Quảng Ninh: Tan hoang những cánh rừng phòng hộ... không còn cây!

27/06/2018 11:14

Nhiều cánh rừng thuộc diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã bị chặt, phá, đốt… không thương tiếc. Điều đáng nói, sự việc kéo dài đã rất lâu, diện tích rừng bị hủy diệt ngày càng lớn nhưng lực lượng chức năng dường như không hay biết.

Quảng Ninh Tan hoang những cánh rừng phòng hộ không còn cây 1
Không khó để thấy những cánh rừng bị phá trơ trụi ngay hai bên đường đi

Dân thi nhau chặt cây rừng phòng hộ

Có mặt tại thôn Chân Hồ, Tân Tiến, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vào một ngày trung tuần tháng 6, mặc dù đã nhận được phản ánh của người dân về thực trạng phá rừng tại đây nhưng chúng tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước sự thật được chứng kiến. Đâu cũng thấy những cánh rừng không còn giữ được màu xanh do bị phá, thậm chí bị đốt cháy nham nhở.

Quảng Ninh Tan hoang những cánh rừng phòng hộ không còn cây2
Càng đi sâu rừng càng bị tàn phá nặng nề

Rời khỏi QL18, chúng tôi cho xe chạy theo con đường bê tông nối từ QL này với tỉnh lộ 293 (Bắc Giang), xuyên qua khá nhiều thôn, xóm mới đến được thôn Chân Hồ.

Suốt dọc đường đi tới đâu cũng thấy bạt ngàn một màu xanh của cây cối phủ kín đồi, núi. Thế nhưng ngay khi bắt đầu đến đầu địa phận thôn Chân Hồ, chúng tôi đã bắt gặp xen lẫn giữa những bạt rừng xanh tươi là những khoảng trống rộng lớn, cây ở đây đã bị đốn hạ sạch sẽ, chỗ thì trơ ra toàn đất đá, chỗ thì lác đác cây cỏ tự nhiên mọc, một số ít chỗ thì được phủ kín bởi những cây con vừa mới trồng…

Tiếp tục đi dọc theo con đường bê tông xuyên qua thôn Chân Hồ, chúng tôi chứng kiến những cánh rừng bị phá ngày càng nhiều, cùng với đó là chi chít những con đường mòn chạy ngoằn ngoèo lên tận các đỉnh đồi mà theo người dân là con đường mà những người khai thác dùng để vận chuyển gỗ khi chặt xong.

Quảng Ninh Tan hoang những cánh rừng phòng hộ không còn cây3
Chỉ còn trơ lại đất đá hoang hóa

Điều đáng nói, cũng trên địa bàn xã An Sinh, cùng chạy trên tuyến đường này không chỉ thôn Chân Hồ mà tại thôn Tân Tiến, tình trạng phá rừng cũng diễn ra nhưng còn nghiêm trọng hơn với qui mô lớn hơn và diện tích bị phá cũng lớn hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây dọc hai bên đường người ta đều dễ dàng bắt gặp những quả đồi rộng tới vài ha nhưng trọc lốc và càng đi sâu vào phía trong thì diện tích rừng bị chặt phá lại càng nhân lên nhiều lần. Thậm chí có nhiều quả đồi cây cối bị đốn hạ từ chân lên tới tận đỉnh và gốc cây cũng bị đốt cháy xém. Bện cạnh đó, ngay cả những quả đồi nằm rất xa so với đường đi, cao chót vót nhưng cây cối trên đỉnh đồi cũng bị đốt, bị phá sạch. Điều đáng nói, hầu hết dưới chân những quả đồi trọc này có rất nhiều hộ dân đang sinh sống.

Quảng Ninh Tan hoang những cánh rừng phòng hộ không còn cây4
Cây to bị đốn hạ, cây nhỏ bị đốt cháy trụi

Kiểm lâm nói chỉ quản lý về mặt nhà nước

Theo quan sát của phóng viên, diện tích rừng bị phá rất lớn, tập trung chủ yếu ở xã Tân Tiến (vùng giáp với Bắc Giang). Các diện tích khi cây rừng nguyên bản bị phá đi hầu như bị bỏ hoang hóa, đất đai trở nên khô cằn, rất hiếm hoi mới thấy những khu đất được phủ cây con trồng mới.

Theo người dân sinh sống tại đây, việc phá, đốt rừng tại đây cũng diễn ra cũng đã khá lâu. Diện tích rừng bị tàn phá lên tới hàng trăm ha. Gỗ khi khai thác xong thường được bán cho những chủ lò gạch, lò than, các cơ sở chế biến dăm gỗ…

Cũng theo người dân, nếu tính với giá “bèo” vài trăm nghìn/một mét khối gỗ thì một ha rừng cũng thu được vài trăm triệu đồng.

Quảng Ninh Tan hoang những cánh rừng phòng hộ không còn cây 5
Càng đi sâu rừng càng bị chặt phá nặng nề

Theo Hạt Kiểm lâm thị xã Đông Triều, toàn bộ diện tích rừng gồm rừng sản xuất và rừng phòng hộ trên địa bàn Chân Hồ và Tân Tiến là thuộc quản lý công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đông Triều, Hạt chỉ quản lý về mặt nhà nước. Công ty này đã giao cho 7 chủ rừng tổ chức trồng cây nguyên liệu phục vụ khai thác mỏ. Trong đó có 35.8 ha rừng phòng hộ nằm trên địa bàn Tân Tiến (khu vực giáp Bắc Giang), còn lại tại Chân Hồ diện tích rừng phòng hộ xen kẽ với rừng sản xuất.

Quảng Ninh Tan hoang những cánh rừng phòng hộ không còn cây5
Dưới chân những ngọn đồi trọc người dân vẫn dựng nhà sinh sống

Trao đổi với phóng viên ngày 25/6, ông Phạm Văn Triển, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đông Triều cho rằng đây không phải là hiện tượng phá rừng mà chỉ là người dân thay đổi cây trồng để năng suất tốt hơn. Tuy nhiên khi được hỏi, việc loại bỏ cây thuộc rừng phòng hộ để trồng cây khác có phải xin phép cơ quan có thẩm quyền hay không, ông Triển cũng như ông Ngô Đức Hậu, Phó Hạt trưởng Kiểm lâm Đông Triều đều thừa nhận, theo quy chế quản lý rừng phòng hộ thì muốn thay đổi phải có báo cáo trình Hạt Kiểm lâm để Hạt trình tỉnh xem xét, phê duyệt. Trường hợp thay đổi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là trái luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tan hoang những cánh rừng phòng hộ... không còn cây!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO