Biển đảo

Bình Định mạnh tay xử lý các tàu cá vi phạm IUU

Đông Duy - Thanh Tùng 09/09/2024 - 16:44

UBND tỉnh Bình Định vừa có Công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các tàu cá vi phạm IUU trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thuộc Sở TN&MT để xác minh, tìm hiểu thông tin về đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất của các chủ tàu cá đã bị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt VPHC nhưng không tự nguyện chấp hành; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định để xác minh, tìm hiểu thông tin về tài khoản, số dư tài khoản, số tiền gửi; tài sản gửi, tài sản do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nhận quản lý, bảo quản và thông tin khác có liên quan đến các chủ tàu cá đã bị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt VPHC nhưng không tự nguyện chấp hành làm cơ sở cưỡng chế theo quy định.

z5375418202067_068747c5872a0b8cda806e1d193cb6d6.jpg
Bình Định chỉ đạo xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm IUU

Chỉ đạo Đồn Biên phòng xã Cát Khánh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của huyện Phù Cát, cấp ủy, chính quyền các xã Cát Minh, Cát Hanh, Cát Trinh và thị trấn Cát Tiến tổ chức xác minh tài sản của các chủ tàu, gia đình chủ tàu cá và những người liên quan một cách cụ thể để phục vụ công tác kê biên, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC đạt kết quả. Chỉ đạo các lực lượng Biên phòng phối hợp với lực lượng Công an các cấp tiến hành làm việc với các ngư dân, nhất là thuyền trưởng, chủ tàu cá khi được nước ngoài trao trả về nước; khẩn trương xác minh, thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ để báo cáo, tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định xử phạt theo thẩm quyền.

UBND các huyện Phù Cát, Phù Mỹ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân chấp hành nghiêm quy định chống khai thác IUU, nhất là các quy định của pháp luật về xử lý trường hợp tàu cá vượt ranh giới, hoạt động sai vùng, vi phạm vùng biển nước ngoài, vi phạm thiết bị giám sát hành trình, nhật ký khai thác thủy sản, truy xuất nguồn gốc thủy sản… trong quá trình hành nghề trên biển. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa thi hành, các tàu cá vi phạm nhưng chủ tàu đang bị nước ngoài giam giữ, các tàu cá vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trong thời gian qua nhưng chưa bị xử lý thì phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh trong việc xác minh tài sản, củng cố tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức kê biên tài sản, thi hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC khi được Chủ tịch UBND tỉnh giao.

z5375418200258_87b7b0d9f6729b56b88d883fb8b313c2.jpg
Bình Định cương quyết không để tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đi khai thác trên biển

Đối với Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo các đơn vị quản lý chặt chẽ việc cấp phép khai thác thủy sản, quản lý đội tàu, công tác phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong việc lắp đặt, quản lý, duy trì hệ thống giám sát hành trình tàu cá cho ngư dân. Chỉ đạo Chi cục thủy sản, các bộ phận có liên quan giám sát chặt chẽ việc duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Kịp thời phát hiện, xác minh xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền hoặc thông báo cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy chế phối hợp. Các trường hợp vi phạm mất kết nối trên 06 giờ hoặc trên 10 ngày cần phải thông báo kịp thời về thời gian, vị trí vi phạm, địa điểm xuất bến, vùng hoạt động, cảng cá có thể cập cảng trong chuyến biển để các cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh chủ động kiểm tra, phát hiện, xử lý, kiên quyết không để vụ việc kéo dài,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định mạnh tay xử lý các tàu cá vi phạm IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO