Quảng Ninh: Duy trì ổn định sản xuất, chú trọng bảo vệ môi trường trong bối cảnh Covid-19

Phạm Hoạch| 20/08/2021 15:41

(TN&MT) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang “hoành hành” gây ảnh hưởng đến sự phát triển về kinh tế- xã hội, tỉnh Quảng Ninh đã chung tay hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, tuyệt đối không để dịch xuất hiện, gây đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Duy trì sản xuất ổn định trong đại dịch

Để đảm bảo an toàn cho trên 28.000 công nhân đang làm việc trong 5 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, trực tiếp bám sát tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Mỗi KCN đều thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, có kế hoạch, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh.

Hàng tuần, các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên SARS-CoV-2 cho 20% số lao động và người tham gia cung ứng dịch vụ cho đơn vị. Cùng với đó là các biện pháp 5K, bố trí tấm chắn ngăn giọt bắn tại khu vực nhà ăn tập thể, thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch tại khu nhà trọ, xe đưa đón công nhân, yêu cầu công nhân không di chuyển ra tỉnh ngoài.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều triển khai, áp dụng quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là. Theo thống kê của các đơn vị liên quan, đến nay đã có trên 23 nghìn lao động (chiếm 83,5%) của 4 KCN được tiêm vắc- xin phòng, chống Covid-19, bao gồm: KCN Cảng biển Hải Hà, KCN Hải Yên, KCN Đông Mai, KCN Việt Hưng.

Công nhân Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà, tại KCN Cảng biển Hải Hà tiêm vắc- xin phòng dịch

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Đào Mạnh Thảo, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Gốm xây dựng Yên Hưng cho biết để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua được những tác động của đại dịch là phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đảm bảo môi trường lao động an toàn cho gần 200 người lao động, Công ty đã xây dựng, phổ biến và triển khai nghiêm túc quy trình phòng, chống dịch. Trước mỗi ca làm việc, toàn bộ người lao động của Công ty được cán bộ y tế đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, trang bị khẩu trang. Công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực làm việc được Công ty thực hiện định kỳ 1 lần/tuần.  

Nhờ các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, từ khi dịch Covid- 19 xuất hiện đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn luôn đảm bảo ổn định, người lao động yên tâm sản xuất. 

Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Cùng với việc làm tốt công tác phòng, chống dịch, giữ môi trường an toàn cho người lao động, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh việc kiểm soát môi trường bằng việc tăng cường thu gom, xử lý rác, nước thải tại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh đã có 143 trạm quan trắc môi trường tự động được đầu tư lắp đặt và đi vào hoạt động, trong đó 100% các KCN đều đã được lắp đặt trạm quan trắc.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Phạm Văn Cường cho biết, trước diễn biến phức tạp về đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các ngành, địa phương, vì vậy công tác bảo vệ môi trường luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo, trong đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện các dự án, cương quyết loại bỏ những dự án gây tác động xấu đến môi trường.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo phòng, chống dịch Covid- 19

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và phê duyệt Mạng điểm quan trắc hiện trạng môi trường  gồm 382 điểm quan trắc môi trường định kỳ, 26 điểm quan trắc môi trường tự động. Các số liệu quan trắc được tổng hợp, xây dựng báo cáo phản ánh tổng thể hiện trạng môi trường tỉnh gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử thành phần của Sở Tài nguyên và Môi trường để cán bộ, người dân quan tâm phối hợp giám sát, tăng cường hiệu quả cảnh báo ô nhiễm, quản lý bảo vệ môi trường tỉnh.

Đồng thời, kiểm soát chặt các nguồn rác thải, nước thải tại các KCN, cụm CN đơn vị sản xuất trong tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Cụ thể, tăng cường việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, cũng như nước thải đúng quy định. Đẩy mạnh triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, khu vực nông thôn, cũng như khẩn trương khắc phục các tồn tại về công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động của chợ trên địa bàn tỉnh.

Bằng các giải pháp phòng chống dịch, đảm bảo môi trường lao động an toàn được triển khai đồng bộ, hoạt động SXKD của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, không doanh nghiệp nào phải dừng hoạt động do xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Duy trì ổn định sản xuất, chú trọng bảo vệ môi trường trong bối cảnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO