Tiếng dân

Quỳ Hợp – Nghệ An: Dân “bất an” vì ở cạnh mỏ đá Invecon Quỳ Hợp

Đức Hải 31/10/2023 16:56

(TN&MT) - Hằng ngày, người dân bản Lộc Tiến, xã Châu Tiến bị “tra tấn” bởi khói bụi và tiếng ồn từ mỏ đá của Công ty TNHH Invecon Quỳ Hợp. Mìn nổ làm rung lắc nhà của các hộ dân, khiến người dân sống trong cảnh “bất an”, gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, chính quyền vào kiểm tra nhưng mọi việc vẫn không thay đổi.

Dân kêu… trời

Trao đổi với phóng viên, chị Cao Thị Sâm cùng 4 hộ dân khác trú tại khu vực Chăm E, bản Lộc Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp bức xúc: Công ty TNHH Invecon Quỳ Hợp bắt đầu đưa máy móc vào khu vực khai mỏ từ năm 2018. Khi đi vào hoạt động công ty khai thác suốt ngày đêm, tiếng máy khoan, máy nghiền, máy đục kêu inh tai suốt đêm... chúng tôi không thấy công ty phun nước vào đám bụi, khiến cho bụi phát tán khắp nơi.

z4835132848275_39b4203961807f6e7c2916a178893872.jpg
Hiện trường của mỏ đá Invecon Quỳ Hợp
z4835128208370_cc4115a45b28600e83cb4eb90ebc8859.jpg
Tường nhà cũng nứt

Năm 2019, quá bức xúc, 11 hộ đã làm đơn kêu cứu, sau đó 9 hộ được di chuyển đến nơi ở mới. Từ năm 2022 đến nay, 5 hộ làm đơn kêu cứu, gửi các cấp với mong muốn được di chuyển chỗ ở để thoát khỏi cảnh sống “bất an” bên cạnh mỏ đá - chị Sâm chia sẻ.

Có mặt tại khu vực Chăm E, bản Lộc Tiến, xã Châu Tiến, phóng viên nhận thấy những tố cáo của người dân đang sống cạnh mỏ đá của Công ty TNHH Invecon Quỳ Hợp là có cơ sở. Hằng ngày, do nhu cầu sản xuất, nên có cả chục chiếc máy xúc hoạt động trong khu vực mỏ, xe tải chở các loại đá vào ra mỏ liên tục.

Chị Ngô Thị Uyên, ở bản Lộc Tiến, dẫn phóng viên vào thăm thực tế nhà chị. Chị Uyên chỉ tay về các vết nứt thở dài: Giờ vừa ở vừa lo sập nhà, muốn chuyển đi chỗ khác sinh sống, nhưng nhà nghèo, không có tiền nên chẳng biết đi đâu, đành cam chịu cuộc sống bị ô nhiễm, bất an chứ biết làm sao chú.

Xã chỉ biết báo cáo cấp trên

Ông Lang Văn Hanh, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, cho biết: Sự việc 5 hộ dân sinh sống tại bản Lộc Tiến liên tục làm đơn kêu cứu, gửi các cơ quan chức năng là có thật. Bà con phản ánh chủ yếu là tình trạng bụi, ô nhiễm tiếng ồn, nổ mìn nứt nhà… Suốt thời gian qua, họ liên tục gửi đơn nên xã lại làm báo cáo gửi lên UBND huyện Quỳ Hợp. UBND huyện đã có nhiều buổi làm việc, đối thoại với các hộ dân. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương Nghệ an đã cử đoàn công tác về rồi nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được việc này.

Ông Hạnh cho biết thêm: Theo như mong muốn của các hộ dân, thì giờ chỉ có giải pháp di dời họ sang nơi ở khác thì có lẽ sẽ giải quyết được tận gốc của vấn đề khiếu kiện!

chu-tich-xa-chau-tien.jpg
Ông Lang Văn Hanh, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp

Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến UBND huyện Quỳ Hợp đăng ký nội dung làm việc, tìm hiểu thực tế tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Ông Trịnh Hoàng Long, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết: Hiện tại các lãnh đạo huyện đang đi họp. Huyện sẽ giao nhiệm vụ cho các phòng chức năng rồi trả lời bằng văn bản sau. Đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND huyện Quỳ Hợp.

Được biết, Công ty TNHH Invecon Quỳ Hợp được cấp phép khai thác đá hoa bằng phương pháp lộ thiên trên diện tích 29,52 ha tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp, thời gian khai thác 29 năm, kể từ ngày cấp phép. Công suất khai thác 102.942 m3/năm đối với loại đá hoa làm ốp lát và 352.944 tấn/năm đối với đá hoa làm bột carbonnat canxi. Giấy phép nêu rõ: Công ty TNHH Invecon Quỳ Hợp phải có trách nhiệm khai thác đúng tọa độ, diện tích, độ sâu, trữ lượng, công suất, thực hiện đúng theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường… Trong trường hợp vi phạm các quy định của luật khoáng sản và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, hoặc không thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ quy định tại giấy phép, Giấy phép sẽ bị thu hồi theo quy định của Luật Khoáng sản và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề có liên quan.

z4835130916305_bf070842640c09336687d6768f85b32a.jpg
Người dân sinh sống gần ngay mỏ, nên hằng ngày mìn nổ, bà con lại nhớ giờ đi "trú ẩn"

Vậy cho đến nay, Công ty TNHH Invecon Quỳ Hợp đã tuân thủ đầy đủ các trách nhiệm của mình như trong giấy phép hay chưa? Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và các Sở, ngành liên quan sớm làm rõ vụ việc để người dân sớm ổn định, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp – Nghệ An: Dân “bất an” vì ở cạnh mỏ đá Invecon Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO