Quảng Ninh: Nhiều nỗ lực trong việc xử lý chất thải tại các đô thị

Phạm Hoạch| 12/01/2022 13:20

(TN&MT) - Những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh và sự vào cuộc của các địa phương, cùng với sự chung tay của các doanh nghiệp trong việc thu gom, xử lý chất thải rắn, đã góp phần làm cho môi trường các đô thị trên địa bàn tỉnh được cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân.

Trong đó, TP.Hạ Long được biết đến là đô thị lớn, trung tâm của tỉnh Quảng Ninh, với số lượng dân cư tập trung đông, lượng nước thải sinh hoạt đô thị trung bình hơn 31.000m3/ngày đêm. Từ nhiều năm nay, TP.Hạ Long đã đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 5 trạm xử lý nước thải được đưa vào sử dụng, tổng công suất trên 14.000m3/ngày đêm, qua đó xử lý được khoảng 45% lượng nước thải sinh hoạt khi xả vào nguồn tiếp nhận chung.

Các chỉ số do các trạm quan trắc môi trường tự động được chuyển về Trung tâm Quan trắc TN&MT Quảng Ninh để theo dõi, giám sát

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long, Nguyễn Hữu Nhã cho biết, để xử lý toàn bộ lượng nước thải hàng ngày, Thành phố đang tích cực triển khai giai đoạn II dự án thoát nước và xử lý nước thải với tổng mức đầu tư gần 3.200 tỷ đồng. Thời gian tới, khi dự án đi vào hoạt động sẽ giúp thành phố xử lý toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới như: Khu đô thị, KCN, chung cư, công trình công cộng tại nơi chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung, đều phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Đến nay, 100% KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn, qua đó đảm bảo chất lượng nước xả thải ra môi trường theo quy định.

Cùng với việc xử lý nước thải thì xử lý chất thải rắn khu vực đô thị cũng được tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư. Theo thống kê của Sở TN&MT Quảng Ninh, mỗi ngày, các đô thị trên địa bàn tỉnh phát sinh gần 1.400 tấn chất thải rắn sinh hoạt thông thường và hàng chục tấn chất thải nguy hại từ hoạt động khai thác khoáng sản, sản xuất công nghiệp, y tế gây tác động tới môi trường đô thị.

Trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN Việt Hưng góp phần đảm bảo chất lượng môi trường đô thị TP.Hạ Long

Để giải bài toán về xử lý rác thải, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch nhiều cơ sở xử lý chất thải rắn ở các địa phương, cũng như tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở xử lý chất thải bằng phương pháp đốt trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nhà máy xử lý rác cấp vùng bằng phương pháp đốt rác đang hoạt động như: Tại thôn Khe Giang, xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí; xã Quảng Nghĩa, TP.Móng Cái; xã Tràng Lương, TX.Đông Triều và Khu xử lý chất thải rắn tại xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô.

Song song với đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn chủ động xây dựng, triển khai các phương án thu gom, xử lý chất thải, nhất là các chất thải nguy hại. Đến nay, 95% lượng chất thải nguy hại phát sinh trên địa bàn tỉnh đã được chủ nguồn thải hợp đồng với các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền cấp phép xử lý để xử lý theo quy định, số còn lại được lưu giữ tại kho của các đơn vị, doanh nghiệp.

Nhà máy xử lý rác tại xã Tràng Lương, TX.Đông Triều mới được đưa vào hoạt động góp phần cải thiện môi trường cho địa phương

Đồng thời, các địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai thực hiện di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư. Qua rà soát của các địa phương, có 2.361 cơ sở phải di dời. Đến nay, đã có11/13 địa phương đã xây dựng kế hoạch di dời, 2 địa phương còn lại là TX.Quảng Yên và huyện Tiên Yên đang triển khai xây dựng kế hoạch, trong đó TP.Cẩm Phả đã giải ngân hỗ trợ di dời cho 8 cơ sở, tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT Quảng Ninh, Trần Thanh Tùng cho biết, những năm qua, Tỉnh luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có hoạt động xả thải ra môi trường đầu tư hệ thống trạm quan trắc môi trường tự động, truyền số liệu về Sở TN&MT để quản lý, giám sát. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 19 trạm quan trắc được xây dựng bằng nguồn ngân sách nhà nước, 128 trạm là do các doanh nghiệp đầu tư.

Diện mạo đô thị TP.Hạ Long ngày càng hiện đại, thân thiên với môi trường xanh, sạch, đẹp

Đồng thời, theo kết quả quan trắc môi trường định kỳ do Trung tâm Quan trắc TN&MT Quảng Ninh thực hiện, hầu hết các thông số quan trắc nằm trong giới hạn cho phép, khu vực trung tâm một số huyện, thị xã trong tỉnh có chất lượng môi trường không khí tương đối tốt, đảm bảo theo quy chuẩn Việt Nam.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, đã giúp chất lượng môi trường ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được cải thiện đáng kể, góp phần vào việc nâng cao môi trường sống của người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhiều nỗ lực trong việc xử lý chất thải tại các đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO