Rủi ro từ đầu cơ nhà đất

Thục Vy| 20/02/2020 13:56

(TN&MT) - Đa số nhà đầu tư (NĐT) thường xem bất động sản (BĐS) là kênh đầu tư an toàn, làm giàu nhanh chóng, bởi “người sinh thêm chứ đất không sinh thêm” khiến nhiều NĐT mạnh dạn xuống tiền ở những dự án bị thổi giá, đẩy giá. Hậu quả, nhiều NĐT ôm nợ, đẩy gia đình vào bế tắc.

Hiệu ứng đám đông

Những ngày sau Tết Nguyên đán, người dân xã Bình Ba, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) chứng kiến sự “đổ bộ” chưa từng thấy của các NĐT khắp nơi đổ về săn đất, do thông tin một tập đoàn BĐS chuẩn bị làm dự án khủng tại đây. Hàng ngày, xe ô tô từ các tỉnh thành lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và cả các tỉnh phía Bắc... xuất hiện đậu kín các con đường.

Ông Lê Văn Bảy, ở xã Bình Ba cho biết, ông sống ở đây đã mấy chục năm, chưa bao giờ thấy cảnh người người đổ về mua đất nhiều như thế, giá đất liên tục tăng từng giờ, sáng một giá, trưa một giá, chiều lại một giá. “Trước Tết, giá đất ở đây vẫn còn rất rẻ, từ 110 - 150 triệu đồng/mét ngang, nhưng hiện nay, tăng lên 300 - 500 triệu đồng/mét ngang”, ông Bảy nói.

Anh T.K.Đ., ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM kể: “Sau Tết Nguyên đán hơn 1 tuần, nghe thông tin có tập đoàn BĐS chuẩn bị làm dự án mấy trăm héc ta tại xã Bình Ba, tôi liền gom tiền xuống mua được lô đất 14 mét ngang với giá 200 triệu đồng/mét ngang. Vừa mới làm giấy tờ đặt cọc xong đã có người hỏi mua lại với giá 250 triệu đồng/mét ngang, có lời nên tôi bán luôn.

Bất động sản là kênh đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận nhưng cũng chứa đầy rủi ro

Thực ra, chuyện sốt đất và NĐT ùn ùn tham gia đầu tư đất như ở xã Bình Ba không phải là chuyện hiếm, thời gian qua, thị trường BĐS vẫn thường xảy ra hiện tượng này. Theo các chuyên gia BĐS, so với việc kinh doanh các mặt hàng về bán lẻ thì BĐS là lựa chọn ưu tiên hơn với nhiều người, bởi đây là hình thức mua đi bán lại một sản phẩm giá trị lớn nhưng chốt lời nhanh và cho số tiền chênh lệch khá cao.

Trên thực tế, số người đổi đời vì BĐS là không hiếm, nhưng con số này chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Qua ghi nhận, những người giàu lên nhờ nghề đầu cơ BĐS thường là người có đầu óc suy nghĩ thấu đáo, nắm rõ thị trường, chớp đúng thời cơ và đặc biệt là luôn biết cách lường trước rủi ro. Trong khi đó, trên thị trường hiện nay số lượng NĐT thiếu kiến thức, kinh nghiệm về đầu tư BĐS là rất nhiều.

Cẩn trọng đầu cơ

Tại xã Bình Ba, sau những ngày sốt đất, nay bắt đầu hạ nhiệt. Trên quốc lộ 56 không còn cảnh xe cộ đậu thành hàng dài và cảnh mua bán nhộn nhịp nữa. Thay vào đó là các nhân viên môi giới đứng bên đường chào mời khách hàng và số lượng khách cũng thưa thớt hẳn. Từ hiện tượng này, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, cơn sốt sẽ chóng qua đi và các NĐT nếu không kịp tháo hàng có nguy cơ ôm nợ.

Được biết, đầu năm 2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận cho một tập đoàn khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư 2 dự án quy mô hơn 800 ha tại huyện Châu Đức. Dù dự án mới chỉ dừng lại ở bước khảo sát, nghiên cứu, thế nhưng giá đất tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức đã tăng chóng mặt trong những ngày qua, tình trạng mua bán đất sang tay cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Ngoài việc đầu tư theo hiệu ứng đám đông, thời gian qua, đã có nhiều bài học cay đắng từ việc ôm tiền đầu tư đất đai một cách bất chấp. Điển hình là vụ Alibaba lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng với gần 7.000 khách hàng sập bẫy vào giữa tháng 9/2019, bằng việc vẽ ra hàng loạt dự án “ma” rồi dụ nhà đầu tư kinh doanh đất đai theo hình thức đa cấp. Câu chuyện này sau đó đã để lại nhiều hậu quả đau lòng.

Ông Lê Hoàng Châu -  Chủ tịch HoREA khuyến nghị: Nhà đầu tư không nên đầu tư vào dự án không nằm trong quy hoạch phát triển; tránh rơi vào bẫy đầu cơ của các dự án tung tin, làm trò, đẩy giá, thổi giá. Đặc biệt, trong thời điểm thị trường BĐS đang rơi vào giai đoạn khó khăn như hiện nay, những môi giới làm ăn không chân chính lại có thêm nhiều trò mới để dẫn dụ khách hàng nên sự cẩn trọng, thậm chí, cảnh giác là điều rất cần thiết.

Theo chia sẻ của một NĐT giàu kinh nghiệm, hiện nay có rất nhiều người vẫn nghĩ đơn giản rằng có thể làm giàu nhanh chóng từ BĐS. Họ không hề lường trước rủi ro, không hề tìm hiểu kỹ các dự án nhưng vẫn liều lĩnh đi vay mượn khắp nơi, thậm chí là cầm cố giấy tờ nhà đất của gia đình để vay tiền đi đầu tư. Tuy vậy, một khi vướng phải đất quy hoạch hoặc gặp phải tình trạng “bong bóng” giá thì không ít người phải nếm trái đắng vì lỗ đậm, thậm chí ôm hàng nhiều năm.

Ông Lê Hoàng Châu -  Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) khuyến cáo: NĐT khi đi mua nhà, đất cần hết sức thận trọng, đặc biệt mua để đầu cơ. Nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về dự án, nếu dự án có chủ đầu tư uy tín và có nguồn tài chính mạnh, dự án có vị trí tốt và được quy hoạch tốt về cơ sở hạ tầng, giá đất chưa bị đẩy lên quá cao… lúc đó, mới tính đến việc xuống tiền mua đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro từ đầu cơ nhà đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO