Biến đổi khí hậu

Quảng Trị: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lớn, gió mạnh trên biển

Thanh Tùng 11/11/2023 - 17:05

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị vừa ban hành công văn về việc ứng phó với mưa lớn, gió mạnh trên biển và đất liền.

Theo bản tin của Đài KTTV tỉnh Quảng Trị, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng chiều 12/11 bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết khu vực tỉnh Quảng Trị; sau còn được tăng cường bổ sung vào khoảng ngày 16/11.

Từ chiều ngày 12-16/11, khu vực Quảng Trị có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng. Mưa lớn tập trung chủ yếu trong ngày 13- 14/11. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 150-300 mm, có nơi trên 400 mm; từ ngày 13-15/11, trên các sông trong tỉnh Quảng Trị có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2.0 m đến 5.0 m, hạ lưu 1.0 m đến 3.0 m. Đỉnh lũ các sông ở mức từ báo động 1 đến báo động 2, có sông trên báo động 2; nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi, sạt trượt các công trình đang thi công, sạt lở bờ sông thuộc các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, phía tây huyện Vĩnh Linh và Gio Linh.

Trên đất liền, gió Bắc đến Tây Bắc mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6. trên biển, có gió Bắc đến Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2.0-4.0 m, biển động mạnh.

8.jpg
Trong mưa tới, Quảng Trị được dự báo có nơi mưa đến 400 mm

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, gió mạnh trên biển và đất liền, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung sau:

Các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết, bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai và thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh với mưa lớn gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và gió giật mạnh có thể xảy ra; đồng thời tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu các thiệt hại.

Triển khai các lực lượng kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Rà soát, chủ động bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn; nghiêm cấm, kiên quyết không cho người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi dễ sạt lở đất. Sẵn sàng lực lượng, vật tư phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính và ngập úng cục bộ khu vực đô thị khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành đảm bảo an toàn các hồ, đập và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo diễn biến tình hình thiên tai kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh qua phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lớn, gió mạnh trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO