Rủi ro khi mua đất thông qua người được ủy quyền

20/04/2018 19:10

(TN&MT) - Hiện nay tôi đang muốn mua một miếng đất thổ cư. Tuy nhiên, người đang cầm sổ đỏ lại không phải là người có tên trên sổ đỏ, đó chỉ là người được ủy quyền. Xin hỏi, khi mua bán đất thông qua người ủy quyền như vậy thì tôi có gặp rủi ro gì hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 140 Bộ luật dân sự 2015, đại diện theo ủy quyền chấm dứt trong trường hợp sau đây:

a) Theo thỏa thuận;

 b) Thời hạn ủy quyền đã hết;

c) Công việc được ủy quyền đã hoàn thành;

d) Người được đại diện hoặc người đại diện đơn phương chấm dứt thực hiện việc ủy quyền;

đ) Người được đại diện, người đại diện là cá nhân chết; người được đại diện, người đại diện là pháp nhân chấm dứt tồn tại;

e) Người đại diện không còn đủ điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 134 của Bộ luật này;

g) Căn cứ khác làm cho việc đại diện không thể thực hiện được.

Đồng thời khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Như vậy, việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy ủy quyền tồn tại rất nhiều rủi do. Chỉ khi bạn thực hiện lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có công chứng, hoặc chứng thực sau đó sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới đảm bảo được quyền lợi của bạn. Tốt nhất bạn nên gặp người có quyền sử dụng đất (người có tên trên sổ đỏ) để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro khi mua đất thông qua người được ủy quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO