Quảng Ngãi: Quyết liệt xóa lò gạch thủ công trước ngày 31/8

10/06/2018 18:41

(TN&MT) - Hoạt động của các lò gạch thủ công không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm thu hẹp một phần diện tích canh tác nông nghiệp. UBND tỉnh Quảng Ngãi...

(TN&MT) - Hoạt động của các lò gạch thủ công không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm thu hẹp một phần diện tích canh tác nông nghiệp. UBND tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ các lò gạch thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh trước ngày 31/8/2018.
 
Theo đó, Ban chỉ đạo xóa bỏ lò gạch thủ công tại các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến từng cơ sở sản xuất, giải thích rõ về những tác hại đến môi trường do hoạt động sản xuất gạch bằng lò thủ công gây ra, yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất dừng hoạt động và thực hiện tháo dỡ lò nung trước ngày 31/8/2018.
 
Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công, kịp thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc tập kết thêm nguyên liệu đất sét để sản xuất và nung đốt lò; báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện để có biện pháp xử lý.
Lò gạch vên sông Vệ (Quảng Ngãi) gây ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất nông nghiệp đang trong lộ trình xóa bỏ.
Lò gạch ven sông Vệ (Quảng Ngãi) gây ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất nông nghiệp đang trong lộ trình xóa bỏ
Tăng cường kiểm tra, rà soát việc cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu đất sét, yêu cầu các đơn vị được giao cải tạo đồng ruộng cam kết không cung cấp nguồn đất sét được tận thu cho các lò gạch thủ công.
 
Tổ chức kiểm tra, rà soát việc giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất tại các cơ sở sản xuất; phát hiện và yêu cầu trả lại mặt bằng đối với các cơ sở sản xuất sử dụng đất không đúng mục đích; thu hồi diện tích đất đã cho thuê để sản xuất gạch bằng lò thủ công, hoàn thành trước ngày 31/8/2018.
 
Sở Xây dựng theo dõi và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện xóa bỏ lò thủ công theo quy định; phối hợp với các đơn vị có liên quan, tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kỹ thuật, định mức về vật liệu xây không nung.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra về môi trường đối với các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2018.
 
Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ngăn chặn và xử lý các phương tiện vận chuyển đất sét cung cấp cho các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công.
 
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ngãi, dù các sở ngành và địa phương liên quan đã tích cực phối hợp để xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, nhưng sau nhiều năm “gian nan”, kết quả không như mong đợi. Trước đây, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 400 lò gạch thủ công, đến nay vẫn còn 243 lò gạch thủ công, mới chỉ giảm 157 lò.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Quyết liệt xóa lò gạch thủ công trước ngày 31/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO