Quảng Ngãi: Kiểm soát chặt chẽ tàu cá khai thác tại các vùng biển xa có dấu hiệu xâm phạm vùng biển nước ngoài

22/02/2019 11:08

(TN&MT) - Số tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản của tỉnh Quảng Ngãi đã giảm đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi vẫn thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh nên công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác IUU còn hạn chế.

Thực hiện Chỉ thị số: 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho ngư dân, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập bến, điều tra và xử lý nghiêm các tàu cá xâm phạm hoặc có dấu hiệu xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản trái phép.

Vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá QNg 90518 TS bị tước giấy phép khai thác vĩnh viễn. Ảnh: Hiền Cừ.
Vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá QNg 90518 TS bị tước giấy phép khai thác vĩnh viễn. Ảnh: Hiền Cừ

Quảng Ngãi có 4 huyện/thành phố ven biển và 1 huyện đảo, chiều dài bờ biển trên 130 km với 6 cửa biển lớn nhỏ tàu thuyền có thể ra vào đánh bắt thủy sản. Nghề khai thác thủy sản tỉnh Quảng Ngãi phát triển tương đối mạnh so với các tỉnh ven biển miền Trung, trong đó đội tàu khai thác xa bờ đã phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Các tàu Quảng Ngãi thường xuyên khai thác ở các ngư trường Vịnh Bắc bộ, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, đặc biệt khoảng hơn 1000 tàu cá hoạt động thường xuyên ở các vùng biển xa (Hoàng Sa, Trường Sa và DK1). Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Quảng Ngãi, kinh tế thuỷ sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, việc đánh bắt thuỷ hải sản theo hướng hiện đại, bền vững gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ trọng tâm.

Tuy nhiên, Quảng Ngãi cũng là một trong những địa phương có số lượng tàu cá bị bắt giữ nhiều nhất do xâm phạm vùng biển nước ngoài. Năm 2018, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tước giấy phép hành nghề khai thác thủy sản vĩnh viễn, không cho phép sang tên đổi chủ đối với chủ tàu cá QNg 90518 TS do hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của Úc để khai thác thủy sản. Đổng thời, không xem xét hỗ trợ, không cho vay vốn theo chính sách của nhà nước đối với 2 chủ tàu cá mang số hiệu QNg 90945 TS và tàu cá QNg 96697 TS vì đã vi phạm vùng biển của New Caledonia và bị cơ quan chức năng Caledonia bắt giữ.

Việt Nam vẫn đang nỗ lực khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Việt Nam vẫn đang nỗ lực khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Để thực hiện hiệu quả các giải pháp cấp bách nhằm khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định theo Chỉ thị số: 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển Miền Trung chỉ đạo các Sở, Ngành, địa phương có liên quan phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, thực hiện việc tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về khai thác thủy sản đến các thuyền trưởng, chủ tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động tại địa phương. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập tại bến tàu cá, nhất là các tàu cá khai thác tại các vùng biển xa. Kiên quyết không cho tàu cá ra khơi khi không đảm bảo đủ điều kiện theo quy định.

Đặc biệt, lưu ý đối với các tàu cá có dấu hiệu xâm phạm vùng viển nước ngoài để khai thác thủy sản (tàu sơn cabin có số, kí hiệu giống tàu cá nước ngoài, tàu chở lượng nhiên liệu quá lớn trên mặt boong…). Cùng với đó, chỉ đạo đơn vị đăng kiểm tàu cá của địa phương liên quan, không thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn tàu cá đối với các tàu cá Quảng Ngãi hoạt động nghề lưới kéo, nhưng lại có Giấy phép khai thác thủy sản các nghề khác.

Đồng thời, hỗ trợ các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ngãi trong công tác điều tra, xác minh và xử lý các thuyền trưởng, chủ tàu cá Quảng Ngãi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động thủy sản; trao đổi thông tin hoạt động của tàu cá Quảng Ngãi tại địa phương để kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kiểm soát chặt chẽ tàu cá khai thác tại các vùng biển xa có dấu hiệu xâm phạm vùng biển nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO