Tin tức

Không khí lạnh ở Bắc Bộ suy yếu sau ngày 2/3, Nam Bộ tiếp tục nắng nóng

Trung Nguyên 01/03/2024 - 14:25

(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia), không khí lạnh sẽ tác động mạnh đến các tỉnh Bắc Bộ trong ngày 1 – 2/3 và sau đó suy yếu dần. Từ ngày 4 – 5/3, Bắc Bộ nhiều khả năng có nắng ráo.

Trong ngày 1/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, trong ngày và đêm 1/3, bộ phận không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

a-huong.png
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia) chia sẻ về đợt không khí lạnh cuối tháng 2 đầu tháng 3

Khu vực phía Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại và có khả năng kéo dài đến ngày 2/3; khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét. khu vực Bắc Trung Bộ ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác, đêm có mưa vài nơi.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến từ 10-13 độ, khu vực vùng núi phía Bắc từ 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ; ở Bắc Trung Bộ phổ biến 13-16 độ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, đợt rét này xuất hiện từ ngày 24/2 và có khả năng kéo dài đến hết ngày 2/3. Từ ngày 3/3, không khí lạnh suy yếu và bị thay thế bởi vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng nhanh chóng.

Từ ngày 4 -5/3 trở đi, Bắc Bộ có nắng ráo. Một số tỉnh Tây Bắc như Lai Châu, Điện Biên và vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh nhiều khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ.

anh-1(1).jpeg
Thời tiết khu vực Bắc Bộ những ngày qua rét đậm, vùng núi rét hại, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân

Trong tháng 3, dự báo xu thế nền nhiệt chung cả nước cao hơn TBNN từ 1 – 1,5 độ C. Trong tháng có thể vẫn còn có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng nhưng ít có khả năng xuất hiện đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại như hiện nay. “Thực tế, đợt rét đang diễn ra chưa phải đợt rét dài nhất trong nhiều năm qua ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trước đó đã từng có đợt rét kéo dài tới 10 ngày vào tháng 2 - 3 năm 1996” – ông Hưởng chia sẻ thêm.

Dự báo khí hậu tháng 3 trên phạm vi toàn quốc

- Nhiệt độ trung bình: Trên toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,0 độ C, riêng một số nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn từ 1 - 1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

- Lượng mưa: Trong tháng 3/2024, tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5-15mm, riêng một số nơi ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Trung Bộ thấp hơn từ 15-40mm so với TBNN cùng thời kỳ .

- Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: Trong tháng 3, không khí lạnh tiếp tục tác động đến thời tiết nước ta, tập trung nhiều hơn trong thời kỳ nửa đầu tháng. Khu vực phía Đông Bắc Bộ vẫn có khả năng xảy ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Thời kỳ cuối tháng, vùng áp thấp phía Tây sẽ có xu hướng mở rộng có thể gây nắng nóng cho một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực vùng núi phía Tây của khu vực Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế.

Các địa phương cần chú ý không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Sương mù và mưa nhỏ, mưa phùn có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông. Dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Bên cạnh đó, nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở khu vực miền Đông Nam Bộ và cục bộ ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, nhiều ngày nắng nóng và khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, 4 nguy cơ cháy nổ rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh ở Bắc Bộ suy yếu sau ngày 2/3, Nam Bộ tiếp tục nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO