Môi trường

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Lai Châu tích cực trong công cuộc giữ rừng

Hoàng Châu 21/10/2024 - 16:00

(TN&MT) - Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu đã góp phần rất lớn vào công cuộc bảo vệ và phát triển rừng. Đặc biệt công tác quản lý thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), thông qua chính sách chi trả DVMTR đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bà Tòng Thị Hương, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu, cho biết: Chính sách chi trả DVMTR đã mang lại nguồn thu nhập, góp phần cải thiện đời sống nên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Ngay từ khi thực hiện nhiệm vụ, Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo viên chức, người lao động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng. Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát và phối hợp với các đơn vị liên quan trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR

Xác định được tầm quan trọng của công tác bảo vệ và phát triển rừng, thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Lai Châu đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ, phương án đã được UBND tỉnh Lai Châu phê duyệt; tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, phối hợp với các đơn vị chủ rừng được hưởng lợi từ tiền DVMTR thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát việc sử dụng đúng mục đích, hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng… nên đã đạt nhiều kết quả tích cực.

a2.jpg
Được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân bản trên địa bàn tỉnh Lai Châu tích cực chăm sóc, bảo vệ rừng.

Đặc biệt, thông qua công tác chi trả DVMTR, cộng đồng đã có thu nhập ổn định, đời sống người dân, nhất là người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được cải thiện rõ rệt. Trong 9 tháng năm 2024 Quỹ đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm các huyện thành phố, các chủ rừng, UBND cấp xã thực hiện công tác xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR năm 2023. Kết quả xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR năm 2023: 451.479,88 ha.

Đồng thời, tích cực triển khai và đôn đốc các bên cung ứng DVMTR gửi hồ sơ thanh toán tiền DVMTR năm 2023. Đến hết tháng 5/2024, đã chi trả xong tiền DVMTR năm 2023 cho bên cung ứng DVMTR. Tổng số tiền chi trả là 383.333,28 triệu đồng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, chi trả DVMTR đã được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng quan tâm, nhiều hoạt động, hình thức, biện pháp tuyên truyền đã được triển khai phù hợp, thiết thực có hiệu quả với từng nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh.

z5747731750489_c646bda59df8b39160705b296fcf6092.jpg
Những cánh rừng ở tỉnh Lai Châu ngày càng xanh tốt.

Trong thời gian tới, để nguồn tiền DVMTR trở thành động lực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR. Tổ chức đàm phán, ký kết hợp đồng ủy thác với các cơ sở sử dụng DVMTR có lưu vực trong tỉnh; Triển khai hội nghị tập huấn về hướng dẫn công tác xây dựng bản đồ, xác định diện tích chi trả DVMTR... Đồng thời, đôn đốc các chủ rừng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR theo quy định.

Đồng thời, nâng cao chất lượng nội dung công tác tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền để các tổ chức, chủ rừng hiểu, nắm bắt kịp thời các chính sách về chi trả tiền DVMTR nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng từ đó huy động được một nguồn nhân lực lớn cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng thường xuyên.

Có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã mang lại những tác động tích cực, việc thực hiện chi trả DVMTR đã góp phần nâng cao đời sống, ăng thu nhập, tạo sinh kế cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ở các địa bàn dân cư, nhất là các khu vực ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lai Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Lai Châu tích cực trong công cuộc giữ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO