Quảng Xương (Thanh Hóa): Lợi dụng hạ thấp độ cao để khai thác đất trái phép?

Thu Thủy| 26/12/2022 13:56

Tình trạng lợi dụng hạ thấp độ cao, cải tạo đồng ruộng, một số đối tượng đưa máy móc, xe cộ vào khai thác đất trái phép trở đi bán làm hư hỏng đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc đang xảy ra tại thôn Lộc Xá, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) về tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Lộc Xá đã diễn ra trong thời gian dài, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, hư hỏng đường giao thông nông thôn, ô nhiễm môi trường... Nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương xã Quảng Long vẫn chưa có biện pháp xử lý khiến cho người dân chúng tôi rất bức xúc.

a1.jpg
Hoạt động khai thác vận chuyển đất tại xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa)

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại hiện trường vào sáng ngày 22/12 cho thấy: Khu vực đất cồn bãi rộng hàng trăm mét vuông tại thôn Lộc Xá, đoạn gần nghĩa trang xã Quảng Long có dấu hiệu khai thác đất trái phép. Hiện trường có 1 máy xúc cùng nhiều xe tải hoạt động hết công suất đang vận chuyển đất đi nơi khác. Lớp đất phong hóa tại bề mặt ruộng dày chừng 1 m đã được múc nham nhở, tan hoang. Đứng gần đó, nhiều người dân thôn Lộc Xá vô cùng bức xúc, lắc đầu ngán ngẩm.

a2.jpg
Người dân bức xúc trước tình trạng khai thác đất gây ô nhiễm

Người dân cho biết: Đây vốn là khu vực đất công ích, cồn bãi do UBND xã quản lý, thời gian gần đây một số đối tượng đưa máy múc và xe tải vào vận chuyển đất đi với khối lượng lớn, hoạt động diễn ra cả ngày kéo dài đến tận tối. Lượng đất này được các đối tượng tiêu thụ và bán cho nhà máy gạch để trục lợi. Không những vậy, khu vực xóm Long Đại trên địa bàn xã cũng xảy ra tình trạng khai thác đất tương tự tuy nhiên không hề bị chính quyền địa phương xử lý.

Cũng theo phản ánh của người dân, bên cạnh hoạt động khai thác đất có dấu hiệu trái phép, thì tuyến đường do người người dân đóng góp xây dựng từ thôn Lộc Xá đi ra nghĩa địa cũng bị các xe tải này “quần ải” gây hư hỏng, xuống cấp. Máy móc hoạt động liên tục gây bụi, tiếng ồn.

a3.jpg
Người dân phản ánh tình trạng bụi, đường xuống cấp do xe tải

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Long tỏ ra khá bình thản và khẳng định rằng: Đây là đất công ích UBND xã quản lý, do nền cao, khó canh tác nên tôi đã cho một số “anh em” vào hạ thấp mặt ruộng, khối lượng đất dư thừa cho họ, họ đổ đi đâu thì đổ!?

Tiếp đó, khi tiếp nhận thông tin về phản ánh của người dân đối với hoạt động khai thác, vận chuyển đất có dấu hiệu trái phép, thay vì kiểm tra, xác minh, rà soát lại công tác quản lý, vị Chủ tịch UBND xã này lại có động thái khó hiểu và liên tục nhấn mạnh: “Tôi sẽ điều tra người dân nào phản ánh đến cơ quan báo”.

a4.jpg
Chủ tịch UBND xã Quảng Long ông Lê Bá Hùng trao đổi với PV

Ông Chu Đức Khương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương cho biết: Nhận được phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Quảng Long, tôi đã yêu cầu Chủ tịch xã cho dừng ngay và báo cáo huyện về sự việc trên.

Đề nghị UBND huyện Quảng Xương cần kiểm tra xử lý tình trạng lợi dụng hạ thấp độ cao để khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Lợi dụng hạ thấp độ cao để khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO