Quảng Trị: Khu cách ly kiểm dịch động vật không đủ tiêu chuẩn vẫn ngang nhiên hoạt động?!

19/03/2018 01:10

(TN&MT) - Dù không đảm bảo quy hoạch theo quy định, chưa có giấy phép xây dựng nhưng không hiểu vì sao Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công TNHH MTV Hiền...

(TN&MT) - Dù không đảm bảo quy hoạch theo quy định, chưa có giấy phép xây dựng nhưng không hiểu vì sao Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công TNHH MTV Hiền Minh Hồ tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vẫn được “cho phép” hoạt động từ năm 2017 đến nay.
 
Có dấu hiệu vi phạm khi chở trâu, bò về khu cách ly
 
Vừa qua, Báo TN&MT nhận được đơn phản ánh của người dân về việc Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công TNHH MTV Hiền Minh Hồ tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa không đảm bảo quy hoạch, nằm trong khu sát với khu dân cư, chưa có các hồ sơ hợp pháp, quá trình vận chuyển trâu, bò qua cửa khẩu mang theo hàng hóa nên có thể phát tán, lây lan bệnh dịch.
Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công ty TNHH MTV Hiền Minh Hồ
Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công ty TNHH MTV Hiền Minh Hồ
Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công TNHH MTV Hiền Minh Hồ nằm tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa. Từ QL9 đi vào Khu cách lý này khoảng chừng 400m, trang trại này nằm cạnh Khu công nghiệp xã Tân Thành và chỉ cách nhà dân gần nhất khoảng 100m. Mặt trước của trại được che chắn bằng tôn, phía bên trái của trại cách ly này được vây quanh bằng lưới nhựa thô sơ, vị trí của khu cách ly này nằm trên một đồi dốc cao. Trâu, bò sau khi nhập khẩu qua Cửa khẩu Lao Bảo sẽ được vận chuyển theo QL9, đi qua Thị trấn Lao Bảo về khu cách ly này cách đó khoảng 7 km, tuy nhiên dọc tuyến đường này hầu hết phải đi qua khu dân.
Trâu, bò qua Cửa khẩu La Bảo
Trâu, bò qua Cửa khẩu La Bảo
Theo ghi nhận của PV, khoảng 17h30 ngày 16/3, Công TNHH MTV Hiền Minh Hồ có 3 xe chở trâu, bò về Khu cách ly kiểm dịch động vật. Điều đang nói, khi vừa mới qua Trạm gác của Cửa khẩu Lao Bảo chừng 100m thì một xe vận chuyển trâu, bò mang biển kiểm soát 75C- 02700 đã dừng lại, tài xế và phụ xe này liền xuống bốc dỡ các gói hàng hóa trên xe xuống. Tiếp tục bám theo một xe vận chuyển trâu, bò mang BKS Lào: 2568 về đến đầu đường vào khu công nghiệp xã Tân Thành, thì xe tải này cũng dừng lại mà không vào Khu vực cách ly kiểm dịch. Ngay sau đó, tài xế của xe cũng tiến hành bốc dỡ hàng hóa được vận chuyển theo. Hầu hết những xe này đều dừng bốc dỡ hàng hóa hơn 30 phút.
Vừa qua Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 100 mét xe vận chuyển trâu, bò dừng để bốc dỡ hàng hóa
Vừa qua Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 100 mét xe vận chuyển trâu, bò dừng để bốc dỡ hàng hóa
Người dân lo ngại việc vận chuyển trâu, bò nhập khẩu qua Cửa khẩu Lao Bảo đi qua khu dân cư như vậy có thể phát tán bệnh dịch bất cứ lúc nào, đặc biệt là đối với những hàng hóa được vận chuyển chung xe chở trâu, bò qua cửa khẩu liền bốc dỡ xuống cho lái buôn rất có thể sẽ lây lan bệnh dịch, vì số hàng hóa này không được cơ quan chức năng quản lý.
 
Ông Lê Bá Minh - Chủ tịch UBND xã Tân Thành, thừa nhận khoảng cách từ trại cách ly này là chưa đảm bảo: “Thẩm quyền cấp phép hình như là do cơ quan thú y vùng III và UBND tỉnh, trên địa bàn mình chỉ quản lý Nhà nước, giám sát, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai các thứ. Bắt đầu hoạt động từ tháng 4 hay tháng 6 năm 2017. Đúng ra khu cách ly là Nhà nước phải làm nhưng do điều kiện kinh tế, nguồn đầu tư các thứ nên giao lại cho một số doanh nghiệp có điều kiện họ làm”. Nói về các hồ sơ thủ tục liên quan đến trại cách ly kiểm dịch động vật ông Minh cho biết do mới chuyển phòng nên hồ sơ tìm chưa ra.
Xe vận chuyển trâu, bò dừng ngay đầu đường Khu công nghiệp xã Tân Thành bốc dỡ hàng chứ không vào khu cách ly theo quy định
Xe vận chuyển trâu, bò dừng ngay đầu đường Khu công nghiệp xã Tân Thành bốc dỡ hàng chứ không vào khu cách ly theo quy định
Được biết, ngày 27/6/2017, Cơ quan Thú y vùng III (Cục thú y) lập biên bản về công tác xây dựng khu cách ly kiểm dịch nhập khẩu trâu, bò của Công ty TNHH MTV Hiền Minh Hồ, theo biên bản kiểm dịch: Ngày 02/4/2017, Cơ quan thú y vùng III cùng với chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra xác định vị trí địa điểm sử dụng làm khu cách ly kiểm dịch động vật nhập khẩu của công ty tại thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, Hướng Hóa, Quảng Trị. Do địa điểm chưa có giấy phép xây dựng và các giấy tờ liên quan khác, cũng như vị trí này nằm gần với trang trại lợn đang hoạt động(cách khoảng 330m) nên cơ quan vùng III  đã có ý kiến cho rằng, địa điểm này chưa đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn để xây dựng khu cách ly kiểm dịch động vật.
Khu cách ly được che chắn bằng lưới nhựa…
Khu cách ly được che chắn bằng lưới nhựa…
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thủy - Trạm trưởng Trạm thú y Lao Bảo, thuộc Chi cục thú y vùng III (Cục thú y) cho biết: “Một trại cách lý muốn hoạt đông phải có đầy đủ rất nhiều thủ tục, trong đó có đánh giá tác động môi trường. Ở đây không phải là khoảng cách mà là có một trang trại lợn xây dựng trước nằm cách đó mấy trăm mét, thời điểm mà anh Thắng (Nguyễn Tất Thắng - Giám đốc Cơ quan thú y vùng III- PV) vào kiểm tra vị trí các thứ không thống nhất việc có trang trại lợn nằm gần đó, cái này trong biên bản đó có ghi rõ. Trong biên bản có ghi là không được nhưng sau đó doanh nghiệp, công ty và một số ban ngành của tỉnh về góc độ chuyên môn, Sở Kế hoạch đầu tư cấp đất này, Sở TN&MT thẩm định môi trường có văn bản hồ sơ đầy đủ hết, nhưng hồ sơ bọn anh không cầm mà gửi ra ngoài Cục để cấp giấy phép. Việc chính của bọn anh là sau khi nhập bò về qua cửa khẩu cơ quan thú y vùng III quản lý”.
:…và tôn sơ sài nhưng vẫn được cho là đảm bảo môi trường?
:…và tôn sơ sài nhưng vẫn được cho là đảm bảo môi trường?
Nói về việc một hộ dân nằm sát với trại cách ly này, ông Thủy lý giải, thời điểm mà Chi cục thú y vùng III thẩm định là đủ điều kiện hoàn toàn. Sau này dân vô ở đó là về mặt chính quyền địa phương, do chính quyền địa phương quản lý.
 
Như vậy, dù chưa đủ điều kiện để xây dựng khu cách ly kiểm dịch động vật nhưng không hiểu vì sao công ty này vẫn được cơ quan chức năng “cho phép” hoạt động từ năm 2017 đến nay.
 
Hoạt động gần một năm vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường?
 
Để rõ hơn về các giấy tờ, đánh giá tác động môi trường, hồ sơ liên quan đến Khu cách ly kiểm dịch động vật của công ty này, chúng tôi đã liên hệ và làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hướng Hóa. Nhưng thật bất ngờ khi nhận được câu trả lời từ ông Nguyễn Văn Diện - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hướng Hóa, Khu cách ly kiểm dịch động vật hoạt động gần một năm qua nhưng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hướng Hóa vẫn không nắm rõ kế hoạch bảo vệ môi hay báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định về dự án này?
Khu cách ly kiểm dịch này chỉ cách nhà dân khoảng 100 mét
Khu cách ly kiểm dịch này chỉ cách nhà dân khoảng 100 mét
Ông Diện cho biết, ngày 09/10/2017, UBND huyện Hướng Hóa có Quyết định số 3527/QĐ-UBND, về việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động trang trại của Công ty TNHH MTV Hiền Minh Hồ. Điều lạ là khi chúng tôi hỏi về kết quả kiểm tra của Quyết định này, thì ông Nguyễn Văn Diện - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hướng Hóa nói rằng không nắm, cũng không rõ họ hoạt động vào thời gian nào.
 
Đồng thời ông Diện cũng đưa ra một bộ hồ sơ “Kế hoạch bảo vệ môi trường” của dự án: Khu cách ly kiểm dịch động vật - sản phẩm động vật của Công ty TNHH MTV Hiền Minh Hồ và nói đây là Kế hoạch bảo vệ môi trường đầu tiên khi dự án bất đầu xây dựng. Thế nhưng, Kế hoạch bảo vệ môi trường này thực từ năm 2017, trong khi Khu cách ly kiểm dịch động vật của Công ty TNHH MTV Hiền Minh Hồ được xây dựng trước đó, có nghĩa rằng dự án Khu cách ly kiểm dịch động vật này chưa thực hiện đánh giá tác động môi trường trước khi xây dựng.
Vận chuyển trâu, bò về khu cách ly kiểm dịch hầu hết đi qua khu dân cư.
Vận chuyển trâu, bò về khu cách ly kiểm dịch hầu hết đi qua khu dân cư
“Khu cách ly này là bên Sở Nông nghiệp họ phụ trách, huyện chỉ xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường. Theo luật bảo vệ môi trường, khi họ có phương án kinh doanh mình thẩm định, xác nhận kế hoạch cho họ. Còn về thẩm định vị trí, diện tích cái này thuộc Sở Nông nghiệp. Cái này khi họ vào thẩm định cấp giấy phép, họ không mời huyện tham gia. Khi họ đi vào hoạt động Phòng Tài nguyên không biết, mà có lẽ huyện cũng không biết, không biết họ có báo cáo hay không”, ông Diện cho biết.
 
Như vậy, dù hoạt động từ năm 2017 đến nay nhưng khu cách lý kiểm dịch này vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường, các hồ sơ thủ tục liên quan đến dự án này vẫn còn là dấu hỏi? Người dân hết sức lo lắng và bức xúc việc vận chuyển trâu, bò qua cửa khẩu về khu cách ly kiểm dịch động vật của Công ty TNHH Hiền Minh Hồ đi qua khu dân cư nhưng chưa tuân thủ các quy định pháp luật có thể lây lan bệnh dịch.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Khu cách ly kiểm dịch động vật không đủ tiêu chuẩn vẫn ngang nhiên hoạt động?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO