"Quý bà thành đạt" hầu tòa vì bán dự án ma

21/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 21/7, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Thị Tuyết Nga (56 tuổi, đạt danh hiệu Quý bà thành đạt  trong cuộc thi...

 

(TN&MT) - Ngày 21/7, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Thị Tuyết Nga (56 tuổi, đạt danh hiệu Quý bà thành đạt  trong cuộc thi Hoa hậu Quý bà năm 2009) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Quý bà thành đạt” Trương Thị Tuyết Nga hầu tòa vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với khung hình phạt từ 12 năm đến tù chung thân.
“Quý bà thành đạt” Trương Thị Tuyết Nga hầu tòa vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với khung hình phạt từ 12 năm đến tù chung thân.

Phiên tòa này HĐXX cũng triệu tập nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham dự. Theo cáo trạng , năm 2007-2008, bà Nga xin cấp phép đầu tư xây dựng dự án nhà ở cao cấp và trung tâm thương mại trên khu đất thuộc phường Bình Khánh (quận 2, TP.HCM). Dự án này không được cấp phép vì nằm trong khu quy hoạch ga Thủ Thiêm (quận 2). Tuy nhiên, bà Nga vẫn mang thiết kế dự án chung cư cao cấp – tháp văn phòng Blue Sky Tower đi chào bán cho bà Dương Mỹ Linh (trú 107/18 Trương Định, phường 6, quận 3, TPHCM).

Để tạo sự tin tưởng, bà Nga đưa bà Linh đến khu đất tại phường Bình Khánh và giới thiệu đây là khu đất 30.000m2 để xây dựng dự án trên. Bà Nga đưa cho bà Linh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trương Thị Tuyết Nga cùng chồng là Vũ Văn Hải và một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên người khác mà Nga nói là đã mua và đang làm thủ tục sang tên. Mặc dù diện tích đất này không đủ 30.000m2 và một số giấy chứng nhận đứng tên người khác nhưng thấy thửa đất số 502 tờ bản đồ số 03, 31 phường Bình Khánh (diện tích hơn 11.400m2) đứng tên vợ chồng bà Nga (chiếm hơn 1/3 diện tích dự án) nên bà Linh đồng ý mua. Sau khi bàn bạc, hai bên thống nhất giá là 1.800 USD/m2, với tổng số tiền 54 triệu USD.

Để bà Linh tin tưởng và đưa tiền, ngày 24/12/2007, Nga đã soạn sẵn “hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất” và yêu cầu bà Linh đến bệnh viện Vũ Anh (quận Gò Vấp, TPHCM) để nộp tiền đặt cọc, ký hợp đồng. Trong bản hợp đồng nêu rõ “bà Nga đồng ý chuyển nhượng 30.000m2 đất, giá 1.800 USD/m2, tổng số tiền 54 triệu USD. Phương thức thanh toán lần 1 là 500.000 USD, lần 2 trả tiếp 500.000 USD”.

Tiếp đến, ngày 22/1/2008, bà Nga soạn thảo và yêu cầu bà Linh ký bản “thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng dự án đầu tư”. Tại điều 2 hợp đồng ghi rõ “dự án đầu tư, xây dựng nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ để bán hoặc cho thuê, độ cao 36 đến 45 và 69 tầng”. Còn tại điều 3 nêu “sau khi ký kết bản thỏa thuận này, bên nhận chuyển nhượng đặt cọc lần 1 cho bên chuyển nhượng số tiền 1 triệu USD”...

Như vậy, sau nhiều lần đưa tiền, tổng số tiền đặt cọc mà bà Nga đã nhận của bà Dương Mỹ Linh để mua “dự án ma” là 3,1 triệu USD. Cơ quan điều tra còn xác định, trong thời gian bán dự án ma cho bà Linh, bà Nga tiếp tục mang một phần “dự án ma” trên bán cho người khác và nhận cọc gần 1,5 tỷ đồng. Bà Nga cũng làm hợp đồng thế chấp vay ngân hàng cả trăm tỷ đồng. Tiếp đó, nhờ các mối quan hệ, “Quý bà thành đạt” mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nói dối là “để sao y” nhưng sau đó làm thủ tục tặng cho con trai. Tài sản này sau đó được mang đi vay tiền ngân hàng khác thì bị phát hiện, tố cáo.

Theo kết quả điều tra, VKSND Tối cao còn nhận được đơn của nhiều ngân hàng, công ty, cá nhân tố cáo bà Nga có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền tổng cộng gần 900 tỷ đồng. Vụ việc thuộc thẩm quyền của Công an TP.HCM nên VKSND Tối cao đã chuyển toàn bộ số đơn thư tố cáo đến đơn vị này giải quyết.

Liên quan đến hành vi lừa đảo của bà Nga, Cục Điều tra của VKSND Tối cao xác định bà Nga còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cán bộ công tác tại Bộ Công an nhằm thoát tội trong việc chiếm đoạt 3,1 triệu USD tiền đặt cọc của bà Linh. Sau khi ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi đưa hối lộ, do tính chất phức tạp, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã tách thành vụ án khác để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Cáo trạng nhận định: “Hành vi của Trương Thị Tuyết Nga bán dự án không có thật thông qua việc ký kết các bản hợp đồng, bản ghi nhớ chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án để chiếm đoạt 3,1 triệu USD tiền đặt cọc của bà Dương Mỹ Linh nêu trên là đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vì vậy VKSND Tối cao truy tố bị can Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ 12 năm tù đến chung thân).

Sáng 21/7, tại phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa Vũ Phi Long đã cho dừng phiên tòa để bị cáo Nga hồi phục sức khỏe. Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào ngày mai 22/7.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh vụ xử này.

Trọng Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quý bà thành đạt" hầu tòa vì bán dự án ma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO