Tiếng dân

Nghệ An: Đang tìm nguyên nhân nhà dân bất ngờ bị sập ở Quỳ Hợp

Đình Tiệp - Thành Vinh 05/08/2024 - 11:28

Chiều 4/8/2024, tại bản Na Hiêng, xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã xảy ra vụ sụt đất bất ngờ làm sập tường nhà khiến người dân bất an. Vụ việc nói trên xảy ra tại nhà ông Lô Văn Đại. Theo đó, một phần tường, mái nhà ông Đại bị đổ sập nhưng rất may mọi người trong nhà kịp thoát ra ngoài. Hiện, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để điều tra nguyên nhân cũng như tìm hướng khắc phục, xử lý.

Thông tin trên được ông Trương Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) xác nhận và cho biết, hiện xã đã báo cáo lên huyện Quỳ Hợp để làm rõ nguyên nhân và tìm hướng xử lý tình trạng một căn nhà của người dân trên địa bàn xã bị đổ sập không rõ lí do. Căn nhà này nằm trong khu vực xuất hiện hàng loạt "hố tử thần" vào năm 2021 và 2022 khiến người dân lo lắng.

5.jpg
Ngôi nhà của ông Lô Văn Đại bất ngờ bị sụt và đổ sập 1 phần vào chiều ngày 04/8.

Được biết, ngoài đổ sập một phần đốc mái nhà, có 2 hàng gạch nền trong phòng khách của gia đình anh Đại cũng bị ùn lên. Bên ngoài tường rào của căn nhà anh Đại cũng xuất hiện 3 vết nứt.

Sau khi nhận được tin báo của người dân về sự việc trên, chính quyền địa phương xã Châu Hồng đã đến kiểm tra đồng thời huy động các lực lượng, người dân di dời tài sản trong gia đình anh Đại ra ngoài để tránh bị thiệt hại.

Để đảm bảo an toàn, gia đình anh Đại đã được di dời đến nhà người thân gần đó để ở tạm trong khi chờ cơ quan chức năng phong tỏa để kiểm tra, xác định nguyên nhân và tìm hướng xử lý.

4.jpg
Người dân và lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình ông Đại sơ tán đồ đạc đến nơi an toàn.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin về nhà người dân ở xã Châu Hồng bất ngờ bị đổ sập vào chiều ngày 04/8. Chúng tôi đang cử lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân ban đầu cũng như có cơ sở để báo cáo lên cấp trên”, một lãnh đạo huyện Quỳ Hợp thông tin vào sáng 05/8/2024.

Được biết, cuối năm 2019, trên địa bàn xã Châu Hồng bắt đầu xảy ra tình trạng sụt lún ruộng đồng, nhà cửa. Thời gian sau đó đã xuất hiện hàng loạt hố “tử thần” trên đồng ruộng và khuôn viên nhà người dân.

2.jpg
Hố "tử thần" xuất hiện ở xã Châu Hồng ngày càng nhiều, nhiều nhất là năm 2022.

Thống kê ở thời điểm tháng 5/2022, trên địa bàn xã Châu Hồng có tới 299 giếng nước bị khô không có nước sinh hoạt, 24 hố sụt lún, 191 hộ gia đình bị lún nhà, nứt tường hư hỏng. Căn nhà ông Lô Văn Đại cũng nằm trong số đó.

Người dân xã Châu Hồng đặt nghi ngờ nguyên nhân của hiện tượng trên là do đào khoét dưới lòng đất để khai thác quặng thiếc của các doanh nghiệp ở gần đó.

3.jpg
Nhà cửa người dân sau đó cũng nứt nẻ, sụt lún.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng. Ông Trung và đoàn đã làm việc với huyện Quỳ Hợp để đưa ra biện pháp xử lý.

Đến ngày 4/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã tổ chức cuộc họp để nghe kết quả xử lý của Đoàn kiểm tra liên ngành về khảo sát địa chất tìm nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ và công tác kiểm định, đánh giá chất lượng các công trình bị ảnh hưởng trên địa bàn xã Châu Hồng. Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ tìm ra nguyên nhân sụt lún tạo "hố tử thần" là do tụt nước ngầm.

1(1).jpg
Khu mỏ khai thác quặng thiếc tại xã Châu Hồng (ảnh chụp năm 2022).

Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban ngành khẩn trương kiểm tra, rà soát, tìm nguyên nhân cũng như thống kê thiệt hại, có biện pháp khắc phục, sửa chữa, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. UBND huyện Quỳ Hợp sau đó đã thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo hỗ trợ để khắc phục, sửa chữa nhà ở, công trình bị ảnh hưởng do sụt lún, nứt nẻ đất tại xã Châu Hồng; lập Ban vận động để tuyên truyền, vận động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đang tìm nguyên nhân nhà dân bất ngờ bị sập ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO