Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và 8 dự án luật, cho ý kiến 13 dự án luật

18/10/2013 00:00

(TN&MT) - kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII, sẽ diễn ra từ ngày 21-10 đến 30-11-2013, tại Hà Nội. Đây là kỳ họp dài nhất của Quốc hội khóa XIII.

(TN&MT) - Ngày 17-10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo công bố chương trình và nội dung kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII, sẽ diễn ra từ ngày 21-10 đến 30-11-2013, tại Hà Nội. Đây là kỳ họp dài nhất của Quốc hội khóa XIII và cũng là kỳ họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp nhiều nhất (trong vòng 10 ngày).
   
  Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 8 dự án luật, cho ý kiến 13 dự án luật. Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 mới nhất gồm 11 chương và 120 điều, bám sát cương lĩnh năm 1991 (bổ sung và phát triển năm 2011) và ý kiến của TƯ, Bộ Chính trị. Đặc biệt, nhiều nội dung đã được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến của nhân dân.
   
  Đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã tập trung chỉnh lý về quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước với đất đai; chính sách đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; việc giao đất, cho thuê đất, bồi thường đất. Đây là hai đạo luật quan trọng có tác động lớn đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất, tác động đến sự phát triển kinh tế đất nước và ảnh hưởng đến an toàn xã hội nên Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian thảo luận ở tổ, ở hội trường trước khi xem xét, thông qua.
   
  Ngoài ra, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Tiếp công dân; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).
   
   
  Bên cạnh việc xem xét các báo cáo về vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách... Quốc hội sẽ nghe, thảo luận, cho ý kiến và thông qua Báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2011 – 2015; kết quả thực hiện từ 2011 đến nay và phương hướng, giải pháp thực hiện đến hết năm 2015; Báo cáo việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, phương án phân bổ ngân sách TƯ và bổ sung ngân sách địa phương năm 2014, việc phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ cho một số dự án quan trọng, cấp bách, trong đó có Dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14)… Quốc hội sẽ thực hiện việc giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009 – 2012.
   
  Rà soát lại quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Hiện nay, cả nước có 1.239 dự án thủy điện, trong đó đã loại 414 dự án, không xem xét 172 dự án (có cả dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A, vì ảnh hưởng đến môi trường và phát triển rừng), tạm dừng 136 dự án và đang tiếp tục đánh giá 815 dự án.
   
  Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với ông Nguyễn Thiện Nhân vừa được cử giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam thay ông Huỳnh Đảm. Ngoài một Phó Thủ tướng được đề nghị phê chuẩn thay thế ông Nguyễn Thiện Nhân, Chính phủ đề xuất tăng thêm một Phó Thủ tướng nữa. Hai nhân sự được đề nghị Quốc hội phê chuẩn vào vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
   
Phạm Thu Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và 8 dự án luật, cho ý kiến 13 dự án luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO