Quảng Ninh: Mạnh tay với các dự án “treo”

16/07/2018 15:44

(TN&MT) - Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, triển khai không đúng mục đích, vi phạm pháp luật để dành nguồn lực cho các nhà...

(TN&MT) - Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, triển khai không đúng mục đích, vi phạm pháp luật để dành nguồn lực cho các nhà đầu tư có uy tín, năng lực để triển khai hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai trên địa bàn.

Từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc triển khai rà soát, thu hồi các dự án đã được giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ, vi phạm pháp luật đất đai, cũng như các dự án cho phép nghiên cứu quy hoạch, nghiên cứu đầu tư nhưng chậm triển khai.
Cụ thể, ngày 03/12/2016, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU trong đó chỉ đạo rất quyết liệt việc rà soát thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật.

Với chức năng là cơ quan tham mưu, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Ninh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, nhất là trong việc thu hồi các dự án sử dụng đất chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư.

Nhờ vậy, đến hết tháng 5/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định thu hồi 107 dự án vi phạm pháp Luật Đất đai,với tổng diện tích thu hồi trên 10 nghìn ha.Trong đó, các dự án thu hồi đã bàn giao cho địa phương quản lý tại hiện trường hoặc thu hồi quyết định giao đất (do chưa được bàn giao đất tại thực địa) không phải bàn giao đất tại hiện trường là 81 dự án với tổng diện tích trên 9 nghìn ha; các dự án thu hồi đất, nay đã giao cho chủ đầu tư mới 22 dự án với tổng diện tích trên 600ha; các dự án chưa tiến hành bàn giao đất tại thực địa với 4 dự án có diện tích hơn 26ha do đang giải quyết khiếu nại, đang hoàn thiện thủ tục thu hồi và bàn giao.

Trong đó, nhiều dự án chây ì, “găm đất” hàng chục năm mà không triển khai thực hiện, thậm chí sử dụng sai mục đích, điển hình như: Dự án Nhà máy Nguyên Phú chế biển thực phẩm sạch công nghệ cao tại phường Việt Hưng, TP Hạ Long do Công ty TNHH Quảng Phú làm chủ đầu tư. Được UBND tỉnh Quảng Ninh trao quyết định số 2188/QĐ- UB ngày 21/6/2007 với diện tích 2,73 ha. Được giao đất cả gần chục năm,  nhưng Công ty TNHH Quảng Phú không hề xây dựng nhà máy như trong dự án, mà tranh thủ sử dụng các công trình cũ trên phần diện tích đất được thuê làm văn phòng, nhà tập thể cho người lao động, thậm chí Công ty sử dụng một phần diện tích đất được thuê làm nơi sản xuất kết cấu kiện sàn bê tông, bãi sửa chữa ô tô.
anh
Dự án Khu du lịch sinh thái và nuôi trồng thủy sản tại TP Uông Bí, do Công ty CP Lạc Việt làm chủ đầu tư từ năm 2004 đến nay vẫn bỏ hoang
Đến năm 2016, Sở TN&MT Quảng Ninh đã tổ chức bàn giao và mời Công ty TNHH Quảng Phú đến làm việc, nhưng lãnh đạo Công ty không đến. Đến ngày 04/10/2017, Sở TNMT tiếp tục tồ chức bàn giao, nhưng Công ty vẫn không đến. Theo Điểm 1 khoản i, Điều 64, Luật Đất dai 2013,UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định thu hồi số 3380 ngày 18/10/2016, Sở TN&MT Quảng Ninh đã bàn giao ranh giới đất tại thực địa cho TP Hạ Long quản lý và thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Ngoài ra, Quảng Ninh còn hàng loạt dự án được giao đất, cho thuê đất trong một thời gian dài, đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện, gây lãng phí lớn về tài nguyên đất như các dự án: Xây dựng khách sạn, nhà nghỉ ngành than tại phường Bãi Cháy, do Tập đoàn CN Than - khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư; Khu bãi công-ten-nơ phục vụ các cầu cảng tại đồi Ghềnh Táu, phường Bãi Cháy, do Công ty CP Vinalines Logistics Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng khách sạn và khu vui chơi, giải trí phường Hà Khẩu, do Công ty TNHH đầu tư thương mại Đông Phương Hồng làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng khu tái định cư và khu nhà ở cán bộ công nhân viên nhà máy gạch tuynel, do Công ty CP Viglacera Hạ Long làm chủ đầu tư; Dự án Khu du lịch sinh thái và nuôi trồng thủy sản tại TP Uông Bí, do Công ty CP Lạc Việt làm chủ đầu tư...

Sự chậm trễ trong việc rà soát, không kiên quyết trong thu hồi đất đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ phát triển của địa phương, làm mất đi cơ hội đối với các nhà đầu tư có uy tín, năng lực thực sự và cũng làm mất đi cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh. Do vậy, các địa phương cần phải quyết liệt, khẩn trương tiến hành kiểm đếm xác định khối lượng, giá trị tài sản trên đất đã đầu tư để phê duyệt và chi trả cho người có đất bị thu hồi (những chủ đầu tư không hợp tác, không chấp hành, các địa phương tổ chức cưỡng chế kiểm đếm tài sản, thu hồi đẩt trên thực địa theo quy định).

Cùng với đó, để hạn chế tình trạng lãng phí tài nguyên đất, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư rà soát tất cả các dự án chậm tiến độ. Trong đó, kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm Luật Ðất đai, Luật Ðầu tư trên cơ sở thực hiện đúng quy trình, việc thu hồi bảo đảm khách quan, dân chủ, tránh xảy ra tình trạng khiếu kiện sau các quyết định thu hồi đất làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cần chỉ đạo các cơ quan liên quan đến việc cấp giấy phép các dự án, giao đất, cho thuê đất phải làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân tham mưu giãn tiến độ thực hiện những dự án không đúng quy định pháp luật; hoặc hợp thức hóa các vi phạm của dự án, vi phạm trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng. Ðối với các dự án mới, trước khi giao đất, cho thuê đất, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn cần xem xét kỹ về quy mô dự án, nhu cầu sử dụng đất của dự án, khả năng tài chính của nhà đầu tư, nhằm hạn chế những dự án “treo” làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Mạnh tay với các dự án “treo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO