Bạn đọc - Pháp luật

Nghệ An: Hai DN khoáng sản ở Quỳ Hợp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Đình Tiệp - Thành Vinh 18/09/2024 - 16:08

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ra các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp chuyên về khai thác khoáng sản ở huyện Quỳ Hợp. Hai đơn vị đó là Công ty TNHH Thương Mại Kiều Phát bị phạt 448 triệu đồng và Công ty TNHH Hợp Thịnh bị phạt 355 triệu đồng.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương Mại Kiều Phát có địa chỉ tại xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp tổng số tiền 448 triệu đồng vì 3 hành vi vi phạm hành chính.

Cụ thể, ngày 11/7/2024, khi đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra hoạt động khoáng sản và chấp hành pháp luật về đất đai của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp kiểm tra tại công ty này, đoàn đã phát hiện công ty lấn 32.000 m2 đất rừng sản xuất khu vực nông thôn tại Thung Xán 2, xã Liên Hợp để đổ đất, bãi thải và xây dựng văn phòng mỏ... khi chưa được cơ quan Nhà nước cho thuê đất, thời gian vi phạm từ năm 2019.

Hành vi này, doanh nghiệp bị phạt tiền với mức phạt 210.000.000 đồng; đồng thời, thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm số tiền 128.000.000 đồng.

Hành vi thứ 2 là lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác mà không đầy đủ thông tin theo mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định. Hành vi này bị phạt tiền 30.000.000 đồng.

Hành vi thứ 3, lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm. Hành vi này bị phạt tiền với mức phạt 80.000.000 đồng.

a(1).jpg
Hoạt động khai thác khoáng sản ở huyện quỳ Hợp có nhiều đơn vị vi phạm.

Ngoài ra, cũng đợt này, UBND tỉnh Nghệ An còn xử phạt Công ty TNHH Hợp Thịnh (địa chỉ: Khu tiểu thủ công nghiệp, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp) do để xảy ra nhiều vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã thực hiện 4 hành vi vi phạm hành chính. Trong đó, có 1 vi phạm trong lĩnh vực đất đai và 3 vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Cụ thể, công ty đã lấn 1,7 ha đất rừng sản xuất tại khu vực Thung Xụ, xã Liên Hợp để làm bãi thải, xây dựng lán trại chưa được cơ quan Nhà nước cho thuê đất (thời gian vi phạm từ năm 2019 đến ngày kiểm tra).

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản gồm: Lập khống báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác mà không đầy đủ thông tin theo mẫu của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; Khai thác không đúng hệ thống mở vỉa.

Với những vi phạm nêu trên, Công ty TNHH Hợp Thịnh bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt tổng số tiền 355 triệu đồng. Trong đó, riêng hành vi lấn chiếm đất rừng bị phạt 210 triệu đồng, kèm 128 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hai DN khoáng sản ở Quỳ Hợp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO