Xã hội

Sà Dề Phìn (Lai Châu): Thoát nghèo từ làm du lịch

Hoàng Châu 29/03/2024 - 17:19

(TN&MT) - Xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu là một xã trên cao nguyên, quanh năm mây mù, sương phủ, khí hậu trong lành mát mẻ, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Để phát huy những lợi thế đó, xã đã tích cực quảng bá, đầu tư xây dựng, để thúc đẩy du lịch phát triển. Từ đó, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và giúp người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Sà Dề Phìn là nơi có nhiều lợi thế, tiềm năng tự nhiên nổi tiếng về du lịch như: đồi chè cổ thụ, vườn sâm Lai Châu, khu dịch vụ nghỉ dưỡng, dấu tích đồn Pháp, hay nổi tiếng nhất là thác bay Cát Chua Sỳ... một số hộ dân trong xã còn giữ được nét hoang sơ của những ngôi nhà trình tường. Du lịch phát triển đã giúp người dân Sà Dề Phìn tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Giàng A Tùng, Chủ tịch xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, cho biết: Để du lịch trên địa bàn xã Sà Dề Phìn phát triển, cán bộ xã tích cực tuyên truyền, cử cán bộ xuống họp dân, họp bản để bà con biết về lợi ích mà du lịch mang lại; Cùng với đó, xã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp mở rộng đầu tư, quảng bá hình ảnh, đào tạo kiến thức về du lịch cho người dân và cán bộ trong xã, triển khai các đợt thăm quan, học hỏi kinh nghiệm từ các địa điểm làm du lịch trong tỉnh để áp dụng vào thực tế ở địa phương.

a1(2).jpg
Xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, mở rộng vùng chè cổ thụ, hướng tới hình thành vùng du lịch sinh thái cộng đồng.

Tại các bản xã Sà Dề Phìn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nhận thấy được tiềm năng phát triển kinh tế từ làm du lịch, nên đồng bào nơi đây luôn có ý thức lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Người lớn tuổi trong bản làng truyền lại cho lớp con trẻ cách thêu thùa, may vá, chế biến ẩm thực và tập các bài hát, nhạc cụ truyền thống để trình diễn khi có khách du lịch tới thăm.

Anh Mùa A Tủa, bản Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, Lai Châu, hào hứng chia sẻ: Thời gian gần đây, bản chúng tôi thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh. Để quảng bá thêm về các điểm du lịch, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền vẻ đẹp của Sà Dề Phìn trên các mạng xã hội. Cùng với đó, chúng tôi luôn giữ gìn đường làng, ngõ bản luôn sạch sẽ, người dân trong bản luôn sống thân thiện, chan hoà với nhau.

a2(4).jpg
Vực thác Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu

Để góp phần cho du lịch của địa phương phát triền, người dân của xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ luôn nỗ lực từ những việc làm thiết thực nhất, như: cải tạo cảnh quan môi trường làng bản, giữ gìn vệ sinh môi trường, không thả rông gia súc, chuồng trại cách xa nhà ở, trang trí nhà cửa đẹp đẽ. Đặc biệt, ở khu vực có địa điểm có nhiều khách du lịch ghé thăm, đồi chè cổ thụ, thác bay Cát Chua Sỳ, được người dân thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, sửa đường lên thác. Tại các tuyến đường nội bản, người dân trồng hoa, cây xanh, cắm cờ ven đường, một số hộ còn làm homestay để khách lưu trú, trải nghiệm.

Riêng trong năm 2023, xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, đã đón gần 2.000 lượt khách du lịch. Nhờ phát triển du lịch đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 58%, thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm (năm 2023). Thời gian tới, xã tiếp tục kêu gọi đầu tư, mở nhiều loại hình du lịch, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Ông Tùng - cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sà Dề Phìn (Lai Châu): Thoát nghèo từ làm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO