Tài nguyên nước

Quảng Ninh: Hoàn thành mục tiêu nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn

Lê Tí 16/11/2023 - 15:48

Tính đến tháng 11/2023, Quảng Ninh đã có 221 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung khu vực nông thôn, qua đó đưa tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,9%. Có 118.169 hộ dân khu vực nông thôn sử dụng nước sinh hoạt đạt QCVN-02:2009/BYT, chiếm 86,37% hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết 12-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh đề ra.

Với quy mô dân số tăng nhanh, đòi hỏi chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục dành nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình cấp nước tập trung, đồng thời có giải pháp tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp trong GPMB đầu tư công trình, đường ống cấp nước tập trung cho người dân… Qua đó, phải đảm bảo duy trì và nâng tỷ lệ cấp nước sạch sinh hoạt, nước đạt quy chuẩn cho người dân nông thôn.

anh-qn-03.jpg
Đưa nước sạch về vùng nông thôn tại TX. Đông Triều

Được biết, Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022 - 2023, đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 80% hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn… Theo định hướng Quy hoạch tỉnh đến năm 2025, dân số Quảng Ninh đạt khoảng 1,97 triệu người, dân số thường trú khoảng 1,449 triệu người, trong đó dân số nông thôn khoảng 434.000 người.

Do đó, chất lượng nước sinh hoạt luôn được nhiều người dân không chỉ người dân ở nông thôn mà thành thị cũng rất quan tâm, xác định rõ nhiệm vụ nên nhiều năm qua tỉnh Quảng Ninh rất quyết liệt chỉ đạo, trong đó đặc biệt quan tâm tới mục tiêu đưa nước sạch sinh hoạt đến với khu vực nông thôn nhanh nhất, rộng rãi nhất và hiệu quả nhất.

anh-nc-01.jpg
Người dân được hưởng lợi từ dự án nước sạch sinh hoạt nông thôn

Đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc tập trung đầu tư các nhà máy, mạng lưới cấp nước sạch, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc tuyên truyền về lợi ích của việc dùng nước sạch trong sinh hoạt, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, đẩy mạnh quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tổng hợp và đa mục tiêu tài nguyên nước, cũng như áp dụng các công nghệ và phương thức sản xuất tiết kiệm nước thông qua việc phát triển các mô hình canh tác hợp lý, chủ động phòng, chống, giảm thiểu tác hại tới tài nguyên nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hoàn thành mục tiêu nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO