Tin tức

Cần Thơ: Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

Lê Hùng 12/09/2024 - 14:11

(TN&MT) - Ngày 12/9, tại Công viên Lưu Hữu Phước, UBND TP. Cần Thơ đã phối hợp với Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức buổi diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp thành phố năm 2024.

a-ong-he.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi diễn tập

Khai mạc buổi diễn tập, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: Trong những năm gần đây, việc sử dụng các thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ trong các lĩnh vực đã phát triển nhanh chóng, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho xã hội. Trên địa bàn TP. Cần Thơ hiện có hơn 100 cơ sở bức xạ, gồm: 80 cơ sở X-quang y tế và 20 cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ. Trong lĩnh vực y tế, bình quân mỗi năm thực hiện 1,2 triệu lượt ca chụp X-quang phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân; các cơ sở y tế có sử dụng nguồn phóng xạ cao như: Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Quân y 121, Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, bên cạnh những lợi ích và hiệu quả của ứng dụng năng lượng hạt nhân mang lại thì chúng ta cũng phải đối mặt với những rủi ro và thách thức liên quan đến an toàn bức xạ, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và môi trường. Việc đảm bảo an toàn bức xạ và hạt nhân là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết và quan trọng; các sự cố bức xạ và hạt nhân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Do vậy, đòi hỏi các ngành, các cấp đặc biệt là ngành khoa học phải luôn sẵn sàng và có kế hoạch ứng phó hiệu quả.

a3-dien-tap.jpg
Quang cảnh buổi diễn tập giả định

“Nhằm tăng cường, chủ động ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp xảy ra sự cố an toàn bức xạ, UBND TP. Cần Thơ phối hợp với Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân - Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng phương án và tổ chức buổi diễn tập này. Qua đó, sẽ giúp các lực lượng của thành phố nâng cao kỹ thuật và phương pháp ứng phó cũng như cách thức phối hợp, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và môi trường” - ông Nguyễn Ngọc Hè cho hay.

a-dien-tap.jpg
Sơ cứu người giả định tại buổi diễn tập

Buổi diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân với tình huống giả định là sự cố bức xạ tại Phòng Hotlab, Khoa y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ có lưu giữ thuốc phóng xạ I-131 và Tc-99m cháy không rõ nguyên nhân. Khi xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng cũng đã triển khai thực hành các kỹ năng kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ, phân vùng phóng xạ và xử lý nhiễm bẩn nguồn phóng xạ ngoài hiện trường cũng như tiếp cận và sử dụng hiệu quả các thiết bị chuyên dụng trong công tác ứng phó sự cố.

a4-dien-tap.jpg
UBND TP. Cần Thơ tặng Bằng khen cho một số cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Sau gần 2 giờ thực hành, với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị có liên quan, buổi diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp thành phố năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, UBND TP. Cần Thơ cũng đã trao tặng Bằng khen cho một số cơ quan, đơn vị vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong buổi diễn tập này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO