thiên tai để hỗ trợ xã Mường Hoa tìm kiếm người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa (Lào Cai): Sạt lở đất khiến 4 người chết, 4 người mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO