Quảng Ngãi: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

20/12/2018 13:43

(TN&MT) - Sáng nay (20/12), tại cảng PTSC Dung Quất (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Kiểm soát an toàn bức xạ cho những người tham gia kiểm tra lô hàng
Kiểm soát an toàn bức xạ cho những người tham gia kiểm tra lô hàng

Buổi diễn tập nhằm đánh giá kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân đối với thực tiễn của tỉnh Quảng Ngãi, khả năng chỉ đạo, khả năng tác nghiệp của các lực lượng ứng phó, công tác truyền đạt thông tin giữa các tổ chức tham gia ứng phó.

Đây cũng là dịp nhằm đánh giá điều kiện trang thiết bị hiện có của Quảng Ngãi trong ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân ở thời điểm hiện tại để có hướng đầu tư, qua đó nâng cao năng lực, khả năng phối hợp ứng phó sự cố và đào tạo kỹ năng tẩy xạ cho lực lượng chức năng Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Tình huống giả định được đặt ra là khoảng 7h ngày 20/12, Công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Dung Quất phối hợp với chủ hàng để kiểm tra lô hàng nhập khẩu tại Dung Quất.

Trong quá trình mở kiện hàng để kiểm tra, Công chức Hải quan yêu cầu chủ hàng kiểm tra chi tiết một số hàng hóa nhập khẩu và phát hiện thấy một vật thể lạ hình trụ màu vàng, quan sát thấy bên trên vật thể có gắn biểu tượng 3 cánh quạt màu đen giống với biểu tượng cảnh báo phóng xạ.

Đo, kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ tại khu vực
Đo, kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ tại khu vực

Công chức Hải quan lập tức yêu cầu những người tham gia quá trình kiểm tra hàng lùi lại để giữ khoảng cách an toàn với vật thể lạ nêu trên và tiến hành chụp ảnh khối vật thể lạ và báo cáo lãnh đạo Chi cục để thông báo tới đường dây nóng của Sở Khoa học và công nghệ tỉnh.

Nhận được thông tin, Phòng Quản lý Công nghệ, thị trường công nghệ và chuyên ngành của Sở KH&CN tỉnh tiến hành thu thập thông tin liên quan đến vật thể lạ nghi là nguồn phóng xạ được phát hiện và thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh…

Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh đã chỉ đạo phòng chuyên môn chuẩn bị thiết bị ghi đo bức xạ xuống hiện trường để xác minh sự việc.

Tại khoảng cách 10 mét, thiết bị đo bức xạ phát ra cảnh báo về mức phóng xạ cao hơn mức phòng môi trường. Ngành chuyên môn xác nhận sự cố và đánh giá mức báo động ở mức 2 đối với kế hoạch “ứng phó sự cố” (UPSC) cấp tỉnh.

Các nhân viên UPSC tiến hành sử dụng phương tiện thu gom nguồn phóng xạ, đưa về khu vực tập kết và di chuyển về kho lưu trữ
Các nhân viên UPSC tiến hành sử dụng phương tiện thu gom nguồn phóng xạ, đưa về khu vực tập kết và di chuyển về kho lưu trữ

Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh đã gọi điện báo Phó Chủ tịch UBND tỉnh và xin ý kiến khởi động kế hoạch “Ứng phó sự cố” cấp tỉnh và thông báo đến các cơ quan chức năng trên địa bàn, huy động lực lượng tham gia “ứng phó sự cố cấp tỉnh” theo kế hoạch.

Kết quả xác định đồng vị phóng xạ là nguồn Cesi-137, nguồn phóng xạ bị phá vỡ và có nhiễm bẩn phóng xạ xung quanh khu vực bình chức nguồn và tủ đồ. Chất phóng xạ có dạng bột, màu cam, rơi vãi trong khu vực hiện trường.

Các nhân viên ứng phó sự cố tiến hành đưa bình chì vào bên trong hàng rào khoanh vùng và sử dụng phương tiện thu gôm nguồn phóng xạ, đưa về khu vực tập kết và di chuyển về kho lưu trữ…

Quá trình ứng phó sự cố được triển khai thực hiện nhanh chóng, khẩn trương, nhưng cũng rất chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn bức xạ cho lực lượng tham gia ứng phó sự cố và người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO