Quảng Ninh: Xử lý môi trường nước bằng công nghệ thiên nhiên Bakture tại TP. Hạ Long đạt kết quả khả quan

10/11/2018 18:47

(TN&MT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu vừa chủ trì cuộc họp nghe Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật - Việt báo cáo đánh giá hiệu quả xử lý và khả năng triển khai nhân rộng tại 4 hồ điều hòa trên địa bàn TP.Hạ Long bằng công nghệ thiên nhiên Bakture của Nhật Bản.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo đó, công nghệ sử dụng bột thiên nhiên Bakture hoạt động dựa trên khả năng tự làm sạch của nước; tạo môi trường xúc tác mạnh, kích thích các vi sinh vật có ích và thủy sinh khác, gây ức chế và làm giảm số lượng các vi sinh vật có hại gây ô nhiễm; phân hủy chất bẩn thành khí và nước. Đây là hệ thống tuần hoàn tự nhiên, làm giảm các chất ô nhiễm hữu cơ, hợp chất chứa nitơ, phốt pho, chất rắn lơ lửng, màu và mùi trong nước. Công nghệ này đã được áp dụng tại 300 điểm ô nhiễm thuộc một số nước như Nhật Bản, Lào, Thái Lan...trong đó chủ yếu là khu vực nước thải công nghiệp, cơ sở chăn nuôi, nước hồ, ao ô nhiễm. Tại Việt Nam, công nghệ được áp dụng hiệu quả tại hồ Hạnh Phúc (TP. Hải Phòng). Ngày 22/8, công nghệ đã được triển khai xử lý thí điểm ô nhiễm môi trường nước trên diện tích khoảng 900m2 tại hồ điều hòa Hùng Thắng của TP. Hạ Long.

Xử lý ô nhiễm môi trường hồ Hùng Thắng bằng công nghệ Bakture
Xử lý ô nhiễm môi trường hồ Hùng Thắng bằng công nghệ Bakture.

Báo cáo của Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật - Việt cho thấy, qua phân tích mẫu nước tại hồ Hùng Thắng trước và sau khi thử nghiệm trong 45 ngày cho thấy, các thông số quan trắc phản ánh ô nhiễm môi trường như BOD5, TSS, Ecoli… đã giảm rõ rệt, nằm trong khung quy chuẩn cho phép. Các vi sinh vật có lợi trong môi trường nước như bacillus tăng 80.000 lần, tổng vi sinh vật hiếu khí tăng gấp 36 lần. Đến nay, mức độ ô nhiễm đã giảm, hồ sạch hết mùi và nước trong. Nhìn chung, quá trình xử lý của bột Bakture đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng.

Qua kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu đánh giá cao sự phối hợp của Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật - Việt với các sở, ngành của tỉnh trong thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường tại hồ điều hòa Hùng Thắng.  Đồng thời, ghi nhận kết quả ban đầu khá khả quan trong triển khai thực hiện và khẳng định đây là công nghệ có thể áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Huy Hậu nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là nếu thành công, Quảng Ninh khuyến khích triển khai rộng công nghệ này trên địa bàn tỉnh. Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật - Việt cần nghiên cứu tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường tại 4 hồ điều hòa của TP Hạ Long gồm: Ao Cá, Kênh Đồng, Hùng Thắng và Yết Kiêu với phương châm hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo chi phí.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Xử lý môi trường nước bằng công nghệ thiên nhiên Bakture tại TP. Hạ Long đạt kết quả khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO