Quảng Ninh: 18 người chết, thiệt hại trên 1.000 tỷ đồng do mưa lũ

29/07/2015 00:00

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài từ ngày 25 – 28/7 đang trở thành trận mưa lũ lịch sử trong 40 năm qua tại Quảng Ninh, tổng ước tính thiệt hại về tài sản lên tới...

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài từ ngày 25 – 28/7 đang trở thành trận mưa lũ lịch sử trong 40 năm qua tại Quảng Ninh, đã cướp đi sinh mạng của 18 người, 6 người mất tích, hàng ngàn hộ dân phải di dời, nhiều địa phương bị chia cắt hoàn toàn, giao thông bị tê liệt, tổng ước tính thiệt hại về tài sản lên tới trên 1.000 tỷ đồng.
 
Thiệt hại quá lớn
 
Do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, toàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa rất to và dông. Lượng mưa từ ngày 25/7/2015 đến 13h00 ngày 28/7/2015 ở Cô Tô là 799mm, Móng Cái 680mm, Hải Hà 600mm, Cẩm Phả là 853mm, Hạ Long 662mm… Vùng biển Cô Tô - Quan Lạn, đảo Trần và khu vực Cẩm Phả - Vân Đồn có gió mạnh cấp 4 - 5, giật cấp 6 – 7. Theo nhận định của các chuyên gia đây là trận mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua tại Quảng Ninh.
 
Mưa lớn đã chia cắt toàn bộ thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả về giao thông, các phường Cao Thắng, Cao Xanh, Hà Khánh, Hồng Hà, Hồng Hải, Yết Kiêu của thành phố Hạ Long, phường Quang Hanh của thành phố Cẩm Phả đang bị ngập lụt và chia cắt hoàn toàn, nhiều khu dân cư nhà ngập đến mái.
 
Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt diện rộng, hàng loạt khu vực bị cô lập vì ngập sâu, có nhiều khu vực ngập sâu trên 1m - 2m, thậm chí lên tới hơn 10m như Bản Sen (Vân Đồn).
 
Giao thông bị chia cắt, tê liệt trên diện rộng

 

Giao thông bị chia cắt, tê liệt trên diện rộng

 
Sáng nay, mưa đã ngớt hạt, tuy nhiên theo thông tin từ Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh, hôm nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn có khả năng có mưa to đến rất to, các vùng biển gió vẫn còn duy trì cấp 4 - 5, giật cấp 6 - 7, sóng cấp 3 - 4 đặc biệt là các sông suối trong tỉnh có khả năng xuất hiện lũ với biên độ 1 - 2m, lũ quét và sạt lở đất tiếp tục ở các vùng núi.
 
Theo thống kê sơ bộ đến nay đã có 17 người thiệt mạng, 6 người mất tích, trên 2.260 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, có nơi ngập sâu trên 2,0m (TP Hạ Long và Cẩm Phả, Vân Đồn), rất nhiều tài sản của hộ dân bị thiệt hại về hoa màu, vật nuôi, vật dụng… Ngoài ra, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị chia cắt hoàn toàn khiến công tác cứu hộ, phòng chống lũ lụt thêm khó khăn gấp bội. Không chỉ vậy, đường ống cấp nước sạch 800 cho TP. Cẩm Phả và TP. Hạ Long của Nhà máy nước Diễn Vọng bị đứt gẫy, khả năng khắc phục kéo dài do thời tiết vẫn còn bất ổn. Tổng ước tính thiệt hại toàn tỉnh trên 1.000 tỷ đồng.
 
Dốc toàn lực khắc phục mưa lũ
 
Thực hiện Công điện số 1192/CĐ-TTg  ngày 28/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục chỉ đạo các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt cứu trợ các hộ dân còn bị cô lập nhất là các hộ bị mất nhà cửa, đảm bảo người dân không bị đói, khát; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; đồng thời tỉnh tiếp tục rà soát, chủ động di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở (yêu cầu hoàn thành trong đêm 28/7/2015). Chỉ đạo lực lượng cán bộ y tế hỗ trợ nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi lũ rút...
 
Các địa phương đã huy động lực lượng để hỗ trợ di chuyển các hộ dân ở các vị trí nguy hiểm về sạt lở, lũ, ngập lụt đến các vị trí an toàn; khẩn trương nạo vét một số điểm sạt lở trên đường giao thông để đảm bảo an toàn; di chuyển các hộ nơi trũng bị ngập lụt sâu lên các vị trí cao; kiểm tra để có biện pháp tháo nước, tại các hồ đập thuỷ lợi đã huy động lực lượng túc trực, nếu mực nước vượt ngưỡng tràn sẽ tháo tràn; riêng tại huyện Vân Đồn, hồ Nhà Thạch có dung tích 15.000m3 có nguy cơ bị vỡ đã kịp thời phá tràn để tăng khả năng tháo nước.
 
 
Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã trích dự phòng ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng hỗ trợ cho các địa phương, trong đó Hạ Long 6 tỷ đồng, Cẩm Phả 5 tỷ đồng và Vân Đồn 4 tỷ đồng. Hỗ trợ các trường hợp bị chết, bị thương do ảnh hưởng của mưa lũ theo mức 6 triệu đồng/người chết, đồng thời hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng và 3 triệu đồng/người bị thương.
 
Hiện tại, Quảng Ninh vẫn phải đối mặt với mưa lớn kéo dài, nguy cơ gia tăng ngập úng diện rộng, sạt lở vùng núi rất cao nên người dân phải hết sức đề phòng cao độ ứng phó và khắc phục mưa lũ.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
 
Thủy Thu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: 18 người chết, thiệt hại trên 1.000 tỷ đồng do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO