Quảng Trị: Tăng cường công tác xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh

13/10/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã tích cực triển khai các biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, cải thiện môi trường...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã tích cực triển khai các biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, cải thiện môi trường đặc biệt thuộc khu vực công ích…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác xử lý ô nhiễm môi trường tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác xử lý ô nhiễm môi trường tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh

Được biết, để triển khai thực hiện xử lý triệt để và lập dự án xử lý triệt để đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc khu vực công ích, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường và xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2014 – 2015 sẽ hoàn thiện xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường và chứng nhận hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường triệt để đối với 5/7 bãi chôn lấp chất thải rắn, 3/5 khu chợ và 3 lò giết mổ gia súc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Hoàn thành điều tra, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường cho các làng nghề trên địa bàn tỉnh. Khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường đối với 2/3 làng nghề điển hình đang gây ô nhiễm  môi trường.

Giai đoạn 2016 – 2020: 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc khu vực công ích (bãi rác, chợ, lò giết mổ gia súc) được xử lý triệt để và chứng nhận hoàn thành; 70% các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để.

Bên cạnh đó, trong công tác thanh tra, kiểm tra và tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng: Căn cứ các Quyết định phê duyệt danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh và thời gian để cơ sở hoàn thành xử lý triệt để, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn, đốc thúc các cơ sở hoàn thành xử lý triệt để, đến nay đã chứng nhận được 30 cơ sở đã hoàn thành xử lý triệt để.

Đồng thời nhằm kiểm soát, ngăn chặn tình trạng phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã thực hiện một số nội dung: Tăng cường công tác xác nhận các đơn vị hoàn thành hệ thống xử lý trước khi đi vào vận hành chính thức, đảm bảo các cơ sở sản xuất được xác nhận hoàn thành trước khi đi vào hoạt động. Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc rà soát chủ trương đầu tư của dự án. Tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều có ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường về môi trường trước khi phê duyệt.

Ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị, kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị  25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ, quy định rõ nhiệm vụ các Sở, ngành và địa phương định kỳ báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát. Hàng năm Sở ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn trong đó có kiểm tra đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hệ thống xử lý nước thải tại một số cơ sở, nhà máy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Hệ thống xử lý nước thải tại một số cơ sở, nhà máy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Từ năm 2010 - 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã tổ chức kiểm tra 55 lượt các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. Qua kiểm tra, Sở đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các biện pháp xử lý triệt để để nhằm đảm bảo đúng thời gian theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính và UBND tỉnh.

Theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Trị có 18 cơ sở gồm 5 chợ, 7 bãi rác, 3 cơ sở giết mổ gia súc, 1 bệnh viện, 1 cơ sở sản xuất kinh doanh và 1 Khu công nghiệp, đến nay các cơ sở này đang tích cực triển khai xây dựng các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường triệt để.

Bên cạnh đó, mặc dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do đặc thù của ngành nghề hoạt động nên tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ vẫn còn tồn tại ở một số nơi. Nhiều điểm nóng về môi trường mới phát sinh gây lo lắng cho nhân dân. Các điểm ô nhiễm môi trường tại các khu vực công ích, nhất là các điểm chợ và các cơ sở giết mổ tập trung của các thị trấn vẫn chưa có kinh phí đầu tư để xử lý gây ô nhiễm môi, ảnh hưởng đến cảnh quan, an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe của nhân dân.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị thì phần lớn các cơ sở gây ô nhiễm môi trường chậm thực hiện xử lý trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các đơn vị thuộc đối tượng công ích, nguyên nhân chính là do ngân sách địa phương quá hạn hẹp chưa được đầu tư, kinh phí đối ứng địa phương quá ít; chính quyền địa phương một số nơi chưa thực sự quan tâm, ý thức bảo vệ môi trường của các chủ cơ sở gây ô nhiễm môi trường còn hạn chế, chưa tích cực tìm nguồn kinh phí xử lý; một số cơ sở  sản xuất thiếu ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, khó khăn trong tìm nguồn đầu tư hệ thống xử lý môi trường…

Để thực hiện tốt công tác quản lý môi trường, đặc biệt là tập trung xử lý dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế Bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Quy chế kiểm soát đặc biệt đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh; Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Bảo vệ môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo các địa phương tích cực đầu tư xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại các cơ sở công ích, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường và các hoạt động giám sát môi trường.

Chỉ đạo các ngành chức năng huy động nguồn lực, đầu tư kinh phí để xây dựng công trình xử lý môi trường song song với quá trình đầu tư hạ tầng các khu cụm công nghiệp, các khu dân cư tập trung hoặc các chợ, các bãi rác… Ưu tiên phân bổ ngân sách địa phương để cân đối đáp ứng đủ kinh phí đối ứng từ các Dự án Trung ương hỗ trợ. Kiến nghị Trung ương có chính sách về tỷ lệ hỗ trợ địa phương cao hơn mức 50% đối với các địa phương chưa tự cân đối ngân sách hàng năm như tỉnh Quảng Trị.

Tiến Nhất

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Tăng cường công tác xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO