Rét gây thiệt hại nặng ở Cao Bằng

04/01/2019 13:16

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng cho biết, do ảnh hưởng của rét hại, trong những ngày qua toàn tỉnh có 101 con trâu, bò bị chết.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng Đào Nguyên Phong cho biết, tại 9/13 huyện, thành phố có trâu, bò bị chết do rét hại. Địa phương thiệt hại nặng nhất là huyện Trùng Khánh với 37 con trâu bò chết. Tại ba huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hà Quảng và TP Cao Bằng, do làm tốt công tác phòng, chống đói rét cho gia súc, chưa ghi nhận trâu, bò bị chết.

Trước tình hình nhiều gia súc thiệt hại do rét hại, sáng 3-1, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã có công điện hỏa tốc gửi UBND các huyện, thành phố, ngành nông nghiệp, các đoàn thể tỉnh Cao Bằng về tăng cường phòng chống đói rét cho vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

rét gây thiệt hại ở cao bằng
Người dân xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, chăm sóc gia súc trong ngày rét hại.

Theo nội dung công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện tốt nội dung Công văn số 4156 ngày 13-12-2018 của UBND tỉnh Cao Bằng về chủ động phòng, chống đói rét cho vật nuôi. Các ngành, đoàn thể, địa phương cần tăng cường hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm cho người chăn nuôi các biện pháp chăm sóc vật nuôi, tu sửa, che chắn, vệ sinh chuồng trại, bổ sung thức ăn cho vật nuôi và sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét hại.

Đồng thời, kiên quyết không để người dân thả rông vật nuôi trong những ngày nhiệt độ dưới 12 độ C. Đối với hộ chăn nuôi ở vùng cao không có chuồng trại bảo đảm cần chủ động di chuyển ngay vật nuôi xuống vùng thấp để tránh rét.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Cao Bằng, trong tháng 1-2019, sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh tăng cường gây ra nhiều ngày rét đậm, rét hại. Do đó, ngành chức năng, đoàn thể, địa phương tỉnh Cao Bằng cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, giảm thiệt hại cho chăn nuôi.

* Bắc Cạn có 26 gia súc bị chết rét

Ngày 3-1, Phó Trưởng Phòng Quản lý dịch bệnh và chăn nuôi (Chi cục Thú y Bắc Cạn) Nguyễn Văn Phong cho biết, tính đến trưa cùng ngày, toàn tỉnh có 26 con trâu, bò, ngựa bị chết do rét đậm kéo dài.

rét gây thiệt hại ở cao bằng 1
Con nghé của hộ ông Hoàng Văn Thắng, thôn Khuổi Thao, xã Nghiên Loan (huyện Pác Nặm) bị chết rét do sức chống chịu kém.

Tổng cộng có 11 con trâu, sáu con bò, sáu con ngựa và một con dê của đồng bào ở các xã Bản Thi, Ngọc Phái (Chợ Đồn); Kim Hỷ, Quang Phong (Na Rì); Thượng Ân, Bằng Vân, Cốc Đán (Ngân Sơn); Công Bằng, Nghiên Loan (Pác Nặm); Cao Sơn, Lục Bình (Bạch Thông) bị chết.

Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền các địa phương đã xuống kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân gây chết gia súc là do giá rét kéo dài, nền nhiệt xuống thấp kèm theo mưa, phần lớn gia súc là con già, yếu, bê con, sức chống chịu kém. Ngoài ra, dù đã đưa gia súc về nuôi nhốt tại chuồng, chuẩn bị thức ăn nhưng hầu hết các hộ nuôi còn chủ quan, lơ là, chưa thực hiện đầy đủ việc quây kín chuồng, đốt lửa sưởi ấm, bổ sung thức ăn tinh cho gia súc. Chính quyền các xã đã lập biên bản, thống kê, báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét hỗ trợ cho bà con. Chi Cục Thú y chỉ đạo các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát, củng cố các biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, đặc biệt là tại các thôn, bản xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rét gây thiệt hại nặng ở Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO