Quảng Ninh: Kiên quyết ngăn chặn khai thác thủy sản bằng hình thức tận diệt

07/03/2018 12:01

(TN&MT) - Với việc quản lý diện tích mặt biển rộng khoảng 2.600 hải lý, những năm gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trở thành điểm nóng về...

(TN&MT) - Với việc quản lý diện tích mặt biển rộng khoảng 2.600 hải lý, những năm gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trở thành điểm nóng về việc ngư dân sử dụng phương tiện tận diệt để đánh bắt, khai thác thủy sản.

Tuy bị cấm nhưng hiện nay nhiều đối tượng dùng xung điện, tàu hành nghề lưới kéo để khai thác thủy sản trên vùng ven biển vẫn còn nhiều. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng còn nhiều khó khăn trong việc xử lý nghề cấm này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 05/8/2017 đến nay, toàn tỉnh đã xử phạt hơn 600 vụ, thu phạt nộp ngân sách nhà nước trên 2 tỷ đồng, với các lỗi vi phạm như sử dụng công cụ kích điện, nghề lặn... để khai thác thủy sản. Tịch thu hơn 200 bộ kích điện, gậy phóng điện, súng bắn điện tự chế, 2.278 lồng bát quái, 79 bộ đồ lặn, 2.565m dây hơi, 02 kính lặn, 4 máy nén khí, 02 máy đánh bắt thủy sản. Điều này cho thấy, trong những năm qua, cường lực khai thác thủy sản bằng hình thức tận diệt ở vùng biển Quảng Ninh đã tăng một cách nhanh chóng làm ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn lợi thủy sản. Được biết, khi sử dụng những hình thức này sẽ tận diệt tôm cá trong toàn bộ khu vực đánh bắt, chưa kể còn làm cạn kiệt cả những loài thủy, hải sản nhỏ, khiến chúng không thể sinh sôi, phát triển và còn gây ô nhiễm môi trường. 
Quảng Ninh: Kiên quyết ngăn chặn khai thác thủy sản bằng hình thức tận diệt
Quảng Ninh cần mạnh tay xử lý các loại hình khai thác thủy sản tận diệt
Ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, vùng biển Quảng Ninh được đánh giá là đa dạng sinh học, giàu nguồn lợi với 516 loài cá và 450 động vật thân mềm, trong đó có những loại thủy sản đặc hữu rất nổi tiếng và có số lượng lớn. Trên thực tế hiện nay tính đa dạng của vùng biển Quảng Ninh ngày càng giảm sút, có những loại thủy sản quý hiếm số lượng bị giảm nghiêm trọng, thậm chí biến mất như: hải sâm, tôm mũ ni đỏ, sá sùng...

Để từng bước kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả các hành vi khai thác thủy sản một cách tận diệt ông Nguyễn Văn Công cho rằng: Các cơ quan ban ngành, lực lượng chức năng và địa phương cần tăng cường tuần tra, kiểm soát kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc hại và sử dụng các nghề khai thác thủy sản bị cấm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời tuyên truyền cho ngư dân trên địa bàn không được sử dụng các thiết bị cấm trong khai thác, đánh bắt thủy sản.

Công tác tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng xung kích điện, lồng bát quái để khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển Quảng Ninh bước đầu đạt kết quả, song tình trạng khai thác theo kiểu “tận diệt” này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trở lại. Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Kiên quyết ngăn chặn khai thác thủy sản bằng hình thức tận diệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO