Yên Bái: Xây dựng trường học không khói thuốc
(TN&MT) - Để tạo dựng môi trường học đường không khói thuốc, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Từ đó, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.
Xác định, truyền thông là giải pháp hữu hiệu hàng đầu để ngăn chặn thuốc lá xâm nhập học đường, giữ gìn môi trường sư phạm không khói thuốc, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch năm học. Đồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, hướng dẫn khai thác, sử dụng bộ tài liệu truyền thông, giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá mới của Bộ Giáo dục và đào tạo đã được mã hóa QR Code đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh.
Nhận thức rõ tầm quan trọng phải nâng cao nhận thức cho học sinh và giáo viên về tác hại của hút thuốc lá, Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền lồng ghép Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Hoạt động này được tổ chức qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp tổ chuyên môn, sinh hoạt ngoại khoá cho học sinh hay tại các buổi chào cờ toàn trường để quán triệt, nhắc nhở cán bộ, giáo viên và học sinh cần nói không với thuốc lá.
Theo lãnh đạo nhà trường, với mục tiêu xây dựng ngôi trường tích cực, việc nói không với khói thuốc là một tiêu chí quan trọng hàng đầu. Nhìn chung, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại trường thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực. Những giáo viên từng hút thuốc dần bỏ hẳn. Riêng học sinh không có hiện tượng hút thuốc lá. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các em trong việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện.
Tiếp nối thành công của những cơ sở giáo dục khác, vừa qua Trường THPT Hoàng Quốc Việt (thành phố Yên Bái) đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức buổi truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá. Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí sôi nổi, với sự tham gia của hàng trăm học sinh và giáo viên. Tại đây, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cung cấp những kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá và hút thuốc lá thụ động, thực trạng việc sử dụng thuốc lá; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc cũng như phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ..
Em Bùi Ngọc Ánh - Trường THPT Hoàng Quốc Việt chia sẻ: “Qua buổi tuyên truyền, em nhận thức thêm được nhiều điều về tác hại của các loại thuốc lá. Thực sự thuốc lá chẳng khác nào một “kẻ giết người thầm lặng”. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và mọi người xung quanh, việc loại bỏ thuốc lá khỏi đời sống là việc làm rất cần thiết”.
Theo em Mai Đức Anh - Trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: Trong quá trình học tập, em và các bạn được nhà trường thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Bên cạnh việc rèn luyện, tạo cho mình một lối sống lành mạnh, em còn tích cực tuyên truyền tới bạn bè xung quanh cần tránh xa thuốc lá.
Theo lãnh đạo nhà trường, việc đẩy mạnh truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học, cho học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước là một chiến lược giảm thiểu tác hại của thuốc lá lâu dài, hiệu quả, bền vững. Việc cung cấp kiến thức về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử giúp nhà trường cũng như bản thân học sinh chủ động phòng ngừa thuốc lá nói chung. Qua đó, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên trẻ, đắc lực trong cộng đồng, giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế.
Có thể nói, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đạt được hiệu quả cao nhất đòi hỏi sự chung tay, quyết liệt của nhà trường, gia đình và cả cộng đồng xã hội. Đặc biệt, nhận thức và hành động tích cực của từng học sinh chính là yếu tố quyết định.