Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó với đợt mưa lũ mới, nguy cơ "lũ chồng lũ"

Võ Hà| 13/10/2022 13:16

(TN&MT) - Dự báo từ đêm ngày 13 – 15/10, Quảng Ngãi sẽ có mưa to đến rất to, nhiều khả năng sẽ xuất hiện thêm đợt lũ lớn. Để chủ động ứng phó, tỉnh Quảng Ngãi vừa khắc phục hậu quả thiên tai, vừa triển khai công tác ứng phó đợt mưa lũ mới.

Theo công văn vận hành điều tiết các hồ chứa nước Đakđrinh, Nước Trong để đưa dần mực nước hồ về giá trị mực nước cao nhất trước lũ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền ký, yêu cầu hai chủ hồ là Công ty CP thủy điện Đắkđrinh và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, từ 12 giờ ngày 12/10, phải thực hiện nghiêm túc lệnh vận hành xả nước về hạ du như sau: Hồ chứa thủy điện Đắkđrinh duy trì lượng xả từ 200 - 300 m3/s để đưa dần mực nước hồ chứa về mức cao nhất là 405 m (giảm 2 m so với hiện tại); hồ Nước Trong xả về hạ du từ 300 - 500 m3/s, để đưa dần mực nước hồ về mức 120 m (giảm 5,6 m so với hiện tại).

hochua.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu vận hành điều tiết các hồ chứa nước lớn trên địa bàn để đưa dần mực nước hồ về giá trị mực nước cao nhất trước lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu hai chủ hồ chứa phải phối hợp quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tình hình mực nước tại cầu sông Rin và mức báo động trên sông Trà Khúc, vận hành điều tiết đúng quy trình được duyệt; lập kế hoạch vận hành, xả lũ cụ thể về thời điểm, lưu lượng xả. Quá trình vận hành hồ phải phối hợp trao đổi thông tin để điều chỉnh chế độ cho phù hợp, tham gia giảm lũ hiệu quả cho hạ du và an toàn cho công trình. Thông báo đầy đủ đến chính quyền và Nhân dân các địa phương vùng hạ du liên quan để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian vận hành hạ mực nước các hồ để đón lũ.

Theo Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh Quảng Ngãi, ảnh hưởng của vùng ấp thấp, khả năng từ tối ngày 13/10 - 16/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt mưa to đến rất to và dông, với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 500 mm/đợt, có nơi trên 600 mm/đợt. Mưa cường độ lớn tập trung trong ngày và đêm 14/10.

Để ứng phó với đợt thiên tai mới, đối với các phương tiện đang hoạt động trên biển, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện: Bình Sơn, Mộ Đức, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến vùng áp thấp; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

qngai.jpg
Quảng Ngãi chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ từ ngày 10-11/10

Đồng thời, duy trì thông tin liên lạc với các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai công tác ứng cứu khi có yêu cầu. Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động cấm tàu, thuyền ra biển hoạt động khi vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức khắc phục các thiệt hại do mưa, lũ, sạt lở đất trong thời gian qua, trước mắt ưu tiên khắc phục về dân sinh và các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Tăng cường công tác truyền thông, thông tin, cảnh báo cho người dân biết về diễn biến mưa, lũ để chủ động ứng phó.

Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát, lên Kịch bản chi tiết ứng phó lũ lớn và nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất; kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn (theo phương châm 4 tại chỗ đã được phê duyệt)

Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Vệ, Trà Câu, Phước Giang, Thoa, Trà Bồng tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn và thị xã Đức Phổ.

Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và quyết liệt trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm (ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở,...) khi chính quyền đã cắm biển cảnh báo, ngăn cấm; tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Đợt mưa lớn trong hai ngày 10 - 11/10 đã gây thiệt hại nặng tại Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 2 người đang mất tích, gần 2.000 nhà dân bị ngập, tốc mái, nhiều công trình, đường giao thông bị sạt lở chia cắt. Các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó với đợt mưa lũ mới, nguy cơ "lũ chồng lũ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO