Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, XDCB ở huyện Tư Nghĩa

14/08/2016 00:00

(TN&MT) - Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa kết thúc cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; đã phát hiện trong công tác cấp giấy CNQSDĐ còn nhiều hạn chế, nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đầu tư xây dựng, chủ yếu là làm tăng giá trị công trình và quyết toán vượt khối lượng thi công…

Trường Trung học phổ thông số 1 Tư Nghĩa là một trong các dự án được đầu tư sửa chữa trong các năm qua
Trường Trung học phổ thông số 1 Tư Nghĩa là một trong các dự án được đầu tư sửa chữa trong các năm qua

Thời gian qua, xu hướng đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Tư Nghĩa tăng hơn so với năm trước, nội dung đơn vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai, nhất là thu hồi đất, bồi thường hổ trợ tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư và tranh chấp đất đai giữa các cá nhân với cá nhân. Đề nghị xử lý các sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) giai đoạn trước đây để lại.

Kết quả thanh tra tại phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tư Nghĩa mới đây cho thấy, thời gian giải quyết các thủ tục hình chính còn chậm theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 như: Kiểm tra ngẫu nhiên 11/232 hồ sơ đối với thủ tục cấp giấy CNQSDĐ lần đầu năm 2015, trong đó có hồ sơ chậm ít nhất 45 ngày và có hồ sơ chậm nhiều nhất 152 ngày so với quy định, kiểm tra ngẫu nhiên 106/228 hồ sơ thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó có hồ sơ chậm ít nhất 9 ngày và hồ sơ chậm nhiều nhất là 67 ngày.

Trong lĩnh vực cải cách thủ tục hình chính, UBND huyện Tư Nghĩa đã xây dựng đề án thực hiện giải quyết thủ tục hình chính theo cơ chế “một cửa” đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại quyết định số 1881/QĐ-UBND ngày 27/11/2013, nhưng đến thời điểm kiểm tra UBND huyện vẫn chưa hoàn thành nhà một cửa hiện đại của huyện nên chưa thực hiện được.

Tại Ban quản lý cụm CN-TTCN có 4/6 hồ sơ được kiểm tra về việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ tại các cụm công nghiệp không mở sổ theo dõi cụ thể, không lập phiếu giao nhận hồ sơ nên không có cở sở, căn cứ để kiểm tra đối chiếu.

UBND huyện Tư Nghĩa chưa thực hiện kết luận số 08/KL-TTT ngày 17/11/2011 của Chánh Thanh tra tỉnh: Chưa có văn bản báo cáo UBND tỉnh để tổ chức xử lý dứt điểm 2 trường hợp giao đất làm nhà ở không thông qua đấu giá và xử lý 2 trường hợp phê duyệt kết quả trúng đấu giá đất và cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy chế đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 782/QĐ-UBND ngày 15/5/2007 của UBND huyện Tư Nghĩa.

Qua kiểm tra tính chính xác về lập, thẩm định thiết kế và dự toán của 30/31 công trình xây dựng trên địa bàn huyện Tư Nghĩa trong những năm qua, đã làm tăng giá trị công trình lên hơn 1,44 tỷ đồng. Cụ thể:18/19 công trình do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư xảy ra sai sót do vận dụng mã hiệu đổ bê tông tường không phù hợp, chưa quy đổi thành phần cấp phối của bê tông mặt đường sử dụng xi măng PC30 sang PC40 và tính tăng khối lượng gỗ ván, nhựa đường, bê tông...; với giá trị hơn 914 triệu đồng. Tương tự, có 12/12 công trình do các phòng, ban của huyện làm chủ đầu tư đã làm tăng giá trị dự toán hơn 532 triệu đồng.

Việc lựa chọn nhà thầu thi công của 30 công trình trên chưa chặt chẽ, nhất là một số đơn giá dự thầu sai số học, sai đơn giá tăng bất thường; riêng việc xét chấm thầu công trình Trường Tiểu học (TH) Nghĩa Kỳ Bắc đã tăng chi phí 150 triệu đồng. Hạng mục tường rào Trường THCS thị trấn La Ngà thi công không đúng thiết kế, nhưng vẫn nghiệm thu thanh toán 35 triệu đồng cho nhà thầu thi công.

Có 3 công trình thuộc diện tổ chức đấu thầu với tổng dự toán phê duyệt là 29 tỷ đồng, rốt cuộc chỉ giảm thầu được 28,6 triệu đồng, chiếm tỷ lệ chưa đầy 1%. Điều đó cho thấy tỷ lệ giảm thầu rất thấp; chưa thể hiện tính cạnh tranh giữa các nhà thầu, chưa thực hiện được việc tiết kiệm vốn đầu tư thông qua công tác đấu thầu một cách công khai, minh bạch...

Kiểm tra việc nghiệm thu, thanh quyết toán tại 31 công trình thì tất cả các công trình đều mắc sai phạm về tăng giá trị xây lắp so với thiết kế so với thực tế thi công và quyết toán, tăng chi phí công trình...; với tổng giá trị hơn 1,63 tỷ đồng. Đáng chú ý là, các công trình do UBND xã làm chủ đầu tư đã tăng giá trị quyết toán là 962 triệu đồng, tăng chi phí giám sát là 23,7 triệu đồng... Các công trình do phòng, ban làm đại diện cho chủ đầu tư là UBND huyện đã làm tăng giá trị quyết toán hơn 553,8 triệu đồng, tăng chi phí thiết kế 16 triệu đồng...

Trong quyết toán vốn đầu tư hoàn thành, toàn huyện có 179 dự án, công trình đã được phê duyệt; nhưng có đến 108 công trình chậm lập quyết toán dự án hoàn thành từ 1 đến 86 tháng.

Qua thanh tra đã phát hiện tổng giá trị sai phạm về kinh tế tại 31 công trình xây dựng ở huyện Tư Nghĩa là 1,63 tỷ đồng, trong đó tăng chi phí xây lắp là 1,55 tỷ đồng, chi phí giám sát 37,5 triệu đông. Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi Lữ Ngọc Bình đã ký ban hành 31 quyết định thu hồi số tiền sai phạm, thất thoát trên. Đề nghị Chủ tịch UBND huyện kiểm điểm rút kinh nghiệm trong tập thể UBND huyện. Chấn chỉnh việc thành lập các Ban quản lý (BQL) công trình không đủ năng lực về quản lý đầu tư và xây dựng; xem xét không giao UBND các xã và các phòng, ban trực thuộc UBND huyện làm chủ đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư do đã mắc vi phạm trên lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng trong thời gian qua.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là thực hiện công khai minh bạch trong lĩnh vực đất đai, đầu tư an sinh xã hội. 

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc BQL Các dự án đầu tư xây dựng huyện, liên quan đến việc thất thoát tại công trình Trường TH Nghĩa Kỳ Bắc. Chỉ đạo áp dụng các biện pháp buộc Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; các phòng, ban của huyện và BQL Các dự án đầu tư xây dựng huyện khẩn trương thu hồi số tiền 1.07 tỷ đồng vào ngân sách tỉnh. Nếu không thi hành kịp thời thì phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.  

Bài & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, XDCB ở huyện Tư Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO